Nữ đại biểu đó chính là chị Lô Thị Hoa - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 chị Lô Thị Hoa được Nhân dân tin tưởng bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Con Cuông khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

1-1.jpg
Chị Lô Thị Hoa với các sản phẩm truyền thống của đồng bào Thái ở Con Cuông

Chị Hoa bén duyên với nghề du lịch từ năm 2011, sau khi có chủ trương xây dựng huyện Con Cuông trở thành Đô thị sinh thái du lịch, khi đó chị được giao nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ du lịch cộng đồng Bản Nưa, xã Yên Khê. Từ khi thành lập, hàng năm bản thân chị Hoa và các thành viên trong Tổ du lịch được tham gia các khóa tập huấn, tham quan học hỏi kinh nghiệm về kỹ năng, kiến thức làm du lịch cộng đồng. Với niềm đam mê và không ngừng học hỏi, chị và các thành viên trong Tổ đã chế biến, từng bước làm mới những món ăn truyền thống của đồng bào Thái nhưng vẫn mang nét đặc trưng của người Thái; phục dựng một số nghề truyền thống của đồng bào Thái như nghề dệt thổ cẩm, đan lát mây tren đan … Ngoài ra chị cũng tìm hiểu và liên kết với các công ty du lịch trong nước và ngoài nước, làm tốt công tác truyền thông, quảng bá du lịch trên các trang truyền hình, mạng xã hội với mong muốn đem du lịch cộng đồng Bản Nưa đến gần hơn với du khách thập phương.

1-2.jpg
Một buổi sinh hoạt của các thành viên trong Hợp tác xã

Đặc biệt, đến với Bản Nưa, xã Yên Khê, du khách không những được thưởng thức những món ăn truyền thống của người Thái, được tìm hiểu phong tục tập quán của họ, mà còn được thưởng thức các làn điệu dân ca Thái cùng với tiếng cồng chiêng, tiếng kèn ngân vang, được hòa mình trong các trò chơi dân gian như ném còn, nhảy sạp, múa Lăm vông... với các khúc hát dân ca, dân nhạc, dân vũ của bản làng, nghỉ trong những ngôi nhà sàn truyền thống, thưởng thức những mâm cơm ẩm thực mang đậm bản chất Thái, và còn có nhiều trải nghiệm khác như tham quan khe nước Mọc, Hang Thắm Nàng Màn, tham quan làng nghề truyền thống của đồng bào Thái. Ngoài ra còn cùng với người dân địa phương trải nghiệm thực tế một số hoạt động như tham quan bản làng người Thái, cấy lúa, gặt lúa, đi bắt cua, xúc cá….

1-3.jpg
Du khách trải nghiệm hoạt động gặt lúa cùng người dân địa phương
1-4.jpg
Du khách trải nghiệm hoạt động xúc cá tại khe suối

Dưới sự dẫn dắt của chị Hoa, năm 2018 điểm du lịch cộng đồng, sinh thái Bản Nưa, xã Yên Khê, đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận điểm du lịch cấp tỉnh. Năm 2020 Tổ du lịch đã thành lập được Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng xã Yên Khê do chị Hoa làm Chủ nhiệm hợp tác xã. Đến năm 2021 được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là động lực để chị Lô Thị Hoa cùng các thành viên trong Hợp tác xã tiếp tục cố gắng, duy trì, phát huy và quảng bá với du khách những giá trị văn hoá tốt đẹp của đồng bào dân tộc Thái ở Con Cuông.

1-5.jpg
Văn hoá ẩm thực của người Thái tại điểm du lịch cộng đồng

Trải qua 12 năm đồng hành với nghề du lịch, đến nay hợp tác xã của chị Hoa đã thực sự là “chủ thể” của điểm du lịch cộng đồng, đã biến các khe suối, nhà sàn thành các cơ sở vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng khang trang với các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc của người Thái ở Con Cuông. Năm 2022, đã có hơn 3.000 lượt khách đến tham quan du lịch, tổng thu nhập đạt trên 400 triệu đồng, hỗ trợ giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho hơn 30 người dân địa phương.

1-6.jpg
Du khách thưởng thức văn hoá rượu cần của đồng bào Thái

Ngoài niềm đam mê cống hiến cho nghề du lịch, bản thân chị Hoa còn là đại biểu HĐND huyện, rất tích cực tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân tại nơi bầu cử, tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc giám sát, tích cực phát biểu trong các phiên thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Hội đồng nhân dân huyện và các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Hàng năm chị Hoa và hợp tác xã du lịch cộng đồng đã có nhiều đóng góp cho các thôn, bản trong việc xây dựng bản làng như hỗ trợ chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động văn hoá văn nghệ của thôn bản…đặc biệt là việc phục hồi, giữ gìn, phát huy và truyền dạy nghề truyền thống như nghề dệt thổ cẩm, nghề đan lát mây tre đan….

1-7.jpg
Chị Lô Thị hoa đang truyền dạy nét văn hoá của đồng bào Thái
1-8.jpg
Thành viên Hợp tác xã đang truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ

Chị Lô Thị Hoa xác định “Để xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, tham gia tích cực các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, đến tận các thôn, bản. Qua đó, giúp tôi có nhiều thông tin, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó phản ánh với HĐND huyện, kiến nghị với các cơ quan chức năng để có những điều chỉnh phù hợp trong triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân”.

Chị Lô Thị Hoa là một đại biểu tiêu biểu của Hội đồng nhân dân huyện Con Cuông, không chỉ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, mà chị còn giỏi kinh doanh du lịch, xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Thái và vừa đảm việc nhà. Tin tưởng rằng trong thời gian tới, với vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, chị sẽ tiếp tục mang tiếng nói của mình truyền tải đến các cơ quan chức năng để bảo vệ nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời có những hiến kế góp phần xây dựng đời sống văn hoá của đồng bào Thái cũng như xây dựng giá trị du lịch cộng đồng tại huyện Con Cuông, góp phần xây dựng ngành du lịch của huyện nhà phát triển bền vững./.