Trong đó có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, xem xét sửa đổi Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 19/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) theo hướng giảm giá trị dư nợ khoản vay tối thiểu mua bán nợ của VAMC xuống thấp để công tác xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng (TCTD) thông qua việc bán nợ cho VAMC đạt kết quả cao hơn.

1.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Ngày 11/8/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 5551/NHNN-VP trả lời kiến nghị của cử tri. Theo đó, trên cơ sở đánh giá tình hình, hiệu quả hoạt động mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC, đề xuất của các TCTD, các bên liên quan và yêu cầu quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 19/2013/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung), trong đó quy định: “Giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu hoặc các khoản nợ xấu của một khách hàng vay hoặc các khoản nợ xấu của một nhóm khách hàng vay vào thời điểm bán nợ không thấp hơn 3 tỷ đồng đối với nhóm khách hàng vay và khách hàng vay là tổ chức; không thấp hơn 1 tỷ đồng đối với khách hàng vay là cá nhân hoặc mức khác do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định”.

Quy định này nhằm bảo đảm mục tiêu VAMC - là công cụ đặc biệt của Nhà nước góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các TCTD, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phù hợp với yêu cầu tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, hàng năm, VAMC xây dựng phương án mua nợ xấu trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tế nợ xấu của hệ thống các TCTD, nhu cầu mua bán nợ xấu của các TCTD, năng lực của VAMC... để dự kiến khối lượng, giá trị, đối tượng nợ xấu cần mua và tổ chức bán nợ.

Ngân hàng Nhà nước tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Nghệ An. Trong thời gian tới, căn cứ yêu cầu quản lý nhà nước nhằm đảm bảo hệ thống TCTD phát triển an toàn bền vững; định hướng hoạt động của VAMC; kết quả xử lý nợ xấu của VAMC; nhu cầu mua bán nợ xấu của các TCTD và tình hình nợ xấu của hệ thống các TCTD..., nếu thấy cần thiết, NHNN sẽ nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 19/2013/TT-NHNN để bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn.

Thực tế, năm 2015, trên cơ sở mục tiêu, yêu cầu xử lý nợ xấu và thực trạng tình hình nợ xấu của hệ thống các TCTD trong giai đoạn đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1194/QĐ-NHNN ngày 18/6/2015 về mức dư nợ của khoản nợ xấu VAMC mua từ các TCTD Việt Nam bằng trái phiếu đặc biệt trong năm 2015. Theo đó “Giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu hoặc các khoản nợ xấu của một khách hàng vay (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) hoặc các khoản nợ xấu của một nhóm khách hàng vay theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 16 Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06/9/2013 về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty Quản lý tài sản) mà Công ty Quản lý tài sản mua từ các tổ chức tín dụng Việt Nam bằng trái phiếu đặc biệt trong năm 2015 là không thấp hơn 500 triệu đồng”.

Hoàng Bá