ndo_br_pho-chu-tich-qh-tran-quang-phuong-dieu-hanh-1-5608.jpg.webp

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận sáng 25/10. (Ảnh: DUY LINH)

Dự án luật này không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước, giá trị và tiện tích của căn cước điện tử trong phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Bảo đảm an toàn, an ninh cho công dân sử dụng thẻ căn cước

Dự thảo đã được rà soát, chỉnh lý kỹ lưỡng theo các nhóm vấn đề mà các đại biểu Quốc hội cho ý kiến liên quan tên gọi dự thảo, giải thích từ ngữ, thông tin trong thẻ căn cước, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, tính bảo mật của thông tin của công dân, thẩm quyền khai thác, thu thập thông tin của công dân, thẩm quyền cấp, cấp đổi, đổi thẻ căn cước, về giấy chứng nhận căn cước…

Trước ý kiến đại biểu nêu băn khoăn từ phía người dân liên quan việc sử dụng thẻ căn cước gắn chíp hay mã QR có bị theo dõi không, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Bộ Công an và bất cứ cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi tình hình di chuyển của công dân.

ndo_br_img-3181-6817.jpg.webp

Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận. (Ảnh: DUY LINH)

“Bộ Công an có thể khẳng định việc này. Người dân không thể bị theo dõi và Bộ Công an cũng không được theo dõi thông qua việc sử dụng căn cước gắn chíp hay mã QR”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nêu rõ, Bộ Công an có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh cho công dân sử dụng thẻ căn cước, bảo đảm không để xảy ra tình trạng bị theo dõi, hay bất kể tổ chức nào cũng không thể lợi dụng để khai thác.

“An ninh, an toàn của tất cả công dân sẽ được bảo đảm”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.