Sáng nay (1/6), tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 6/2023, ông Đào Công Lợi – Phó GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tổ chức 2 cuộc thi, tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023.

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đến nay có 36.973 học sinh đăng ký, trong đó học sinh THPT, TTGDTX là hơn 2.700 em và học sinh tự do hơn 900 em. Hội đồng tổ chức ở 70 điểm thi, với dự kiến 1.955 phòng thi và lực lượng phụ trách kỳ thi gồm: An ninh, bảo vệ, phục vụ, giáo viên, cán bộ… khoảng 6.000 người.

Thi tốt nghiệp THPT sớm hơn mọi năm

“Kỳ thi này vừa xét tốt nghiệp, vừa thi đại học nên có 3 điểm mới. Cụ thể, Bộ tổ chức xét tuyển đại học sớm hơn các năm trước 1 tháng. Việc này tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường học trong việc lựa chọn, tổ chức nhập học", ông Lợi cho biết.

“So với năm ngoái, năm nay quy định chặt hơn về những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi. Thí sinh không được mang các thiết bị có ghi âm, ghi hình vào trong phòng thi” – ông Lợi thông tin thêm.

thay-loi-11-1-784.jpg
Ông Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An trong buổi giao ban báo chí sáng nay. Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo Phó GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An, điểm mới nữa là Bộ giảm thiểu hồ sơ trong xét ưu tiên cho các thí sinh. Cụ thể, thí sinh không phải sao in sổ hộ khẩu – “Việc này tránh phiền hà cho thí sinh. Bởi khi đăng nhập dữ liệu sẽ biết được thí sinh ở vùng ưu tiên nào”.

Bên cạnh đó, Bộ giáo dục còn quy định rõ hơn, đối tượng cộng điểm ưu tiên trong xét tốt nghiệp theo thứ tự, theo từng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.

Nếu như năm ngoái có thí sinh 30 điểm không đậu đại học thì năm bất cập này được khắc phục từ công thức tính điểm ưu tiên” – ông Lợi chia sẻ.

Một điểm mới nữa, thí sinh chỉ cần đăng ký mã ngành mà không cần phải đăng ký phương thức tuyển sinh. Ví dụ: Tôi đăng ký vào ngành sư phạm Hoá mà không cần đăng ký phương thức tuyển sinh hay xét học bạ.

Điểm nhấn đổi mới ở kỳ thi vào lớp 10

Đến nay đã có 38.973 em đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023 (giảm 210 em so với năm ngoái), gồm 69 hội đồng thi và 72 điểm thi; dự kiến có 1.545 phòng thi và hơn 5.500 người phục vụ kỳ thi, trong hai ngày 5 và 6/6.

“Chúng tôi áp dụng tuyển thẳng 1 số đối tượng có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Sau khi xét tuyển thì học sinh không phải tham gia kỳ thi vào 10 nữa” – ông Lợi cho hay.

w-ky-thi-2-1-785.jpg
Năm nay ngành giáo dục Nghệ An có nhiều đổi mới có lợi cho thí sinh. Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo ông Lợi, năm nay Nghệ An thực hiện cải cách hành chính trong công tác đăng ký dự thi, lập hồ sơ, thông báo kết quả tuyển sinh và xét tuyển. Tất cả đều bằng hình thức trực tuyến.

“Điểm mới quan trọng nhất ở kỳ thi lên lớp 10 là sau khi thi xong, biết được kết quả mình đã làm bài, nghe ý kiến của thầy, cô, bố mẹ, học sinh có quyền thay đổi nguyện vọng vào trường. Cái này khác năm trước là chọn trường rồi mới bước vào kỳ thi. Năm nay, thời gian để cho các em thay đổi nguyện vọng là sau 4 ngày khi kỳ thi hoàn thành (ngày 6 – 10/6) ” – ông Lợi thông tin với báo chí.

“Chúng tôi đặt quyền lợi học trò lên trên hết trong việc tạo điều kiện cho học sinh đổi nguyện vọng sau khi tham gia kỳ thi. Việc này tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn được trường và tránh các rủi ro. Nghệ An có lẽ là tỉnh tiên phong đổi mới và đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. Đây là điểm mới được đông đảo phụ huynh và học sinh chờ đợi nhất”- ông Lợi trao đổi riêng với VietNamNet.