Phản hồi tích cực từ kỳ họp “không giấy”

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất, điều hành, lãnh đạo…, của cá nhân, tổ chức dựa trên các công nghệ số. Chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hoá, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số.

bna_19269027_2532022.jpg
Toàn cảnh kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVIII

Chuyển đổi số đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg về Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ở phạm vi cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã xác định chuyển đổi số là giải upháp đột phá trong cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030.

Trước yêu cầu của Chính phủ và Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên nhiều hoạt động của cơ quan dân cử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động cùa HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và giải quyết tốt hơn nguyện vọng của cử tri, Nhân dân. Kỳ họp “không giấy” là hoạt động đầu tiên trong thực hiện chủ trương chuyển đổi số của cơ quan dân cử cấp tỉnh.

bna_54736954_2532022.jpg
Việc sử dụng phần mềm để gửi, nhận tài liệu và điều hành kỳ họp trên máy tính bảng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp đại biểu có thể dễ dàng tra cứu tài liệu

Theo đó, tại kỳ họp thứ 5 vừa diễn ra sáng ngày 25/3/2022, HĐND tỉnh đã đưa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào việc khai thác, sử dụng tài liệu kỳ họp. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh được trang cấp một iPad và cài đặt phần mềm “Kỳ họp không giấy”, sử dụng hệ điều hành iOS, iPadOS và Android. Phần mềm này được tích hợp các nội dung, gồm: chương trình kỳ họp; tài liệu kỳ họp; kết nối hệ thống biểu quyết; danh sách đại biểu; sơ đồ kỳ họp; đăng ký phát biểu tranh luận; xin ý kiến; ghi chú. Các đại biểu HĐND tỉnh được cấp một tài khoản riêng để khai thác và sử dụng các nội dung tiện ích trên phần mềm “Kỳ họp không giấy”.

Kỳ họp hoàn toàn “không giấy” đầu tiên của HĐND tỉnh đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía đại biểu HĐND tỉnh. Đại biểu Hoàng Mạnh Hà (huyện Nghi Lộc) cho rằng: Việc chuyển tải toàn bộ chương trình, tài liệu kỳ họp lên hệ thống dữ liệu và được sắp xếp khoa học theo kịch bản điều hành kỳ họp giúp đại biểu dễ dàng theo dõi nội dung điều hành của chủ toạ kỳ họp cũng như tài liệu trong hệ thống. Hệ thống phần mềm được kết nối với internet, nên quá trình nghiên cứu tài liệu và diễn biễn tại kỳ họp, đại biểu có thể ngay lập tức tra cứu những thông tin, chẳng hạn các quy định của pháp luật liên quan đến căn cứ ban hành nghị quyết để nắm sâu, nắm chắc vấn đề mà mình sẽ tham gia. Mặt khác, quá trình biểu quyết tại hội trường theo hình thức bấm nút cũng góp phần tăng tính xác thực về số đại biểu đồng ý và không đồng ý cùng với tính chuyên nghiệp được nâng lên. Cùng ý kiến như đại biểu Hoàng Mạnh Hà, đại biểu Hoàng Thị Hồng Hạnh (huyện Đô Lương), cho rằng: Các kỳ họp trước, đại biểu đi họp mang theo một cặp tài liệu cồng kềnh; trong phiên họp, vừa nghe đại diện các ban, ngành có liên quan trình bày các tờ trình, báo cáo, vừa tìm kiếm tài liệu theo dõi, cập nhật. Sau mỗi buổi họp phải mang về nghiên cứu, vừa mất thời gian, vừa khó khăn cho đại biểu. Kỳ họp thứ 5 này với hình thức “không giấy” tạo tiện ích rất nhiều cho đại biểu và hoạt động tại kỳ họp được tăng tính công khai, minh bạch về các nội dung, kết quả kỳ họp. Kỳ họp tạo được không khí nghiêm túc, hiện đại, chuyên nghiệp hơn kỳ họp sử dụng tài liệu giấy.

bna_8576890_2532022.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết trên máy tính bảng

Đề cập ở góc độ chuyên môn công tác văn phòng, đại biểu HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Anh Hoa - Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho rằng: Trước đây, để chuẩn bị cho kỳ họp, chuyên viên Văn phòng đều phải in, photocopy với khối lượng lớn tài liệu, thì nay, toàn bộ tài liệu đều được kết nối chuyển vào dữ liệu của hệ thống “Kỳ họp không giấy”, vừa đỡ mất công, vừa tiết kiệm giấy, mực in. Mặt khác, đây cũng là hình thức giám sát hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thông qua điểm danh bằng một động tác nhấp chuột trên hệ thống và việc tham gia góp ý tại kỳ họp bằng hình thức góp ý vào văn bản hoặc phát biểu trực tiếp đều được lưu giữ lại, thuận tiện cho Văn phòng trong việc theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng đại biểu trong năm. Ngoài ra, việc theo dõi, chỉnh sửa dự thảo báo cáo, nghị quyết trình tại kỳ họp của Thư ký kỳ họp và Văn phòng nhanh, thuận tiện và chính xác cao.

Tiếp tục chuyển đổi số toàn diện trên nhiều hoạt động

Cùng với việc triển khai kỳ họp “không giấy”, theo đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Thường trực HĐND tỉnh đang tiếp tục chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên nhiều hoạt động của cơ quan dân cử. Để hiện thực chủ trương, định hướng này, Thường trực HĐND tỉnh đang xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; trong đó đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Một trong những mục tiêu, nhiệm vụ đáng quan tâm là: đảm bảo 100% các tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh được số hóa, chuyển vào hệ thống cơ sở dữ liệu để phục vụ kỳ họp. Có 100% kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND được cập nhật đầy đủ trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Có 100% đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu và được xử lý theo quy định của pháp luật. Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ xây dựng phần mềm quản lý, phân loại, theo dõi việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri; xây dựng ứng dụng tiếp nhận kiến nghị cử tri trên nền tảng số và các hình thức khác. Song hành với đó là xây dựng hệ thống phần mềm trong quản lý, theo dõi việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện việc kết nối, liên thông với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền. Đăng tải kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền trên Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân Nghệ An…

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Thường trực HĐND tỉnh cũng đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong nhiều hoạt động của HĐND tỉnh - đồng chí Nguyễn Như Khôi cũng nhấn mạnh./.

Minh Hà