Quan tâm tiếp nhận, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri       

Trong tháng 8/2023, Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đến nay đã có 28/32 đơn vị trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII; có 17/18 sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết 66/88 ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh. Từ kết quả nêu trên cho thấy Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã đã tập trung nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đảm bảo đúng quy định, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đại biểu HĐND tỉnh TXCT trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Theo dõi, đôn đốc các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII. Qua tổng hợp, có 64 ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, trong đó có 08 ý kiến thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương; 37 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 13 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; 6 ý kiến đã được trả lời, giải quyết tại các kỳ họp trước. Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển các kiến nghị cử tri đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan để giải quyết theo thẩm quyền.

Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là qua hoạt động tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, các hoạt động giám sát, khảo sát đối với các vấn đề bức xúc, nổi cộm, được cử tri quan tâm.

Tập trung công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tiếp nhận ý kiến phản ánh của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp

Trong tháng 8/2023 có 25 công dân gửi đơn đến Thường trực HĐND tỉnh, trong đó có 06 đơn khiếu nại; 07 đơn tố cáo, tố giác; 12 đơn kiến nghị, phản ánh; đã xử lý 25/25 đơn, trong đó lưu 07 đơn theo quy định của pháp luật; 02 đơn hướng dẫn công dân; chuyển 16 đơn đến các sở, ngành, địa phương để giải quyết theo thẩm quyền, gồm chuyển đơn của bà Trần Thị Nhự, trú tại khối 6, phường Cửa Nam, thành phố Vinh khiếu nại về việc không được xét duyệt để được giao đất theo chế độ chính sách ưu tiên; đơn của các ông: Nguyễn Sỹ Tố, Nguyễn Xuân Luận, Vũ Văn Minh, Đặng Trọng Bơ, trú tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành kiến nghị về chi trả chế độ đối với con đẻ của người tham gia kháng chiến bị hậu quả do nhiễm chất độc hóa học; đơn của ông Tô Duy Tuấn, trú tại thôn 5, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu kiến nghị thanh tra việc thu và sử dụng nguồn vốn thực hiện Chương trình nông thôn mới do Nhân dân đóng góp; đơn của ông Võ Văn Tuấn, trú tại xóm 8, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc kiến nghị kiểm sát việc giải quyết các sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án; đơn của bà Hoàng Thị Nhiên, trú tại xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên tố giác hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; đơn của ông Vi Văn Thạch, trú tại bản Hồng Thắng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông khiếu nại về việc UBND huyện Con Cuông không giao đất sản xuất cho gia đình ông; đơn của Công ty cổ phần phát triển lâm nghiệp Đông Bắc kiến nghị sớm đưa vụ án tranh chấp đất đai ra xét xử; Công ty Cổ phần thương mại bia Sài Gòn Bắc Trung Bộ kiến nghị thực hiện kết thúc thủ tục thi hành án; đơn của bà Nguyễn Thị Thanh, trú tại xóm Nhà Đũa, xã Kim Thành, huyện Yên Thành kiến nghị cho phép cắt cây gia đình bà đã trồng, nay đến thời kỳ thu hoạch trong thời gian chờ Tòa án xét xử vụ án dân sự; đơn của ông Kha Văn Tuất, trú tại bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông khiếu nại về văn bản hành chính của UBND xã Chi Khê; đơn của ông Nguyễn Sỹ Quế, trú tại xóm Thành Vinh II, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đơn của ông Nguyễn Duy Bình, trú tại xóm Trường Sơn, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc khiếu nại về việc đưa nhà máy sản xuất nhựa, xốp Hưng Luận trong khu dân cư; đơn của bà Phan Thị Hà, trú tại khối 3, xã Hưng Chính, thành phố Vinh kiến nghị liên quan đến việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.