Thực hiện Nghị quyết số 111/2024/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, HĐND cấp tỉnh được quyết định lựa chọn không quá 2 huyện thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, hai huyện Kỳ Sơn và Quế Phong được lựa chọn thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp theo Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội.

Tiến độ giải ngân của chương trình mục tiêu quốc gia chậm làm chậm kế hoạch thoát nghèo của Kỳ Sơn

Theo nội dung phân cấp, HĐND huyện Kỳ Sơn và HĐND huyện Quế Phong được quyết định điều chỉnh phương án phân bổ vốn đầu tư công, kinh phí thường xuyên giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư vốn hàng năm, dự toán ngân sách nhà nước hàng năm đã được cấp có thẩm quyền giao; cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước giữa chi đầu tư, chi thường xuyên của các dự án thành phần không còn đối tượng hỗ trợ để tập trung vốn thực hiện các dự án thành phần khác thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Việc quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm của huyện Kỳ Sơn, huyện Quế Phong được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư vốn hàng năm, dự toán ngân sách nhà nước hàng năm đã được HĐND huyện điều chỉnh.

Huyện Kỳ Sơn và huyện Quế phong là hai địa phương thực hiện cả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, số vốn được phân bổ khá lớn, nhất là vốn sự nghiệp, giai đoạn 2021 - 2024 số vốn đầu tư phát triển được phân bổ chiếm 26,6% tổng số vốn đầu tư phát triển các Chương trình mục tiêu quốc gia toàn tỉnh, số vốn sự nghiệp được phân bổ chiếm 27,27% tổng số vốn sự nghiệp các Chương trình mục tiêu quốc gia toàn tỉnh nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp.

Những mái nhà sa mu ở bản Huồi Mới xã Tri Lễ, Quế Phong

Việc lựa chọn huyện Kỳ Sơn và huyện Quế Phong thực hiện cơ chế thí điểm phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025 phù hợp với chủ trương của Trung ương. Điều này giúp nâng cao tính chủ động và linh hoạt trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời cho phép các huyện chủ động trong việc điều chỉnh phương án phân bổ kế hoạch vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.