Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng tiết kiệm điện. Chánh văn phòng UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý trụ sở UBND tỉnh bố trí người kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt các quy định về sử dụng điện.

tru-soubnd-tinhnghe-anhoang-lam-1685161711591.jpg

Các cơ quan, sở, ngành tại Nghệ An thực hiện tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng (Ảnh: Hoàng Lam).

Cụ thể, trong mùa nắng nóng cao điểm, văn phòng làm việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, chỉ bật bóng đèn khi không đủ điều kiện ánh sáng; sử dụng điều hòa sau 9h, để nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng làm việc 30 phút; không để các thiết bị sử dụng điện ở trạng thái chờ, tắt hết thiết bị khi hết giờ làm việc.

Hạn chế 50% đèn chiếu sáng, hành lang, hàng rào bảo vệ. Những ngày nắng nóng, căng thẳng về nguồn điện thực hiện tắt điện 100% đèn chiếu sáng. Các thang máy chỉ dùng cho tầng 4 trở lên, tầng 3 trở xuống đi cầu thang bộ.

Ông Võ Khắc Hùng - Chánh Văn phòng UBND thành phố Vinh cũng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và công văn của ngành điện lực, lãnh đạo thành phố đã quán triệt tới trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn về các biện pháp tiết kiệm điện trong cao điểm mùa nắng nóng 2023.

thang-maytiet-kiem-diennghe-anhoang-lam-2-edited-1685161799038.jpg

Cán bộ, công chức chỉ sử dụng thang máy khi di chuyển từ tầng 4 trở lên để tiết kiệm điện (Ảnh minh họa: Hoàng Lam).

Ông Phạm Sỹ Hoàng - Phó Giám đốc điện lực thành phố Vinh cho biết, mức sử dụng điện trong những ngày nắng nóng bất thường tại thành phố Vinh luôn vượt quá phân bổ từ 15% đến 30%. Đơn vị này đã có văn bản về tiết kiệm điện gửi tới các sở, ngành cấp tỉnh, UBND thành phố Vinh và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đề nghị thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Ngoài khuyến nghị về các biện pháp tiết kiệm điện tại các cơ quan, công sở, điện lực thành phố Vinh đề nghị thực hiện tiết kiệm điện tối đa tại khu vực vui chơi thể thao; những ngày nắng nóng, căng thẳng về nguồn điện không được bật đèn.

Đối với các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn, ngành điện thành phố đề nghị phối hợp triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại, điều chỉnh giờ sản xuất tránh các khung giờ cao điểm trong ngày nắng nóng.

dien-lucnghe-antcuong-1685161711253.jpg

Nghệ An sẽ phải tiết giảm 53-124MW trên tổng công suất vào các khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng (Ảnh: T.C).

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, dự kiến năm 2023, do thời tiết nắng nóng cực đoan, lưu lượng nước về các hồ thủy điện giảm thấp nên nguy cơ thiếu điện sẽ tiếp tục diễn ra có thể dẫn đến thiếu nguồn. Với kịch bản phụ tải tăng trưởng cao (15%), toàn bộ hệ thống điện miền Bắc phải tiết giảm 1.000-2.400MW. Riêng Nghệ An sẽ phải tiết giảm 53-124MW trên tổng công suất vào các khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng. Sản lượng điện tiêu thụ trong ngày nắng nóng dự kiến toàn tỉnh đạt xấp xỉ 17.500.000kWh, trong khi đó sản lượng được phân bổ chỉ đáp ứng được khoảng 90%.

Đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa khô, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành, địa phương... tập trung tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, công nhân viên chức và người dân nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm; đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm của đơn vị.

Phó chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu ngành chức năng tuyên truyền tới các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, cơ sở lưu trú và tòa nhà chung cư trên địa bàn giảm công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời, thiết bị điện có tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm.

Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn, Công ty Điện lực Nghệ An phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Hoàng Lam