1. Cử tri Nguyễn Mạnh Hổ, trú tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu phản ánh hệ thống mương tưới tiêu Jica qua địa bàn xã Diễn Hạnh chưa phát huy được công năng sử dụng, xã Diễn hạnh không được thụ hưởng nguồn nước này. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo bàn giao hệ thống kênh mương để đưa vào tưới tiêu, sử dụng.

11068728_991727424173268_277152079_o.jpg

UBND tỉnh trả lời:

Dự án khôi phục và nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc – Nghệ An (JICA 2) được triển khai theo Hiệp định vay số VN12-P5 ký kết giữa JICA và chính phủ Việt Nam ngày 22/3/2013 trong đó Hợp phần 1 của dự án do Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư triển khai thực hiện mục đích đảm bảo tưới ổn định cho 27.656 ha đất nông nghiệp, tạo nguồn nước cấp cho 4 huyện Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu; tiêu úng và giảm ngập cho khoảng 1.920 ha vùng trũng 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu, góp phần đảm bảo lương thực và an sinh xã hội. Đến nay, hợp phần 1 đã cơ bản phát huy tốt hiệu quả và được người dân và chính quyền các địa phương đánh giá cao.

Hệ thống mương tưới tiêu Jica qua địa bàn xã Diễn Hạnh thuộc hạng mục đầu tư nâng cấp kênh N8 về đến xã Diễn Hạnh là K12 nên tổn thất nhiều, hơn nữa đoạn kênh từ K0 đến K2 có nhiều đoạn thành kênh bị sập, thành kênh đoạn này lại được xây bằng đá hộc nên nước rò rỉ và thất thoát nhiều. Hiện nay chủ đầu tư đã bổ sung khắc phục bằng hình thức đổ bọc bê tông cốt thép thành kênh đoạn này vào gói thầu KN20 nhằm hạn chế thấp nhất sự thất thoát nước và nâng thành kênh thêm 25cm để khắc phục tổn thất. Sau khi hoàn thành chủ đầu tư sẽ bàn giao quy trình bảo trì cho đơn vị quản lý vận hành để đảm bảo cấp nước tốt nhất.

2. Cử tri Ngô Sỹ Thắng, trú tại xóm 7 xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu phản ánh việc đập thủy lợi do Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Nghệ An quản lý nằm trên địa bàn xóm 7, xã Diễn Lâm mỗi khi xả tràn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục.

UBND tỉnh trả lời:

Hồ chứa nước Đình Dù, xây dựng năm 1969, tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Hồ có dung tích 1,73 triệu m3 nước; diện tích lưu vực 3,8km2; Cấp nước tưới cho 91,7 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Diễn Lâm. Công trình được nâng cấp đầu mối gồm đập, cống, tràn năm 2010. Tràn xả lũ là tràn tự do, gồm 2 tràn: Tràn chính là tràn đỉnh rộng, bề rộng 30,2m; tràn phụ là tràn bãi, rộng 20m.

- Tràn xả lũ hồ chứa nước Đình Dù là tràn tự do, mỗi khi nước hồ lớn sẽ tự động tràn qua, nhằm tiêu lượng nước thừa đảm bảo an toàn đập; không có tác động của cán bộ quản lý công trình vào việc điều tiết này.

- Theo báo cáo của UBND xã Diễn Lâm: Phía hạ lưu tràn xả lũ có một đập đất có cống điều tiết đóng mở V1, để tích nước thừa dâng tưới cho khoảng 30ha lúa và màu của xóm 7 xã Diễn Lâm. Hàng năm, khi mùa mưa lụt, tràn xả lũ vận hành với lượng nước qua tràn lớn thì đập ngăn nước mở hết cửa cống vẫn không tiêu thoát kịp gây ngập úng cho các hộ dân sống xung quanh khu vực hạ lưu tràn. Vì vậy, nhân dân thường phải tự đào phá một phần đập đất để tiêu thoát nước nhanh hơn, sau đó đắp để trữ nước đồng thời làm đường đi lại sản xuất. Do vậy, nhân dân xóm 7 xã Diễn Lâm mong muốn được nhà nước đầu tư hệ thống ngăn nước kiên cố và đảm bảo tiêu thoát nước ko gây ngập úng cho các hộ dân xung quanh hạ lưu tràn xả lũ. Trong đợt mưa do hoàn lưu bão số 4, lượng mưa rất lớn trên 700mm đã làm ngập lụt phía hạ lưu tràn ảnh hưởng tới nhà cửa và hoa màu của nhân dân. UBND xã Diễn Lâm đã cho kiểm tra, thống kê thiệt hại để hỗ trợ cho nhân dân theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 về hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

3. Cử tri Trần Bảo Trọng, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu phản ánh đường 48 cắt qua xã Diễn Yên lưu lượng dân cư đi lại đông, đề nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân.

z3923312772903_caefa10716eb2accedad8a8cb145f1c5-11.jpg
Một góc huyện Diễn Châu

UBND tỉnh trả lời:

Vị trí cử tri phản ánh tuyến QL48 cắt qua xã Diễn Yên là nút giao giữa QL48 với ĐT.538C tại lý trình Km1+840/QL.48. Tại đoạn tuyến từ Km1+500 – Km2+300/QL.48 đã được cắm biển đông dân cư; bên cạnh đó tại điểm giao cắt trên ĐT.538C hiện Sở GTVT đang triển khai thi công công trình, trong đó có bổ sung vạch sơn giảm tốc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong khu vực. Trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông, Sở Giao thông vận chỉ đạo đơn vị quản lý kiểm tra, sơn gờ giảm tốc đối với hai đầu điểm giao cắt trên QL.48, sửa chữa hệ thống cảnh báo đảm bảo yêu cầu; bố trí đảm bảo trật tự, hành lang ATGT đối với khu vực chợ Chiều tại khu vực qua đoạn tuyến.

Đối với kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành lập đoàn kiểm tra hiện trường để đánh giá cụ thể và có ý kiến đề xuất với Cục đường bộ Việt Nam nếu cần thiết phải lắp đặt.

4. Cử tri Lương Đình Dư, trú tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu phản ánh con đã đi nghĩa vụ được hơn 01 năm nhưng vẫn chưa được nhận Bảo hiểm y tế cho thân nhân người đi nghĩa vụ công an. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cấp thẻ Bảo hiểm y tế kịp thời cho các đối tượng này.

UBND tỉnh trả lời:

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh kiểm tra, xã minh trường hợp cử tri phản ánh. Theo báo cáo của Công an tỉnh: Công dân Tạ Danh Tú, trú tại xóm 5, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu hiện đang thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ tháng 02/2022. Trước khi tham gia nghĩa vụ công an nhân dân, thân nhân của đồng chí Tú đã đăng ký tham gia chế độ bảo hiểm y tế tại địa phương và đã được cấp thẻ BHYT năm 2022, hạn sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Theo quy định, mỗi công dân chỉ được hưởng một chế độ BHYT nên đến năm 2023, thân nhân của Tú mới được đơn vị nơi con mình công tác cấp thẻ BHYT.