Trong bối cảnh việc triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 gặp nhiều khó khăn do điều chỉnh theo Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo kế hoạch giáo dục.

Đối với bậc tiểu học, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục bảo đảm đủ giáo viên để duy trì kế hoạch dạy học với 32 tiết/tuần trong 9 buổi/tuần cho tất cả các khối lớp.

bna_gio-hoc-cua-hoc-sinh-truong-tieu-hoc-hoang-tru-nam-dan.-anh-my-ha(1).jpg
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Trù (Nam Đàn). Ảnh: Mỹ Hà

Những cơ sở giáo dục không đủ giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo kịp thời tham mưu UBND cấp huyện hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục với thời lượng 32 tiết/tuần với 9 buổi/tuần ở tất cả các khối lớp. Trường hợp không cấp đủ kinh phí, điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng linh hoạt trên cơ sở đảm bảo đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định, hoàn thành mục tiêu, yêu cầu của chương trình GDPT 2018 phù hợp đặc điểm, đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường và địa phương.

Đối với bậc trung học, sở yêu cầu các nhà trường cần tăng cường vai trò trách nhiệm của cán bộ quản lí, giáo viên trong quản lí, dạy học; thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục nhà trường nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên có môi trường thuận lợi thực hiện các biện pháp đảm bảo chất lượng giáo dục trong dạy học.

Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần tiếp tục triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đảm bảo 100% học sinh có nguyện vọng được ôn tập, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

img_9912-1-.jpg
Tiết học của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Với các cơ sở giáo dục trung học, khuyến khích các nhà trường thống nhất với phụ huynh xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển các kĩ năng cho học sinh từ năm học 2025-2026.

Trong hướng dẫn này, sở cũng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các Đề án Quyết định của UBND tỉnh đã được phê duyệt đối với các chương trình: Chương trình thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao; trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế; Chương trình tăng cường ngoại ngữ, tin học; công tác xã hội, kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030.

bna_gio-hoc(1).jpeg
Giờ học STEM của học sinh Trường THCS Trường Thi. Đây là 1 trong 2 trường THCS trên địa bàn thành phố Vinh đang thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến. Ảnh: NTCC

Theo hướng dẫn của Thông tư 29, việc dạy thêm trong nhà trường vẫn thực hiện với 3 đối tượng, trong đó có ôn tập cho học sinh cuối cấp và không thu kinh phí. Vì thế trong quá trình triển khai, các đơn vị căn cứ vào số lượng, đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học, kế hoạch giảng dạy của đơn vị, xây dựng dự toán kinh phí dạy thêm, học thêm, xác định nguồn kinh phí hiện có tại đơn vị để triển khai thực hiện (bao gồm: cân đối từ nguồn thu học phí, tiết kiệm chi từ ngân sách nhà nước cấp và các nguồn hợp pháp khác).

Trong trường hợp còn thiếu kinh phí, đơn vị lập hồ sơ đề nghị bổ sung gửi về phòng giáo dục và đào tạo (đối với các đơn vị thuộc phòng giáo dục và đào tạo quản lý) và sở giáo dục và đào tạo (đối với các đơn vị trực thuộc sở), để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bổ sung nguồn kinh phí cho các đơn vị. Hiện nay, nhiều nhà trường giáo viên cũng đã tình nguyện dạy thêm miễn phí cho học sinh ôn thi cuối cấp.

Về việc dạy học 2 buổi/ngày với học sinh bậc THCS, sở khuyến khích các nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, hướng tới chuyển một số buổi học chính khóa sang buổi chiều và để học sinh được nghỉ học vào thứ 7. Những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vinh cũng đã điều chỉnh lịch học để tạo thuận lợi cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo