b7386bcdf1dd2e8377cc.jpg
Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Bà Hoàng Thị Thu Hiền báo cáo với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri huyện Quỳnh Lưu trước và sau kỳ họp thứ 4.

09a6d721be30616e3821.jpg
Bà Hoàng Thị Thu Hiền báo cáo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5 và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri

Hội nghị đã nghe 18 lượt cử tri phát biểu, kiến nghị nhiều nội dung gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Nội dung về chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được nhiều cử tri quan tâm, phát biểu, kiến nghị, như: Ông Hồ Trọng Toàn, Trưởng ban Công tác mặt trận xóm 3 phản ánh việc một số trường hợp trên địa bàn xã đã làm hồ sơ để hưởng chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Trần Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội Bộ đội Trường Sơn huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Bá kiến nghị cần có chính sách phụ cấp thâm niên cho những người đã từng tham gia chiến trường để tránh sự thiệt thòi cho những người có nhiều năm cống hiến nhưng chế độ phụ cấp vẫn được hưởng như những người cống hiến ít năm hơn. Ông còn kiến nghị Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Bộ đội Trường Sơn. Ông Nguyễn Văn Sỹ, là Thương binh, trú tại xóm 3, xã Quỳnh Bá kiến nghị nâng chế độ hỗ trợ người thờ cúng liệt sỹ, quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Ông Nguyễn Minh Châu, cử tri xóm 1 kiến nghị việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người tham gia chiến tranh tại biên giới phía Bắc; phản ánh chế độ, chính sách đối với những người đã từng làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào chưa công bằng so với những người làm nhiệm vụ giúp Campuchia. Ông Phạm Xuân Phổ, cử tri xã Quỳnh Bá kiến nghị có chế độ tiền tuất cho con liệt sỹ.

5386e6808f9150cf098016.jpg
Đông đảo cử tri xã Quỳnh Bá phát biểu, kiến nghị gửi đến các đại biểu Quốc hội

Cùng với đó, lĩnh vực nông nghiệp được cử tri quan tâm. Bà Nguyễn Thị Hải, xóm 2, xã Quỳnh Bá và nhiều cử tri phản ánh hiện nay tình trạng ruộng bị bỏ hoang khá nhiều, nguyên nhân do chi phí sản xuất thì cao, trong khi đó đầu ra sản phẩm nông nghiệp thấp, không đủ bù đắp chi phí nên nông dân không mặn mà với đồng ruộng. Cử tri kiến nghị quan tâm chính sách hỗ trợ cho nông dân để phát huy hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tránh lãng phí tài nguyên đất. Cũng liên quan đến việc sử dụng đất nông nghiệp, ông Trần Ngọc Thán, xóm 5 kiến nghị liên quan đến việc chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả thành đất trồng cây lâu năm để người dân khai thác tốt hơn tài nguyên đất. Cử tri kiến nghị chính sách để phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong nông dân, bảo hiểm cây lúa thiệt hại do thiên tai để người nông dân yên tâm sản xuất. Cử tri phản ánh mặc dù một số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu nhưng đời sống kinh tế của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn. Việc hỗ trợ thiệt hại cho nông dân do thiên tai; việc đầu tư xây dựng đê sông Thái, kênh Bình Sơn để giải quyết vấn đề tiêu thoát nước, chống ngập úng cũng được cử tri kiến nghị.

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, ông Hồ Trọng Toàn, Trưởng ban Công tác mặt trận xóm 3 nêu kiến nghị của cử tri xã Quỳnh Bá về việc sớm tiến hành đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân để đảm bảo quyền của người sử dụng đất.

Ngoài ra, một số vấn đề được cử tri kiến nghị như: chế độ đối với người cao tuổi; tiền lương hưu của những người về hưu từ trước vẫn còn thấp; việc sáp nhập xã trong giai đoạn mới; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; việc thiếu hụt thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế…

fb10321f8b0f54510d1e.jpg
Ông Hoàng Văn Bộ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu phát biểu giải trình nội dung thuộc thẩm quyền của huyện

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các Sở, ngành và Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu phát biểu giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 3, bà Thái Thị An Chung, Phó Trưởng Đoàn ĐQBH tỉnh ghi nhận, giải trình và tiếp thu các ý kiến của cử tri. Đồng tình với những kiến nghị chính đáng và thiết thực của cử tri về chế độ, chính sách người có công với cách mạng, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận những đóng góp to lớn của thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, những người tham gia kháng chiến đối với cách mạng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, khi nước ta vừa bước qua đại dịch Covid-19 nên mong cử tri có sự chia sẻ với Nhà nước trong bố trí nguồn lực thực hiện chính sách đối với người có công nói riêng và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội nói chung trên địa bàn tỉnh.

d95620bbbaab65f53cba.jpg
Bà Thái Thị An Chung, Phó Trưởng Đoàn ĐQBH tỉnh ghi nhận, giải trình và tiếp thu các ý kiến của cử tri

Đồng chí cũng trao đổi, thông tin đến cử tri về những chủ trương, chính sách nông nghiệp, nông thôn của Trung ương và của tỉnh; chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính; chính sách đối với người cao tuổi; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng… và cho biết sẽ nghiên cứu, tổng hợp các kiến nghị để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết./.