plugin_ckeditor_upload.upload.945ccf146898626f.416e6820746fc3a06e2063e1baa36e682048542e6a7067.jpg

Toàn cảnh kỳ họp

Chuẩn bị kỹ lưỡng, rút ngắn thời gian.

Kỳ họp được tổ chức vào ngày 12- 13/8/2021, với việc không tổ chức phiên thảo luận tại Tổ trong khuôn khổ chương trình kỳ họp. Thay vào đó, trước kỳ họp 10 ngày, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh gửi các tờ trình, dự thảo nghị quyết và báo cáo trình kỳ họp qua hộp thư điện tử của mỗi đại biểu HĐND tỉnh; yêu cầu các Tổ đại biểu tổ chức thảo luận, góp ý. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp thành báo cáo chung gửi UBND tỉnh tiếp thu, hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết và giải đáp các vấn đề mà đại biểu có ý kiến. Chính công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, phát huy trách nhiệm của các tổ đại biểu nên kỳ họp thứ 2 đã rút gọn được ½ ngày so với chương trình dự kiến.

Trước đó, chuẩn bị cho kỳ họp này, các tài liệu thẩm tra các báo cáo nghị quyết đã được gửi trước cho đại biểu nghiên cứu. Tại các phiên thẩm tra, đại diện các sở, ngành không trình bày lại các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Đại diện lãnh đạo Ban của HĐND tỉnh chỉ trình bày tổng hợp chung ý kiến góp ý của thành viên Ban và yêu cầu các sở, ngành giải trình, do đó rút ngắn thời gian thẩm tra nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng các nội dung được thẩm tra.Với mục tiêu từng bước cải cách hành chính, tiến tới “kỳ họp không giấy”, Thường trực HĐND tỉnh chủ trương thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành công việc hàng ngày và trong tổ chức các cuộc họp, kỳ họp. Tại kỳ họp này, toàn bộ tài liệu đã được gửi trước tới đại biểu qua hộp thư điện tử và phần mềm quản lý tài liệu để đại biểu có thời gian nghiên cứu trước, 1 phần giảm chi phí, thời gian in ấn của cơ quan chuyên trách. Các cơ quan báo chí trong tỉnh và phóng viên thường trú trên địa bàn được cung cấp đường link để khai thác tài liệu dự thảo các báo cáo, nghị quyết… qua trang thông tin điện tử Đại biểu Nhân dân Nghệ An một cách kịp thời, thuận tiện và có hệ thống.

Nâng cao chất lượng hoạt động tại nghị trường

plugin_ckeditor_upload.upload.83004efad936cba3.416e68206269e1bb837520717579e1babf742e4a5047.JPG

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ hai

Tại phiên họp chính thức, các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBMTTQ tỉnh đều được trình bày những nội dung cơ bản, tóm tắt, trên cơ sở báo cáo chi tiết đã gửi trước cho đại biểu. Thường trực HĐND tỉnh đã có định hướng một số nội dung trọng tâm để đại biểu tiếp tục tập trung thảo luận. Rất nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm, đề xuất giải pháp hoặc yêu cầu UBND tỉnh và các ngành liên quan cần có giải pháp cụ thể như: nguy cơ dịch Covid-19 lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hết sức khó khăn; tỷ lệ giải ngân đầu tư công mặc dù cao hơn bình quân chung của cả nước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020; chậm cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Lắng nghe ý kiến của đại biểu, lãnh đạo các sở ngành liên quan đã đưa ra các giải pháp cụ thể về trước mắt và cả lâu dài trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với từng mùa vụ; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân về đầu tư tàu cá, ngư trường, gắn khai thác với chế biến và tiêu thụ hải sản; Rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ; khắc phục tình trạng điện yếu ở một số vùng nông thôn và việc chậm hoàn trả lưới điện; chính sách hỗ trợ cho lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, xem xét thông qua 26 nghị quyết về quy chế, định hướng nộii dung hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 và trong năm 2022; tạo hành lang pháp lý để các cấp các ngành triển khai các chủ trương đầu tư công, thực hiện các cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng an ninh… Đây là những nghị quyết vừa kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa tạo tiền đề cơ bản cho việc thực hiện những kế hoạch dài hạn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cử tri quan tâm, gửi gắm niềm tin

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, và với việc Đài PT-TH Nghệ An đưa các phiên làm việc của kỳ họp lên kênh Youtube Nghệ An TV và livestream trên Facebook của Truyền hình Nghệ An, kỳ họp đã thu hút sự quan tâm lớn của đông đảo nhân dân tỉnh nhà và cộng đồng người Nghệ An xa quê. Đã có 50 ý kiến của cử tri từ nhiều địa phương các huyện, thành phố, thị xã phản ánh qua đường dây điện thoại trực tuyến kỳ họp đã bày tỏ tin tưởng, kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề về đất đai, môi trường, trật tự xây dựng, giao thông, công thương, chế độ chính sách, nội vụ, tư pháp … Trước đó, thông qua việc tiếp xúc cử tri của các đại biểu trước kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh đã tổng hợp hơn 150 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Bà Lê Thị Phương – cử tri khối 10, phường Trường Thi, tp Vinh bày tỏ: “Qua theo dõi truyền hình trực tiếp và nghe qua báo, đài, chúng tôi đánh giá cao việc đổi mới, chất lượng của kỳ họp lần này. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được đại biểu HĐND tỉnh đưa ra để thảo luận tại phiên họp. Cử tri mong muốn trong các kỳ họp tiếp theo, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát biểu, tranh luận, thậm chí là tranh luận đến cùng để làm sáng tỏ vấn đề, làm tròn trách nhiệm mà cử tri gửi gắm”.

Đồng lòng vượt khó

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chất lượng và trách nhiệm cao về những nội dung trình kỳ họp, đồng chí Thái Thanh Quý- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh ngay sau kỳ họp cần tiếp tục tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, phổ biến tuyên truyền nghị quyết của HĐND tỉnh; quan tâm lắng nghe, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời kiến nghị, phản ánh với HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, HĐND tỉnh thống nhất cao về việc không điều chỉnh mục tiêu, các chỉ tiêu về phát triển Kinh tế- xã hội năm 2021. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp các ngành tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kiên trì vượt khó để tiếp tục chống dịch Covid-19 thành công, tập trung tháo gỡ khó khăn để ổn định và phát triển kinh tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn liền với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021. Thành công của Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII tiếp tục khẳng định rõ tinh thần, quyết tâm cao của các cấp uỷ chính quyền, cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, đưa tỉnh nhà vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo đà phát triển bền vững trong những năm tới./.

Hoàng Hoa

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An