Thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã phối hợp với Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) xây dựng và triển khai phần mềm “kỳ họp không giấy”, có thể hoạt động trên điện thoại iPhone, iPad và máy tính bảng, điện thoại sử dụng hệ điều hành Android nhằm cung cấp các thông tin, trợ giúp các đại biểu trong kỳ họp HĐND.

bna_hdndnghean7117939_2032022.jpg
Giao diện phần mềm họp Hội đồng nhân dân

HĐND tỉnh đã triển khai mua sắm trang cấp cho mỗi đại biểu HĐND tỉnh máy tính bảng (ipad) và được cài đặt tài khoản riêng. Theo đó, các đại biểu có thể truy cập các tài liệu, nội dung liên quan kỳ họp, cũng như các tiện ích điều hành như: Chương trình họp, xin ý kiến, sơ đồ phòng họp, đăng ký phát biểu, tranh luận, biểu quyết, quản lý thành phần tham dự,...

Riêng các vị khách mời tham khảo tài liệu Kỳ họp tại Trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An” tại địa chỉ http://dbndnghean.vn.

Trước kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ giới thiệu về tính năng, tiện ích của phần mềm ứng dụng, hướng dẫn cách khai thác tài liệu của kỳ họp, cách sử dụng các tính năng biểu quyết tại kỳ họp. Đặc biệt, việc đăng ký phát biểu tranh luận và lấy ý kiến đại biểu bằng cách biểu quyết sẽ không thực hiện theo phương thức trước đây là giơ biển mà thay vào đó, đại biểu chỉ cần thao tác ngay trên màn hình Ipad.

123.jpg
HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVIII

Triển khai thực hiện “kỳ họp không giấy” sẽ giúp kỳ họp giảm sự lệ thuộc vào tài liệu giấy, công tác tổ chức, điều hành được dễ dàng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, hạn chế sai sót trong sắp xếp tài liệu. Bên cạnh đó, các đại biểu có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận được nâng lên, việc đưa ra các ý kiến đóng góp kịp thời, nhanh chóng, chính xác,... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Kỳ họp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp lần này là một bước đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An, góp phần thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm và tạo phong cách làm việc mới của HĐND và đại biểu HĐND trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cũng như trong các hoạt động công vụ.

Hoàng Bá