Cử tri Cao Văn Dũng (xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu):

“Hơi thở” cuộc sống trong kỳ họp

Theo dõi kỳ họp HĐND tỉnh qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri cảm nhận được “hơi thở” của cuộc sống ngay trong các phiên làm việc, từ phiên khai mạc, đến phiên thảo luận tổ, phiên thảo luận tại hội trường, phiên chất vấn. Phiên thảo luận, biểu quyết các nghị quyết với nhiều nội dung, giải pháp liên quan mật thiết đến đời sống Nhân dân, trong đó ưu tiên phục hồi phát triển sau đại dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp …

13-1.jpg

Tâm đắc nhất, vấn đề đang bức xúc ở cơ sở hiện nay về cơ sở vật chất nhà văn hoá xóm sau sáp nhập với bất cập, mẫu thuẫn, thừa về số lượng, thiếu về quy mô đáp ứng số hộ dân trong xóm tăng lên sau sáp nhập đã được HĐND tỉnh thảo luận, bàn bạc, đưa ra hướng xử lý và quyết tâm đến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc phê duyệt phương án sắp xếp cho các địa phương trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó có huyện Diễn Châu.

Cử tri Nguyễn Trọng Huệ (phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò):

Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ sau kỳ họp

Cử tri đồng tình và đánh giá rất cao tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tại kỳ họp thứ 7. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy ở mức cao hơn kỳ họp trước. Ngoài duy trì kỳ họp “không giấy”, kỳ họp còn ứng dụng phần mềm giám sát hoạt động, thực hiện việc biểu quyết của đại biểu, đăng ký tham gia ý kiến thảo luận, chất vấn tại kỳ họp một cách công khai trên hệ thống phần mềm nội dung…

15.jpg

Đặc biệt, nhiều nội dung đưa ra thảo luận, chất vấn, quyết nghị tại kỳ họp phù hợp với vấn đề cử tri quan tâm; nhiều vấn đề bức xúc, “nóng” trong đời sống xã hội, trong dư luận Nhân dân, như dự án treo, dự án chậm tiến độ, dự án sử dụng đất sai mục đích; bất cập, hạn chế trong công tác quy hoạch, quản lý; chậm thực hiện các “gói” hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội cho người dân và doanh nghiệp. Tồn tại, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; sản xuất nông nghiệp của người dân khó khăn, hiệu quả thấp, khi giá cả vật tư đầu vào tăng, đầu ra khó khăn…

Có thể nói, nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc từ thực tiễn đều được HĐND tỉnh và các sở, ngành liên quan đưa vào nội dung kỳ họp HĐND tỉnh lần này. Vấn đề quan trọng là hành động. Mong muốn các cấp, các ngành sau kỳ họp này quyết liệt khắc phục các vấn đề tồn tại, bất cập đã được HĐND tỉnh thảo luận, bàn bạc theo tinh thần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – ai không làm thì đứng lùi ra một bên để người khác làm, đảm bảo kỷ cương, phép nước được thực thi triệt để. Về phía HĐND tỉnh, ngoài tinh thần tại kỳ họp thì quan trọng hơn là việc theo dõi, đốc thúc, giám sát để đảm bảo các tồn tại, hạn chế được phân tích, mổ xẻ và các giải pháp, quyết tâm, lời hứa của các ngành, các cấp tại kỳ họp được thực thi một cách đầy đủ, hiệu quả. Có như vậy “sức nặng” của HĐND tỉnh mới thật sự “nặng” và phát huy, nâng cao chất lượng kỳ họp nói riêng, hoạt động của HĐND tỉnh nói chung.

Cử tri Lô Văn Thanh (xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu):

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp

Là đại biểu HĐND chuyên trách ở cơ sở, qua theo dõi các phiên làm việc được truyền hình trực tiếp, chúng tôi đã học hỏi rất nhiều cách điều hành khẩn trương, linh hoạt, đặc biệt là rất khoa học của chủ toạ kỳ họp, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời là các sở, ban, ngành cấp tỉnh; phát huy vai trò giám sát của Nhân dân thông qua duy trì đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp.

14.jpg

Phiên chất vấn, ngoài việc đặt câu hỏi chất vấn từ phía các đại biểu HĐND tỉnh và trả lời của các sở, ngành có liên quan thì kết thúc một nội dung chất vấn, chủ toạ kỳ họp được phân công điều hành nội dung chất vấn đều có kết luận phần chất vấn. Bên cạnh việc ghi nhận những mặt tích cực về những kết quả đạt được, chủ toạ điều hành cũng thẳng thắn làm rõ những tồn tại, hạn chế của nội dung chất vấn; đặc biệt là kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm ngay sau kỳ họp, nhằm chấn chỉnh, tạo bước chuyển tích cực trong xử lý các tồn tại, hạn chế đặt ra.

Ngoài cảm nhận của cá nhân, qua nắm bắt dư luận Nhân dân, cử tri mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp; quan tâm thảo luận, bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó quan tâm giao đất, giao rừng và triển khai các chính sách vùng đồng bào dân tộc miền núi, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập.

MINH HÀ