14.jpg

05.jpg

Xác định vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, nhất là trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin, nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân ngày càng cao, tại phiên họp thường kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ mới (cuối tháng 7/2021), Thường trực HĐND tỉnh đã bàn bạc, thống nhất chủ trương về việc xây dựng và ban hành Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An.

Còn nhớ thời điểm đó dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Ban soạn thảo đã làm việc khẩn trương, tích cực, linh hoạt nên trong một thời gian ngắn, Đề án đã được xây dựng một cách công phu, khoa học và được thông qua tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh vào đầu tháng 9/2021. Sau đó là quãng thời gian gấp rút bắt tay vào việc triển khai các giải pháp đã được nêu ra tại Đề án, trọng tâm vẫn là nâng cao chất lượng nội dung tin bài và phối hợp với đối tác thiết kế giao diện mới của Trang.

Sau hơn 2,5 tháng, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh, sự tích cực của các thành viên Ban Biên tập, ngày 22/11/2021, giao diện mới của Trang TTĐT chính thức khai trương.

bna_img_92723725875_22112021.jpg
Lễ khai trương giao diện mới Trang Thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An

Tại buổi lễ khai trương, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Ban Biên tập trong thời gian ngắn hoàn thành nâng cấp Trang với giao diện đẹp mắt, nội dung phong phú. Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”, cùng với môi trường truyền thông đa phương tiện rất phát triển hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh yêu cầu đặt ra rất cao đối với trang TTĐT là cần phải đáp ứng tiêu chí nhanh, chính xác, gọn, hữu ích, đúng định hướng. Do đó, việc khai trương giao diện mới trang TTĐT với nội dung, hình thức hấp dẫn hơn là việc đáng ghi nhận, nhưng để phát triển, tạo sự lan tỏa, trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu của cử tri và những người quan tâm thì còn rất nhiều việc phải làm.

06.jpg

Từ một trang TTĐT với số lượt truy cập còn khiêm tốn, trung bình khoảng 350 lượt/ngày, chưa được nhiều độc giả biết đến, trước yêu cầu làm sao để hiện thực hoá niềm tin, kỳ vọng mà Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh gửi gắm, giao nhiệm vụ đã đặt ra không ít áp lực đối với đội ngũ Ban Biên tập Trang.

Nhớ lại lúc đó, đồng chí Trưởng Ban biên tập vẫn thường gọi thành viên Ban Biên tập và nhất là Tổ Thư ký là những người làm báo “3 không”, bởi tất cả chúng tôi đều không được đào tạo từ trường báo chí, không (chưa) một ngày làm phóng viên và không làm việc chuyên trách mà đều kiêm nhiệm.

bna_img_95581597728_22112021.jpg
Thường trực HĐND tỉnh chụp ảnh lưu niêm với Ban Biên tập Trang thông tin điện tử "Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An"

Những điều đó càng thôi thúc, tạo nên động lực để Ban biên tập nỗ lực từng ngày đổi mới, nâng cao chất lượng của trang. Ban Biên tập duy trì chế độ hội ý, họp Ban hàng tuần để đánh giá kết quả hoạt động từng tuần và đề ra giải pháp, nhiệm vụ cho tuần tiếp theo. Qua đó, đồng chí Trưởng Ban biên tập – một người làm báo kỳ cựu và các đồng chí Phó trưởng Ban biên tập lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hoạt động của Ban, đề ra nhiều giải pháp đổi mới mang tính đột phá, mang lại hiệu quả cao.

Điển hình như việc Ban Biên tập tích cực phát triển cộng tác viên. Cùng với việc mời các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng, các phòng thuộc Văn phòng viết tin bài thì Ban Biên tập đã mời những đồng chí nguyên là Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các đồng chí đang công tác tại các Sở, ngành, HĐND cấp huyện, Trung tâm văn hoá cấp huyện… viết tin, bài, nhất là những bài viết chính luận, chuyên sâu về các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, bài viết nghiên cứu về hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Để tăng tính tiện ích và thu hút độc giả theo dõi Trang, Ban biên tập đã thành lập fanpage Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An trên nền tảng facebook cũng như thiết kế giao diện của trang tích hợp với điện thoại thông minh.

