Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn được thực hiện theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội.

Theo đó, tại Kỳ họp thứ 16 này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ trực tiếp lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người. Trong đó khối HĐND tỉnh có 7 người, bao gồm: Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng 4 Trưởng ban: Kinh tế - Ngân sách; Văn hoá – Xã hội; Pháp chế; Dân tộc của HĐND tỉnh. Khối UBND tỉnh có 23 người, bao gồm: Chủ tịch và 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng 18 Uỷ viên UBND tỉnh là trưởng các sở, ngành cấp tỉnh.

Đây là hoạt động không chỉ các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm mà cử tri, Nhân dân trong tỉnh cũng đặt nhiều kỳ vọng, mong muốn dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm theo đúng tinh thần mà Quốc hội đề ra.

Cử tri Nguyễn Hoàng Sơn (xã Tam Quang, huyện Tương Dương) cho rằng: Hoạt động của HĐND tỉnh và các vị HĐND tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; trăn trở với khó khăn của từng địa phương và người dân thông qua ban hành các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn cuộc sống; trăn trở tìm giải pháp, đốc thúc các cơ quan có liên quan giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Cử tri Nguyễn Hoàng Sơn cũng chia sẻ: Kỳ họp thứ 16 này, HĐND tỉnh tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; nhiều cử tri mong muốn, các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng suốt, công tâm để đánh giá khách quan, toàn diện người được lấy phiếu tín nhiệm, kể cả những mặt tích cực và những thiếu sót; những thiếu sót cần được nhìn nhận ở hai góc độ khách quan lẫn chủ quan. Để thông qua lấy phiếu, những người được lấy phiếu tín nhiệm phát huy tốt hơn ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn cũng như tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mình, nhằm đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối với cử tri Đinh Văn Quang (xã Hưng Lộc, thành phố Vinh), việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt là lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh sẽ có tác dụng giáo dục rất lớn đối với cán bộ trong giai đoạn hiện nay; những người tín nhiệm cao được khẳng định niềm tin trong cán bộ và người dân để quá trình làm việc tiếp tục trau dồi và làm tốt hơn; những người tín nhiệm thấp sẽ nhìn nhận lại mình. Bởi vậy, quá trình lấy phiếu tín nhiệm, HĐND tỉnh cần có những thông tin, số liệu để làm cơ sở, thước đo để đánh giá sự tín nhiệm, bởi trong số các đại biểu HĐND tỉnh trực tiếp đánh giá sự tín nhiệm, không phải ai cũng trực tiếp làm việc hay gần gũi để hiểu được một cách đầy đủ, chính xác quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao cũng như phẩm chất, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Có thể nói, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm nhằm tăng cường hiệu quả giám sát, bảo đảm HĐND tỉnh thực hiện tốt hơn trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước, cơ quan đại biểu của Nhân dân, thay mặt Nhân dân giám sát người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; góp phần thúc đẩy ,nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp những người được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm của mình để có phương hướng khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao hiệu quả công việc.

Lấy phiếu tín nhiệm của HĐND tỉnh là một “kênh” quan trọng để đánh giá cán bộ; đảm bảo sự đánh giá cán bộ đa chiều, thực chất hơn từ trong tổ chức Đảng, Nhà nước đến Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thông qua hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; góp phần khắc phục khâu khó và yếu trong công tác cán bộ lâu nay - chính là đánh giá cán bộ.

Khi khâu đánh giá cán bộ chính xác về chất lượng, trách nhiệm, năng lực của những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, cũng như thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở từng ngành, lĩnh vực, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới./.