Người lãnh đạo dám nghĩ và dám làm

Sinh năm 1966, trưởng thành từ cơ sở trải qua nhiều vị trí công tác như Bí thư đoàn xã, Trưởng ban Văn hóa, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBND và nay là Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy xã Thanh Liên. Dù ở bất cứ cương vị nào, ông cũng luôn luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và là người lãnh đạo mẫu mực, vì quyền lợi, lợi ích của người dân. Đây là nhiệm kỳ thứ 3 ông đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã, nhiệm kỳ thứ nhất, Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy một đơn vị trước đây có trên 15 thôn xóm, nay sáp nhập lại còn 8 thôn với gần một vạn dân. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, ông Phan Bá Ngọc còn là một người ham học hỏi, trau dồi lí luận chính trị, đấu tranh phê bình thẳng thắn, có lối sống giản dị, không ngừng vận động mọi người thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

phan-ba-ngoc.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng trao cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước cấp tỉnh cho Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Liên, Thanh Chương (Ảnh: Internet)

Đặc điểm nổi bật nhất của ông Phan Bá Ngọc được cấp trên đánh giá cao và quần chúng Nhân dân tin tưởng, quý trọng đó là tư tưởng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, mặc dù không phải là đơn vị được huyện chọn làm điểm để chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới nhưng ông và tập thể lãnh đạo xã đã quyết tâm từng bước tổ chức thực hiện thành công 19 tiêu chí và được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, hiện đang phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023.

Ngoài việc tích cực lãnh đạo xây dựng NTM, thì ông cũng là người quyết liệt trong việc thực hiện ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Trước đây, Thanh Liên có hàng chục ha đất, sản xuất nông nghiệp không hiệu quả. Để tránh tình trạng đất bỏ hoang, dân chán ruộng và làm gương cho mọi người, ông Phan Bá Ngọc đã đứng ra nhận khoán 2 ha để làm kinh tế trang trại chuyên trồng cây ăn quả và bí xanh. Nhờ cần cù chịu khó, ham học hỏi và đầu tư tốt từ ban đầu nên trang trại cây ăn quả của gia đình ông sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay bưởi diễn, mít, chè đã cho thu hoạch, riêng bí xanh mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 30 tấn bí, thu về hàng trăm triệu đồng. Sau mô hình kinh tế của ông ra đời, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cũng đã học tập và làm theo: Đồng chí Phan Văn Dần - Chủ tịch HĐND xã cũng đảm nhận mũi phát triển kinh tế tổng hợp VAC; đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Viết Nam cũng đã đảm nhận mũi phát triển ngành dịch vụ. Nhờ sự nêu gương của cán bộ mà hiện nay ở xã Thanh Liên có nhiều cán bộ, nông dân sản xuất giỏi như đồng chí Lưu Công Hiệp - Trưởng ban Nông nghiệp xã đảm nhận mũi chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi lợn và dịch vụ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; đồng chí Nguyễn Xuân Đắc - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp chuyên về dịch vụ làm đất, thu hoạch lúa bằng máy và làm mạ khay….

Từ hiệu quả của mô hình kinh tế gia đình các anh mang lại, đã góp phần rất lớn trong việc làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân. Điển hình nhất là từ một xã có diện tích đất nằm ở vị trí “lòng đỏ” ngay trước mặt cơ quan UBND xã bị hoang hóa, bỏ hoang nhiều năm nay đã trở thành một vùng đất trù phú, giá trị kinh tế cao. Từ một xã không có trang trại, gia trại đến nay Thanh Liên đã có trên 50 trang trại, gia trại lớn. Trong đó có 10 trang trại cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm và đã bắt đầu hình thành nên các vùng chuyên canh cây ăn quả lớn với sản phẩm chủ lực là cây bưởi diễn. Đây cũng là địa phương có nhiều diện tích bưởi diễn lớn nhất huyện với trên 30ha. Nhờ sự quyết tâm đổi mới, trách nhiệm cao của của tập thể lãnh đạo xã và cá nhân Chủ tịch Phan Bá Ngọc mà xã Thanh Liên đang là một điểm sáng của huyện Thanh Chương. Liên tục từ năm 2013 đến nay đã được Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tặng Bằng khen, nhận cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh. Được tặng thưởng Huân Chương lao động hạng 3. Hiện nay, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Liên đang phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Người đại biểu dân cử uy tín

Không chỉ là tấm gương sáng cho cán bộ và Nhân dân học tập. Từ năm 1995 trở đến nay, với 27 năm làm người đại biểu HĐND dân xã trong đó đại biểu HĐND huyện từ năm 2015 đến nay, xác định được vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người lãnh đạo địa phương, trên cương vị người đại biểu dân cử, ông đã cùng với các vị HĐND xã, tăng cường bám sát cơ sở, lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, xây dựng các chính sách, nghị quyết sát và phù hợp với cuộc sống của Nhân dân. Từ đó để vừa tạo niềm tin, động lực cho Nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một phát triển. Điển hình như: để khuyến khích Nhân dân tham gia cải tạo vườn tạp, xây dựng các trang trại, gia trại ở những khu vực sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả, ông đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hỗ trợ 70% kinh phí xây dựng hệ thống điện lưới từ trên các trục đường chính sang các vùng kinh tế trang trại, gia trại để thuận tiện cho Nhân dân trong việc tưới tiêu và sản xuất. Từ cơ chế đó đã thúc đẩy Nhân dân thi đua phát triển kinh tế.

1ef177d01cb6dde884a7.jpg
Anh Phan Bá Ngọc - chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy xã Thanh Liên cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy đi kiểm tra mô hình kinh tế trên địa bàn (Ảnh tác giả cung cấp)

Khi được cử làm đại biểu HĐND huyện, ông cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ: tham gia các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, tổng hợp, phản ánh các ý kiến lên các cấp, các ngành giải quyết và thông báo kết quả trả lời với cử tri. Nhờ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử nên ông Phan Bá Ngọc luôn là niềm tự hào, là người thắp sáng và tiếp thêm niềm tin cho Nhân dân của xã Thanh Liên nói riêng và huyện Thanh Chương nói chung.

Những gì cán bộ, Nhân dân xã Thanh Liên thực hiện được trong thời gian qua rất đáng tôn vinh, trong đó thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của ông Phan Bá Ngọc, một người lãnh đạo cơ sở, người đại biểu dân cử sâu sát, tận tụy, mẫn cán với công việc.

Hữu Thịnh

Trung tâm VHTT&TT Thanh Chương