11.jpg
Trang TTĐT được mở thêm các chuyên mục mới

Với sự vận động của thời đại công nghệ thông tin, không chỉ có kỹ thuật mà vấn đề nội dung của Trang cũng không ngừng được đổi mới, phù hợp với nhu cầu thông tin của đối tượng độc giả. Trang TTĐT được mở thêm các chuyên mục mới như Xây dựng nông thôn mới, Nhịp cầu đầu tư, Giải pháp nâng cao chỉ số PCI tỉnh Nghệ An, Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND tỉnh, Nhìn ra tỉnh bạn, Văn học-nghệ thuật (Giai điệu quê hương, Đến với bài thơ hay), Cuộc sống thường ngày, Nghệ An thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Trước thềm kỳ họp… Những chuyên mục mới với các bài viết chuyên sâu về một nội dung, thu hút được đông đảo cộng tác viên viết bài và độc giả quan tâm. Đáng chú ý như chuyên mục “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND tỉnh” thực sự trở thành diễn đàn để trao đổi, đóng góp ý kiến về giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Còn đội ngũ Ban Biên tập, từ chỗ làm việc theo giờ hành chính nay đã quen với việc xử lý tin, bài 24/7 để đáp ứng tính kịp thời, nhanh chóng của một trang thông tin điện tử.

Cùng với việc phát triển đội ngũ cộng tác viên thì sự phối hợp, cộng tác của các cơ quan báo chí như Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đại biểu nhân dân… cũng đã hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của Trang.

07.jpg

Đến nay, sau một năm từ thời điểm khai trương giao diện mới, nhìn lại những kết quả và sự ghi nhận của độc giả đối với Trang là sự động viên rất lớn đối với Ban Biên tập.

Trao đổi với thành viên Ban Biên tập, đồng chí Hồ Sỹ Nguyệt, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu, đại biểu HĐND tỉnh cho biết “Trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An đã trở thành một trong những trang tin đầu tiên mà tôi lựa chọn theo dõi hàng ngày. Qua đó, tôi có thể nắm bắt, khai thác kịp thời các thông tin thời sự - chính trị trong tỉnh, hoạt động của HĐND tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã. Đây như là kho tư liệu để đại biểu và cử tri có thể khai thác các nghị quyết, các tài liệu có liên quan kỳ họp HĐND tỉnh và việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri – những vấn đề sát sườn với đời sống dân sinh”.

12.jpg

Hay như phóng viên Thanh Toàn chia sẻ “Vừa là một cộng tác viên, tôi cũng vừa là một độc giả trung thành của Trang. Trang không chỉ cung cấp thông tin thời sự - chính trị rất kịp thời, mà còn là một chuyên trang về hoạt động của cơ quan dân cử giúp tôi hiểu biết hơn về cơ quan dân cử ở địa phương. Tôi rất ấn tượng và thiện cảm với cách làm việc chỉn chu, nghiêm túc và sự quan tâm, chu đáo của Ban biên tập đối với đội ngũ cộng tác viên như chúng tôi. Đó là niềm vui, động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó lâu dài với trang”.

Sự ghi nhận đó không chỉ là lời nói, sự động viên mà còn thể hiện bằng những con số cụ thể. Từ số lượt truy cập khiêm tốn ban đầu, đến nay Trang TTĐT đang duy trì lượng truy cập ổn định hàng ngày khoảng 7000 lượt, có những ngày lên đến 12.000 lượt.

Kết quả đó là thành công bước đầu của Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trang TTĐT và cũng là động lực để các thành viên Ban Biên tập tiếp tục nỗ lực, cố gắng không ngừng đổi mới vì sự phát triển của Trang, để Trang thực sự trở thành nhu cầu, “món ăn” tinh thần của cử tri và nhiều người quan tâm như niềm tin và sự kỳ vọng mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành cho Trang.