dc-le-doan-hop.jpg

Đồng chí Lê Doãn Hợp - nguyên UV BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: BNA)

Theo tôi các dân tộc miền Tây Nghệ An, trong đó có dân tộc Thổ có các ưu điểm, tồn tại sau đây:

1. Ưu điểm nổi bật:

- Trung thực, thẳng thắn, thật thà.

- Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

- Đoàn kết gắn bó với các dân tộc anh em trên địa bàn, nhất là dân tộc Kinh.

2. Hạn chế rõ nhất:

- Chịu khổ chứ chưa chịu khó.

- Nghị lực vượt khó và hoài bão làm giàu chưa cao (Nặng tư duy thà nghèo mà nhàn thân, còn hơn giàu mà vất vả).

Thực tiễn vùng đồng bào dân tộc miền Tây Nghệ An, trong đó có dân tộc Thổ là người có sức khoẻ, đất đai tốt, giao thông, thuỷ lợi, điện lưới và thông tin ngày một tốt hơn mà nghèo vẫn lâu hơn.

Theo tôi cái nghèo đói bủa vây đồng bào các dân tộc trong đó có dân tộc Thổ có 7 nguyên nhân, gắn với 7 giải pháp khắc phục khác nhau.

Chúng ta ai cũng nhận thức rằng, bảo tồn văn hoá để phát triển kinh tế. Phát triển kinh tế để bảo tồn và tôn vinh văn hoá tốt hơn. Bởi vậy nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với tiến bộ xã hội bền vững cần tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản như sau:

1. Đói nghèo do ốm đau, bệnh tật, rủi ro hoạn nạn thì Nhà nước phải lo, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội phải giúp.

2. Đói nghèo do thiếu vốn sản xuất thì Nhà nước phải cho vay vốn với lãi suất thấp nhất.

3. Đói nghèo do thiếu thông tin thì Nhà nước phải đào tạo, bồi dưỡng miễn phí và đưa cán bộ khuyến nông về giúp đồng bào có kiến thức, kinh nghiệm sản xuất và tổ chức tốt khâu tiêu thụ sản phẩm.

4. Đói nghèo do thiếu đất canh tác thì Nhà nước phải lập quy hoạch để điều chuyển lao động, dân cư.

5. Đói nghèo do năng suất cây trồng vật nuôi thấp thì Nhà nước phải cung cấp giống mới có năng suất cao hơn.

6. Đói nghèo do chưa có cán bộ bản và xã đủ tâm tài, thì Nhà nước phải tăng cường cán bộ đủ tầm, đồng thời phải quan tâm tuyển chọn con em dân tộc đi đào tạo chuẩn bị cho lâu dài.

7. Đói nghèo do lười biếng lao động thì Nhà nước và các đoàn thể phải tăng cường giúp đỡ, giáo dục, cải tạo.

hoi-thao.jpgToàn cảnh Hội thảo “Tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc Thổ, phục vụ cho phát triển kinh tế các huyện miền Tây Nghệ An” (Ảnh: BNA)

Để giúp đồng bào dân tộc trong đó có dân tộc Thổ phát huy văn hoá bản sắc phục vụ tốt cho phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, Nhà nước, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị cần quan tâm làm tốt 7 nhiệm vụ sau đây.

1. Giúp đồng bào phát triển đồng bộ hạ tầng, rõ nhất là giao thông, thuỷ lợi, điện, thông tin, hạ tầng công nghệ thông tin của thời công nghệ 4.0 và hạ tầng văn hoá như nhà văn hoá, sân vận động…

2. Nâng cao dân trí và chăm sóc sức khoẻ. Quan tâm đến hai ngành thiết yếu nhất cho miền núi là Giáo dục - Đào tạo và Y tế.

3. Xác lập rõ quy hoạch kinh tế vùng để đầu tư đồng bộ gắn với ngành nghề cây con phù hợp với đất đai, tiềm năng lợi thế từng vùng, có trọng tâm, trọng điểm.

4. Chăm lo đào tạo bồi dưỡng và có chính sách hợp lý cho cán bộ chủ chốt thôn bản, làng xã có tâm, đủ tầm.

5. Xác định rõ các nội dung để tôn vinh văn hoá đặc trưng và bản sắc văn hoá tiêu biểu của từng dân tộc.

6. Xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị vững mạnh. Tập trung cao nhất cho chi bộ Đảng, Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ.

7. Có chính sách thoả đáng thu hút các doanh nghiệp về đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc miền núi còn rất nhiều tiềm năng phát triển như trồng cây công nghiệp, chăn nuôi đại gia súc, trồng rừng, phục hồi các nghề truyền thống, phát triển du lịch văn hoá và du lịch sinh thái…; Tạo việc làm tại chỗ cho con em các dân tộc; Gắn tổ chức sản xuất với tiêu thụ sản phẩm…

Nếu chúng ta làm tốt 7 nhiệm vụ nêu trên thì miền núi, dân tộc Nghệ An nói chung trong đó có dân tộc Thổ nói riêng sẽ bảo tồn và phát huy tốt bản sắc văn hoá, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững hơn./.