Phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch trải nghiệm

Để thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, xã Nam Nghĩa xác định đổi mới tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, xây dựng lực lượng “nông dân chuyên nghiệp”. Khai thác tiềm năng, lợi thế và nguồn lực sẵn có, Nam Nghĩa mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tạo điểm đến đẹp hấp dẫn, kết hợp tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình sản xuất nông nghiệp

3.jpg
Mô hình chăn nuôi dê bách thảo sinh sản

Thực hiện Đề án phát triển sản xuất; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chỉ đạo, xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, đến nay, Nam Nghĩa có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng ổi lê Đài Loan xen Bưởi Hồng Quang Tiến; Mô hình hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo chăn nuôi dê lai Bách Thảo sinh sản; Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao TBR279; Mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho 5 ha cây ăn quả; Mô hình chăn nuôi gà ác và gà ri theo tiêu chuẩn VietGap.... Trong đó có 2 mô hình liên kết sản xuất gắn liền với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, gồm: mô hình liên kết tiêu thụ Gà ác quy mô 2.000 con/lứa và mô hình liên kết tiêu thụ gà ri, gà lai chọi quy mô 5.000 con/lứa.

Xã có một mô hình nhà lưới sản xuất rau củ quả an toàn với diện tích 1.000 m2. Sau khi được UBND huyện Nam Đàn phê duyệt vào cuối năm 2020, chủ mô hình đã tiến hành lắp đặt nhà lưới, các thiết bị tưới để tiến hành sản xuất các loại cây có giá trị như dưa lưới, dưa kim hoàng hậu, mướp đắng,... cho thu nhập khá, bình quân đạt 40 triệu đồng/01 vụ.

123.jpg
Mô hình nhà lưới sản xuất rau củ an toàn của chị Nguyễn Thị Thanh

Các hộ gia đình chủ động chỉnh trang, cải tạo vườn một cách hợp lý. Mô hình vườn chuẩn đang được nhân rộng, hình thành nên cụm vườn chuẩn, cụm dân cư kiểu mẫu. Hiện tại, xã có 5 vườn được Tỉnh công nhận đạt chuẩn.

4.jpg
Tham quan vườn chuẩn

Du lịch trải nghiệm

Du lịch nông thôn đang trở thành một xu thế của ngành du lịch, mang lại nhiều giá trị độc đáo cho du khách đồng thời góp phần nâng cao đời sống của người dân, đem lại những giá trị bền vững. Xã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng tạo đà cho du lịch nông thôn phát triển.

5.jpg
Một thoáng Cửa Ông - điểm đến hạ nhiệt trong những ngày nắng nóng

Phong trào chỉnh trang nông thôn, xây dựng, nâng cấp nhà cửa, cổng ngõ, bờ rào khang trang, trồng cây xanh, bồn hoa, chậu cảnh, làm đường giao thông, mương thoát nước giao thông có nắp đậy được triển khai mạnh mẽ làm cho diện mạo nông thôn đổi mới. Có thể khẳng định rằng, Nam Nghĩa đang dần trở thành miền quê đáng sống, địa điểm thú vị.

6.jpg
Cảnh quan môi trường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp

Để hiện thực hoá mô hình du lịch trải nghiệm còn là biết bao tâm huyết của người dân. Ông Phạm Ngọc Lợi – chủ mô hình “Cửa Ông homestay” khẳng định rằng: “Mối liên kết giữa du lịch và nông nghiệp chính là giải pháp và lối thoát cho nông nghiệp địa phương. Muốn làm được điều đó thì phải hiểu, tâm huyết và yêu nghề. Bản thân quyết tâm thay đổi bộ mặt nông thôn xã nhà theo hướng hiện đại.”

7.jpg
Cửa ông Homestay – địa chỉ ưa thích của người dân trong và ngoài địa bàn

Homestay được quy hoạch khoa học, kết hợp chăn nuôi, thả cá với trồng cây lâu năm, cây ăn quả. Du khách đến đây sẽ được hoà mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn đồi núi xanh mát, tận hưởng không khí trong lành, thưởng thức sản phẩm nông nghiệp sạch như: bưởi, ổi, mít,…..

8.jpg
Kết hợp chăn nuôi và trồng trọt
9.jpg
Bưởi Diễn – sản phẩm sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Du khách được tham quan, chụp hình với vườn bưởi chín mọng

Không chỉ là địa chỉ du lịch, đây còn là không gian mang tính giáo dục, trải nghiệm của học sinh nhiều trường.

10.jpg
Không gian thoáng mát, rộng rãi dễ dàng bố trí trò chơi thú vị cho học sinh

Ngoài ra, còn có khu vui chơi trong nhà, khu nhà cọ, nhà nghỉ qua đêm cho du khách.

11.jpg
Cảnh đêm ở Cửa Ông Homestay

Dịp nghỉ lễ và cuối tuần, Cửa Ông homestay thu hút hàng trăm du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đồng hành với người dân, các cấp, các nghành cũng quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về kinh doanh du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, giữ gìn cảnh quan môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa; tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh, điểm đến,….giúp người nông dân làm du lịch chuyên nghiệp hơn.

Kết nối du lịch và ẩm thực

Nam Nghĩa xác định làm du lịch phải có sự kết nối với tiêu dùng nông sản, sản phẩm địa phương, quảng bá, lan toả nét đẹp ẩm thực.... qua đó tạo công ăn việc làm, tăng giá trị kinh tế.

Với thương hiệu “thịt me” (thịt bê) Nam Nghĩa và lợi thế có chợ mua bán trâu bò, lò mổ gia súc tập trung, thuận tiện trong việc lựa chọn và cho ra thành phẩm thịt me (bê) ngọt và thơm, các món ngon như: me nhúng, me quay, me tái chanh, lòng me, sụn me,….có mặt tại các nhà hàng trên địa bàn xã, trở thành điểm kết nối giữa du lịch và ẩm thực Nam Nghĩa.

12.jpg
Me quay ngọt, thơm tại Nhà hàng Hoan Hợi

Hưởng ứng Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (gọi tắt là OCOP), hiện nay trên địa bàn xã đã có 3 sản phẩm giò me đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 4 sao (Giò me Châu Hường và Giò bê Minh Hiền), 1 sản phẩm 3 sao (Giò me Lâm Ngọc).

124.jpg
Sản phẩm Giò bê Minh Hiền và Giò me Lâm Ngọc

Nhiều sản phẩm giò me Nam Nghĩa sản xuất đảm bảo uy tín, chất lượng từ khâu lựa chọn thực thẩm đến chế biến, đóng gói và bảo quản. Hàng năm, mỗi cơ sở sản xuất 50-60 tấn giò me bán ra thị trường. Giò me Nam Nghĩa ngày càng khẳng định được giá trị và thương hiệu.

13.jpg
Quảng bá thương hiệu giò me thông qua các gian hàng, hội chợ

Bên cạnh quảng bá và phân phối sản phẩm trải khắp thị trường trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ ẩm thực, trưng bày sản phẩm OCOP,….các cơ sở sản xuất giò me còn mong muốn mang thương hiệu giò me Nam Nghĩa vươn ra thế giới.

Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững được xem là chìa khoá trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đem lại hơi thở mới cho Nam Nghĩa nói riêng, du lịch Nam Đàn nói chung. Trong hành trình về với quê Bác, hy vọng rằng nắng gió, ruộng vườn và ẩm thực Nam Nghĩa sẽ đem lại những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và khó quên cho du khách./.

Hoàng Giang