Xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Tại kỳ họp này, ngoài thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền, HĐND tỉnh sẽ xem xét 30 báo cáo và thông qua 37 nghị quyết liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hoạt động của HĐND tỉnh, đồng thời xem xét, đánh giá nhiều nội dung, vấn đề “nóng”. Trong đó có một số vấn đề đang được cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm, liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19; việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

toan-canh-ky-hop-thu-4.jpg
Toàn cảnh Kỳ họp

Trong số 37 nghị quyết dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp, đáng quan tâm là nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2022; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025; về số lượng, chức danh, mức phụ cấp, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, các đối tượng khác ở xã, phường, thị trấn và xóm khối bản trên địa bàn tỉnh Nghệ An; quy định một số biện pháp tăng cường giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; quy định giá dịch vụ xét nghiệm SAR-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng sẽ thông qua nghị quyết thành lập đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh "về công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020" và đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh "về các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

HĐND tỉnh cũng dành thời lượng để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối “tư lệnh” 2 ngành Tài nguyên - Môi trường và ngành Lao động, Thương binh, Xã hội liên quan đến công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; công tác hỗ trợ và giải quyết việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh tổ chức lễ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời công bố Quyết định và ra mắt Nhóm nữ đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tiếp tục đổi mới công tác điều hành kỳ họp

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII được xác định là kỳ họp quan trọng đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021, triển khai các chương trình công tác, các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả nhiệm kỳ. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới trong công tác chuẩn bị kỳ họp, đặc biệt là cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn.

Đáng quan tâm, ngoài các phiên họp tại hội trường, HĐND tỉnh đổi mới, giảm số lượng tổ trong phiên thảo luận tổ, từ 8 tổ xuống còn 4 tổ; đồng thời cho phép các nhà báo quan tâm có thể tham dự phiên thảo luận tại các tổ. Bên cạnh đó, với mục tiêu tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tại kỳ họp này, toàn bộ tài liệu đã và sẽ được gửi trước tới đại biểu qua hộp thư điện tử và phần mềm quản lý tài liệu để đại biểu có thời gian nghiên cứu trước, một phần giảm chi phí, thời gian in ấn của cơ quan chuyên trách. Ngoài ra tài liệu phục vụ kỳ họp còn được cập nhật qua mục Tài liệu kỳ họp trên trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An để đông đảo cử tri và Nhân dân có thể tiếp cận.

Mặt khác để góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp, HĐND tỉnh duy trì 3 đường dây điện thoại trực tuyến và bố trí bộ phận tiếp dân để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cử tri, Nhân dân trong tỉnh gửi đến kỳ họp: 02383.598828; : 02383.598800; : 02383.598747.

Minh Hà