bna-mai-hoa-6-4143--n1.jpg
Chiều 12/4, Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An theo chương trình khảo sát công tác đào tạo, huấn luyện và thực hiện các chính sách cho vận động viên, huấn luyện viên thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Chu Đức Thái - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: MH

Tham gia cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An.

Nhiều băn khoăn đặt ra

Theo báo cáo của Sở Văn hoá và Thể thao, hiện tại Nghệ An là tỉnh có phong trào thể thao quần chúng phát triển rộng khắp và đồng đều giữa các địa phương trên cơ sở các môn thể thao phù hợp với bản sắc, điều kiện của Nhân dân.

bna-mai-hoa-8-8253.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao báo cáo với đoàn công tác của HĐND tỉnh kết quả hoạt động thể thao của tỉnh. Ảnh: MH

Liên quan đến thể thao thành tích cao, hiện tỉnh có tổng 19 môn thể thao và là một trong những địa phương có thành tích tốt trong cả nước.

Riêng năm 2022, tại Đại hội Thể thao toàn quốc, Nghệ An xếp thứ 18 toàn đoàn; tham gia SEA Game 31, tỉnh đóng góp cho đội tuyển Việt Nam 17 vận động viên và giành 5 huy chương Vàng, Bạc và Đồng.

Kết quả nêu trên khẳng định vai trò đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho vận động viên, huấn luyện viên được quan tâm.

bna-mai-hoa-1838.jpg
Đồng chí Lục Thị Liên - Phó trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh đặt ra băn khoăn về cơ chế quản lý, điều hành tại Công ty cổ phần Bóng đá Sông Lam. Ảnh: MH

Cùng với đó, ngành cũng luôn cập nhật, vận dụng các cơ chế chính sách của Nhà nước các cấp để áp dụng; hoặc chủ động tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách đối với cán bộ, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên như chính sách khen thưởng thành tích cao và chính sách về chế độ dinh dưỡng, cấp phát trang thiết bị tập luyện cho huấn luyện viên, vận động viên.

bna-mai-hoa-5-1744.jpg
Lãnh đạo các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao tham gia cuộc làm việc. Ảnh: MH
bna-mai-hoa-9-991.jpg
Các thành viên các Ban HĐND tỉnh tham gia cuộc làm việc. Ảnh: MH

Thông qua theo dõi, giám sát hoạt động và trên cơ sở khảo sát thực tế tại một số đơn vị chức năng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho thể dục, thể thao trực thuộc Sở, tại cuộc làm việc, các thành viên tham gia cuộc làm việc đã nêu nhiều băn khoăn.

Đáng quan tâm là thành tích thể thao thành tích cao của tỉnh còn khiêm tốn, chưa tương xứng với thế mạnh của tỉnh nhà, nhất là môn bóng đá. Việc hỗ trợ kinh phí cho công tác đào tạo bóng đá trẻ từ ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc chi trả các chế độ cho huấn luyện viên, vận động viên bóng đá trẻ còn chậm.

bna-mai-hoa-3-8758.jpg
Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao giải trình một số vấn đề đoàn công tác HĐND tỉnh đặt ra. Ảnh: MH

Cơ sở vật chất tại các cơ sở thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thể dục, thể thao của tỉnh còn bất cập, hạn chế.

Đối với Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Nghệ An, mặc dù có 2 chức năng giáo dục văn hoá và đào tạo năng khiếu cho các vận động viên, tuy nhiên hiện tại trường chưa thực hiện nhiệm vụ đào tạo vận động viên năng khiếu.

bna-mai-hoa-7-811.jpg
Đồng chí Chu Đức Thái - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: MH

Xây dựng khát vọng phát triển thể thao Nghệ An xứng tầm

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những thành tích đạt được trong lĩnh vực thể thao và nỗ lực cố gắng của ngành Văn hoá - Thể thao thời gian qua.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng, kết quả chưa thật sự tương xứng với tiềm năng của tỉnh với dân số đông, đặc biệt có truyền thống, tinh thần thể thao. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cũng như phục vụ các hoạt động của vận động viên, huấn luyện viên đang còn tụt hậu so với biểu đồ phát triển của tỉnh.

bna-mai-hoa-10-1034.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: MH

Nêu định hướng quy hoạch phát triển thể thao trong Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nghệ An trở thành trung tâm đào tạo, tuyển chọn tài năng các môn thể thao trọng điểm của khu vực Bắc Trung Bộ, đồng thời là trung tâm phụ trợ huấn luyện nâng cao thành tích thể thao của quốc gia, đồng chí Nguyễn Như Khôi đề nghị Sở Văn hoá - Thể thao chủ động rà soát, nghiên cứu các chính sách hiện hành của Trung ương và của tỉnh cùng với yêu cầu phát triển thể thao để chủ động đề xuất tỉnh sửa đổi, bổ sung một số chính sách nhằm khắc phục các khó khăn, bất cập đang đặt ra.

Cùng với đó, tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và khát vọng vươn lên trong đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, từ đó lan toả niềm đam mê, cống hiến đến vận động viên, góp phần đưa nền thể thao tỉnh nhà phát triển xứng tầm.

Mai Hoa