Hơi ấm trên vùng cao

Cùng đón mùa Xuân. Ảnh: Sách Nguyễn

Trong giá lạnh tái tê và sương mờ che phủ, những nụ hoa đào, hoa mận vùng cao xứ Nghệ đua nhau khoe nụ chúm chím phớt hồng, báo hiệu một mùa Xuân mới. Cũng thời điểm này những chuyến xe mang theo mùa xuân nối đuôi nhau tỏa về những rẻo cao xứ nghệ. Mặc dù đã từng đi qua, đi lại trên cung đường ấy nhưng với tôi những lần tham gia cùng các đoàn như thế này cảm thấy cung đường dường như đẹp hơn rất nhiều. Dù đã hơn 9 giờ sáng nhưng sương mù vẫn còn lởn vợn trên con đường dẫn đến UBND các xã thuộc huyện miền núi tỉnh Nghệ An. Con đường ngoằn ngèo, quanh co, thêm một chút mưa mang nặng cái lạnh buốt giá của vùng cao nhưng không làm giảm lòng nhiệt huyết của những người thực hiện chương trình, con đường dường như ngắn lại, cái lạnh dường như không còn, nỗi vất vả qua chặng đường dài hoàn toàn bay đi khi nhìn thấy các khuôn mặt của bà con nơi đây.  

Đón các đoàn là những nụ cười chân thật, gương mặt chất phác của bà con vùng miền núi cũng như sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Trao đổi nhanh với các thành viên trong nhóm “Trao gửi niềm tin”, đồng chí Phạm Xuân Mạnh - Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn huyện Con Cuông xã cho biết những người nhận quà chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo đang sinh sống trên địa bàn xã; bà con chủ yếu sống dựa vào rừng nên cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Niềm vui của những người dân nơi đây khi Tết đến chỉ đơn giản là có thêm tờ tiền mới, những túi gạo, chiếc chăn, chai dầu ăn… trong bữa cơm của mình. Những món quà của các đoàn mang đến không chỉ khiến họ vui hơn với một cái Tết tròn đầy, làm ấm lòng người dân nơi đây mà còn góp phần giúp chính quyền đảm bảo lòng tin, sự ổn định của người dân nơi vùng cao.

Trao yêu thương

Bằng sự đồng cảm, sẻ chia, trách nhiệm, trong những năm qua cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn quan tâm chăm lo đến công tác an sinh xã hội, đặc biệt là “Tết vì người nghèo” được tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Các đoàn về với vùng cao trao quà Tết là gửi gắm tình cảm, món quà nghĩa tình của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn để người dân ai cũng có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc. Mọi người cười nói tíu tít, những cái ôm thắm thiết làm xua tan đi cái lạnh giá, người trao, người nhận, giống như gia đình đón những người thân đi xa trở về. Nhìn theo bóng lưng nặng thêm vì những món quà nhận được đang xa dần, chúng tôi vẫn không quên được nụ cười rạng rỡ, đôi mắt phấn chấn của bà con.

Nhóm Trao gửi niềm tin trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Trong thư kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tế Giáp Thìn năm 2024 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý có viết “Hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi, mỗi món quà, mỗi sự quan tâm, hỗ trợ dù nhỏ bé cũng góp phần mang lại niềm vui, sự ấm áp đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là lúc Tết đến - Xuân về”.

Sự quan tâm tạo nên sự gắn kết giữa những con người Việt Nam với nhau. Dù họ có sinh ra ở đồng bằng, vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thì tình thương yêu là sợi dây để kéo lại khoảng cách đó, tạo nên sự đoàn kết, vững chắc khó thể phá vỡ. Vẫn còn đó những cung đường cheo leo, nguy hiểm, lầy lội, những căn nhà quá đỗi đơn sơ, những em bé đến trường áo chưa đủ ấm, những mảnh đời vất vả, những ước mơ tưởng chừng như đơn giản của những em bé sống xa bố, mẹ do cuộc sống mưu sinh “con chỉ muốn có bố, mẹ ở cạnh con” làm chúng ta băn khoăn, trăn trở, cần phải chia sẻ nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn. Khi ta trao yêu thương, yêu thương sẽ luôn còn mãi và lan tỏa cho cả người trao cũng như người nhận. Cứ mạnh dạn trao yêu thương khi có thể, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống này thật đáng sống biết bao.

Trao cơ hội đổi thay

Càng ý nghĩa, đặc biệt hơn khi đón Tết năm nay, hơn 7.500 hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh đã được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi đón một mùa xuân ấm áp, yêu thương và mở ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống từ Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chương trình không chỉ góp phần giúp người kém may mắn có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho họ. Từ đó, tạo niềm tin, động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Đoàn công tác Thường trực HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao quà cho hộ gia đình khó khăn ở xã Na Loi.(Ảnh: Báo NA)

Xuân này, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi càng phấn khởi bởi thời gian qua nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi,  những con đường được mở, nâng cấp đến tận trung tâm các xã, nhiều chiếc cầu nối liền các làng bản liên tiếp ra đời đã góp phần thúc đẩy kinh tế, cải thiện đời sống của người dân vùng cao; các dự án phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số...đang được liên tục triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần về khoảng cách, mức sống, thu nhập bình quân của vùng so với bình quân chung của cả nước. Đây là những cơ hội quý báu để làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chính vì thế chính quyền các cấp cũng như bà con nơi đây cần phát huy thế mạnh của kinh tế nông, lâm, nghiệp; mở rộng vùng nguyên liệu, cây, con đặc sản có giá trị kinh tế cao; phát triển du lịch sinh thái, du lịch khám phá để vừa khai thác tiềm năng, vừa tạo điều kiện cho người dân tham gia nhằm giảm nghèo thực chất.

Vẫn còn đó những cung đường cheo leo, nguy hiểm, lầy lội, những căn nhà quá đỗi đơn sơ, những em bé đến trường áo chưa đủ ấm, những mảnh đời… làm chúng ta băn khoăn, trăn trở, cần phải chia sẻ nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, nỗ lực nhiều hơn, cho người dân nơi đây ngày một no ấm, hạnh phúc

Mùa xuân, mùa vạn vật sinh sôi nảy nở, mùa khởi đầu cho một năm mới, khắp bản làng tràn đầy sắc xuân, tràn đầy sức sống báo hiệu sự thay đổi của bộ mặt vùng cao ./.