Cập nhật, làm sạch dữ liệu

Đại diện Tổ công tác thực hiện Đề án 06 cho biết, tại các đơn vị được chỉ đạo điểm, các Tổ công tác do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng đã triển khai tuyên truyền và chỉ đạo bộ phận tư pháp ký cam kết với Công an xã, phường trong phối hợp làm sạch dữ liệu dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân trong cấp bản sao giấy khai sinh, đăng ký lại khai sinh; phối hợp với Trạm Y tế xã thực hiện làm sạch dữ liệu tiêm chủng và dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm đúng, đủ 100%; thực hiện đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn…

somt-huc-1665702065266--n1.jpg
Nghệ An nhân rộng Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư

Sau 2 tháng triển khai, tại các địa phương được chọn chỉ đạo điểm TP. Vinh cho thấy, về yêu cầu cập nhật 100% chứng minh Nhân dân 9 số vào hệ thống dữ liệu dân cư, xã Hưng Chính còn 148 trường hợp; Nghi Kim còn 338 trường hợp; Hưng Phúc còn 218 trường hợp; hoàn thành việc rà soát làm sạch 100% hộ không có chủ hộ, phường Hưng Phúc còn 10 trường hợp, Nghi Kim 9 trường hợp, Hưng Chính 3 trường hợp; hoàn thành việc bổ sung thiếu trường thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hưng Chính còn 99 trường hợp, Nghi Kim còn 354 trường hợp, Hưng Phúc còn 579 trường hợp; thông báo bằng văn bản đến 100% công dân chưa được cấp căn cước công dân về số định danh cá nhân.

Đại diện Công an TP. Vinh cho hay, đơn vị thu nhận hồ sơ cấp 251.743 thẻ căn cước công dân cho 232.766 công dân; tổ chức 2 đợt cao điểm cấp CCCD lưu động tại 25 phường, xã và các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố Vinh. Đã hoàn thành việc cập nhật, làm sạch 10.195 trường hợp thiếu số chứng minh nhân dân 09 số, 11.644 trường hợp thiếu thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác cấp Căn cước công dân; hoàn thành rà soát, làm sạch dữ liệu 60 hộ có nhiều hơn 1 chủ hộ, hộ không có chủ hộ, xóa trùng dữ liệu trong tỉnh, ngoại tỉnh; hoàn thành rà soát làm sạch đối với 6 trường hợp công dân có 2 số căn cước công dân, 228 trường hợp công dân có cùng 1 hồ sơ sinh trắc; hoàn thành việc rà soát đề nghị huỷ, xác lập lại số định danh cá nhân đối với 1.987 trường hợp sai giới tính, sai năm sinh, sai nơi đăng ký khai sinh theo đúng quy định của pháp luật…

Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Việc kê khai và cấp các loại giấy tờ còn thủ công và hạ tầng kỹ thuật hạn chế, nhân lực mỏng là những khó khăn nổi lên trong quá trình thực hiện thí điểm Đề án 06. Đại diện UBND phường Hưng Phúc cho hay, mặc dù đã đầu tư 160 triệu đồng nâng cấp hạ tầng thiết bị, phục vụ ứng dụng dữ liệu dân cư nhưng thực tế triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn, lúng túng do cán bộ công chức chuyên môn thì việc nhiều và chưa thạo các phần mềm dữ liệu…

Đại diện Công an TP. Vinh cho biết thêm, đa số người dân vẫn chưa quen với việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử, đặc biệt là không biết cách lập tài khoản trên cổng dịch vụ công, do đó cán bộ giải quyết thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian để hướng dẫn, giải thích, thậm chí làm hộ. Trong khi đó, một số thủ tục chưa triển khai thực hiện thu lệ phí bằng biên lai điện tử nên các đơn vị khi giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công chưa thu được lệ phí. Đó là chưa kể, đường truyền mạng nội bộ, internet nhiều thời điểm trong ngày không ổn định, mất mạng, mạng nghẽn, tốc độ đường truyền kém, gây chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thường xuyên quá tải, nhiều thời điểm công dân không đăng nhập được để gửi hồ sơ lên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Mặt khác, các đơn vị đang thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo chức năng, thẩm quyền độc lập, chưa có sự kết nối liên thông. Một số văn bản quy định còn chồng chéo, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính vừa phải nhập liệu vào phần mềm điện tử, vừa phải nhập liệu vào sổ giấy. Do chưa có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể đối với các đơn vị trong công tác phối hợp, việc cung cấp thông tin, báo cáo số liệu đôi lúc còn chậm trễ, thiếu chính xác, khách quan. Hiện nay, để tạo tài khoản đăng ký dịch vụ công yêu cầu công dân phải kê khai số CMND đăng ký sim điện thoại hiện đang sử dụng nhưng nhiều công dân sim điện thoại được người nhà cho, tặng hoặc đăng ký từ CMND của người thân và không chính chủ nên khó khăn trong quá trình sử dụng dịch vụ công.

Từ thực tế này, các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục tổ chức tập huấn chuyên sâu về cách thức thực hiện tạo tài khoản và thao tác thực hiện cụ thể trên cổng dịch vụ công, đăng ký tài khoản định danh điện tử. Đặc biệt, xây dựng video thực hiện mẫu một số giao dịch cụ thể để cán bộ dễ dàng tuyên truyền và thực hiện; đồng thời bố trí kinh phí để nâng cấp đường truyền mạng nội bộ, mạng internet, hạn chế tối đa nghẽn mạng, mất mạng; triển khai phầm mềm thu lệ phí điện tử; bổ sung máy móc, sao lưu, số hóa hồ sơ...

Bài và ảnh: Phương Hà