Để công tác tham mưu đạt hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương căn cứ vào những nội dung của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất. Theo đó, đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

cf1535e4-587c-430f-b6b0-d2ffd6920c64.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: INT

Tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR). Trong đó, các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50% so với cùng kỳ….

Cùng với đó, thường xuyên theo dõi trang https://sudungdien.evn.com.vn/ để cập nhật thông tin về tình hình tiêu thụ điện/tháng/năm của các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để điều hành công tác tiết kiệm điểm trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7.5.2020 có biện pháp xử lý đối với cá nhân, tổ chức không tuân thủ.

Các Sở, ban, ngành có liên quan phối hợp với các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực xây dựng kế hoạch và thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trên địa bàn theo quy định của Bộ Công thương về điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện.

Trước đó, tại công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt nêu rõ: Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng năng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Tháng 4 và đầu tháng 5 nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Theo nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nguy cơ thiểu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào các mùa nắng nóng và tháng 5, 6, 7. Đặc biệt theo ghi nhận, ngày 6.5 mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần và ngay sau dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 nhưng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới ~895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 12,34% so với cùng kỳ tháng 5.2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43,300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,12% so với cùng ký tháng 5.2022.

Để bảo đảm cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu của nhân dân, cũng như thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7.5.2020 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025 và Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13.5.2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phỏ với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn.