Quan tâm tiếp nhận, đôn đốc giải quyết và giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

Trong tháng 9/2023, Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri, đã có 29/32 đơn vị có văn bản trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII; có 17/17 sở, ngành, địa phương có văn bản trả lời 88/88 ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh. Từ kết quả nêu trên cho thấy Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã đã tập trung nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đảm bảo đúng quy định, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp khảo sát khu tái định cư để di dân vùng có nguy cơ sạt lở tại xã Hưng Hoà

Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh. Các ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri tập trung vào các nội dung như: khắc phục tình trạng điện yếu; bàn giao lưới điện; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bàn giao đất từ Tổng đội Thanh niên xung phong, doanh nghiệp về chính quyền quản lý để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sử dụng; kiểm tra, đánh giá trữ lượng mỏ; giải quyết dứt điểm việc bồi thường giải phóng mặt bằng Thủy điện Chi Khê; công tác đầu tư, xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi; nước sinh hoạt khu vực nông thôn; việc hỗ trợ cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo người kinh đang sinh sống tại các xã khu vực II, III; hỗ trợ thiệt hại về nông nghiệp do ảnh hưởng của bão, lũ lụt; hỗ trợ người dân sản xuất muối; công tác giao đất, giao rừng; hỗ trợ xi măng để làm đường giao thông nông thôn; thu phí bảo vệ môi trường; kinh phí hỗ trợ bố trí giáo viên dạy vượt giờ; điều chỉnh quy định về tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất của các địa phương; việc hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho những người mắc bệnh hiểm nghèo; công tác quản lý biên chế ngành giáo dục…

Triển khai giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến nay tại các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Con Cuông, thành phố Vinh; các sở: Kế hoạch đầu tư, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Tài chính. Qua giám sát cho thấy các sở đã tập trung chỉ đạo trong việc tiếp nhận, kiểm tra, xử lý và giải quyết các nội dung phản ánh, kiến nghị của cử tri về các vấn đề thuộc thẩm quyền; phối hợp các địa phương, sở, ngành khác có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, nắm thực trạng, tìm ra các giải pháp để ưu tiên giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, cấp thiết, thuộc thẩm quyền được cử tri đề cập và tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, kiến nghị cấp trên đối với những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc những vấn đề đòi hỏi phải có nguồn lực để giải quyết.

Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế như một số nội dung chủ yếu trả lời, giải trình, chưa giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời kiến nghị của cử tri chưa đưa ra được giải pháp và lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể, tiến độ giải quyết còn chậm và kéo dài; một số sở chưa kịp thời gửi kết quả giải quyết kiến nghị cử tri đến địa phương nơi cử tri có kiến nghị; chưa thường xuyên đăng tải kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trên trang thông tin điện tử của sở, của UBND cấp huyện. Nhiều địa phương không niêm yết kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại trụ sở UBND cấp xã… Đoàn giám sát đã kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn tỉnh.

Tập trung công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp khảo sát, lắng nghe ý kiến người dân xã Chi Khê

 Trong tháng 9/2023 có 30 công dân gửi đơn đến Thường trực HĐND tỉnh, trong đó có 10 đơn khiếu nại; 06 đơn tố cáo, tố giác; 14 đơn kiến nghị, phản ánh; đã xử lý 30/30 đơn, trong đó lưu 10 đơn theo quy định của pháp luật; 01 đơn hướng dẫn công dân; chuyển 19 đơn đến các sở, ngành, địa phương để giải quyết theo thẩm quyền, gồm chuyển đơn của ông Lương Đệ, trú tại khối 3, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp kiến nghị cho phép đầu tư làm khu du lịch sinh thái thác bản Bìa, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp; đơn của bà Đặng Thị Hà, trú tại cụm dân cư phía Nam kênh Thọ Sơn, xóm 2, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc khiếu nại về việc Công ty thương mại dịch vụ cơ khí Minh An xây dựng trái phép và gây ô nhiễm, ngập lụt, ảnh hưởng trật tự, an toàn giao thông; đơn của ông Nguyễn Duy Bình, trú tại xóm Trường Sơn, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc khiếu nại về việc cố ý chỉnh lý bản đồ địa chính; đơn của ông Cao Xuân Chiến, trú tại xóm 7, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu kiến nghị kiểm tra, xác minh trong việc giao đất trái thẩm quyền; đơn của ông Lô Văn Nhì, trú tại xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp khiếu nại liên quan đến việc sử dụng đất lâm nghiệp của các hộ dân tại xóm Rộc Vó, xã Tam Hợp; đơn của ông Trần Xuân Thảnh, trú tại khối 4 (khối 7 cũ), thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương kiến nghị giải quyết oan sai về quyền sở hữu nhà ở; đơn của ông Trần Văn Toàn, trú tại xóm Đức Vinh (cũ), xã Hưng Lộc, thành phố Vinh kiến nghị về việc đổi tên xóm Đức Thịnh; đơn của bà Trần Thị Hồng, trú tại số 119A, đường Nguyễn Du, khối 12, phường Trung Đô khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đơn của ông Tưởng Đăng Bằng, Khối trưởng Khối 7, phường Bến Thủy, đại diện cán bộ và Nhân dân khối 7 (khu tập thể nhà máy sợi Hoàng Thị Loan) kiến nghị đảm bảo quyền lợi của các hộ dân khu tập thể theo quy định của pháp luật về đất đai; đơn của ông Trần Văn Hạnh, trú tại xóm 3, xã Hưng Chính, thành phố Vinh khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; đơn của ông Nguyễn Văn Thật, trú tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp kiến nghị hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ; đơn của ông Lê Hùng Vỹ, trú tại Bon Nđoh, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông kiến nghị liên quan đến việc tính thuế sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất; đơn của ông Vũ Văn Hằng, trú tại xóm 11, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nhà máy xi măng Tân Thắng...

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.