Về khoản thu học phí, các cơ sở giáo dục công lập thực hiện tạm thu và miễn giảm tương ứng với mức cụ thể như sau: Đối với các phường thuộc thành phố Vinh, cấp học mầm non là 280.000 đồng/học sinh/tháng, cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông là 130.000 đồng/học sinh/tháng.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi - thành phố Vinh

Xã thuộc thành phố Vinh; phường thuộc thị xã; thị trấn thuộc huyện đồng bằng, cấp học mầm non là 200.000 đồng/học sinh/tháng, cấp trung học cơ sở là 90.000 đồng/học sinh/tháng, cấp trung học phổ thông là 120.000 đồng/học sinh/tháng.

Trong khi đó, xã thuộc thị xã; xã thuộc huyện đồng bằng (trừ xã miền núi); thị trấn thuộc huyện miền núi thấp, cấp mầm non là 100.000 đồng/học sinh/tháng, trung học cơ sở là 60.000 đồng/học sinh/tháng; cấp trung học phổ thông là 90.000 đồng/học sinh/tháng. Còn với xã miền núi thuộc huyện đồng bằng; xã, thị trấn thuộc huyện miền núi cao; xã thuộc huyện miền núi thấp; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, cấp mầm non và trung học phổ thông là 45.000 đồng/học sinh/tháng; cấp trung học cơ sở là 35.000 đồng/học sinh/tháng.

Hình ảnh ăn bán trú của học sinh tiểu học (ảnh minh hoạ)

 Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã quy định phương thức xác định mức thu học phí. Đối với học sinh có nơi thường trú trong nội tỉnh Nghệ An: Học sinh có nơi thường trú ở vùng nào thì thực hiện thu học phí theo mức thu của vùng đó. Đối với học sinh có nơi thường trú ở ngoại tỉnh, nơi tạm trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An: Học sinh có nơi tạm trú ở vùng nào thì thực hiện thu học phí theo mức thu của vùng đó.

Về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường gồm: Thu dạy học 2 buổi/ngày hoặc dạy thêm, học thêm cấp học trung học cơ sở, trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông và trường phổ thông thực hiện thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao; Thu tổ chức bán trú trong các cơ sở giáo dục công lập; Thu chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục công lập vào các ngày nghỉ, ngày hè; Thu chương trình, hoạt động giáo dục tăng cường và dịch vụ phục vụ học sinh mức thu không vượt quá quy định tại khoản 2, Điều 2, Nghị quyết số 31/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của HĐND tỉnh Nghệ An quy định mức thu tối đa các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập, mức thu dịch vụ tuyển sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND ngày 14/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An sửa đổi, bổ sung Điều 2 Nghị quyết số 31/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An.

Các trường phải thực hiện công khai mức thu và các nội dung chi, thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai trong Ban Giám hiệu, Hội đồng trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Về các khoản thu - chi theo hình thức tự nguyện bao gồm tài trợ cho các cơ sở giáo dục, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, quỹ Đoàn, quỹ Đội là khoản tài trợ và đóng góp tự nguyện. Riêng đối với khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không được giao chỉ tiêu vận động tài trợ cho từng lớp, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh; không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học, các khoản ủng hộ theo nguyên tắc tự nguyện.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục thông báo đầy đủ đến từng phụ huynh học sinh bằng văn bản hoặc niêm yết công khai tất cả các khoản thu tại đơn vị hoặc bằng các hình thức khác; thực hiện giãn thời gian thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong một thời điểm. Khuyến khích có chế độ miễn, giảm các khoản thu nêu trên cho học sinh thuộc diện gia đình chính sách hoặc có khó khăn về kinh tế.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chính quyền cấp xã với nhà trường và hội phụ huynh trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý sử dụng nguồn thu chi. Xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ giữa hội đồng trường, thanh tra nhân dân và giám sát cộng đồng (hội cha mẹ học sinh) đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường và các khoản đóng góp tự nguyện.