Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Vi Ngọc Bích chủ trì hội nghị.

dmt_1670.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nêu rõ, hội nghị bồi dưỡng kỹ năng về ngân sách nhà nước cho đại biểu dân cử là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện kế hoạch nội dung chương trình bồi dưỡng cho đại biểu Quốc hội và HĐND đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Trước đó, hội nghị đã được tổ chức tại khu vực miền Nam và miền Trung. Hội nghị cũng nhằm giúp đại biểu có được những phương pháp và kiến thức cơ bản liên quan đến việc phân tích, đánh giá thực trạng giải pháp chính sách và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, qua hội nghị, các đại biểu cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm về nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu dân cử liên quan đến vấn đề ngân sách nhà nước.

Với sự tham gia của các báo cáo viên là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu tin tưởng, hội nghị sẽ đạt hiệu quả thiết thực.

z3738299370750_6726bc137c6b4d0146ef02bbcebafaf5.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Chia sẻ về vai trò của ngân sách nhà nước, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Bùi Đặng Dũng cho biết, ngân sách nhà nước đóng vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội. Hoạt động ngân sách nhà nước có tính chu kỳ, lặp đi lặp lại hình thành quy trình ngân sách, đó là toàn bộ các hoạt động ngân sách được sắp xếp theo một trình tự nhất định và lặp lại hàng năm. Các hoạt động trong một quy trình ngân sách bao gồm: lập dự toán ngân sách, phê duyệt và giao dự toán ngân sách nhà nước; chấp hành, thực hiện ngân sách nhà nước; quyết toán ngân sách nhà nước. Quy trình ngân sách của nước ta được quy định trong Luật Ngân sách nhà nước 2015 lần lượt là: lập dự toán; chấp hành ngân sách; kế toán, kiểm toán và quyết toán ngân sách.

dmt_1641--n1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các tham luận có tính thực tiễn, chuyên môn cao như: tổng quan về ngân sách nhà nước; một số kinh nghiệm xem xét dự toán, đánh giá chấp hành dự toán ngân sách nhà nước; kỹ năng xem xét, thẩm tra, đánh giá dự toán ngân sách của đại biểu dân cử. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi, tham gia thực hành kỹ năng xem xét, thẩm tra, đánh giá dự toán ngân sách; kỹ năng đánh giá việc chấp hành ngân sách...

Minh Trang