Văn phòng Chính phủ đã phát thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thường trực Chính phủ kết luận, Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đề xuất một số chính sách trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy định pháp luật.

pho-duong-tau-28-643-994.jpg
Khách quốc tế tại phố cà phê đường tàu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Huế

Các bộ báo cáo Chính phủ đệ trình Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) đối với 3 nội dung:

Nâng thời hạn thị thực không quá 30 ngày lên không quá ba tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ.

Nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Trong khi đó, Bộ Công an cũng đang lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ Công an đề xuất kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thêm hai tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Chính phủ sẽ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực điện tử và cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất kéo dài thời gian tạm trú với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày. Thời hạn visa du lịch vẫn giữ nguyên 3 tháng.

Tại hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023, các bộ, ngành có kiến nghị nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch quốc tế trong thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết luận tại hội nghị, sẽ tăng số quốc gia được miễn visa khi nhập cảnh Việt Nam, kéo dài thời hạn lưu trú với lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử.

Việt Nam mở lại hoàn toàn các hoạt động đón khách quốc tế nhưng số lượng người nước ngoài đến Việt Nam còn hạn chế, không đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Một trong những lý do là quy định thời gian lưu trú của Việt Nam quá ngắn.

thu-tuong-1026-1118.jpg

Thủ tướng yêu cầu tăng số nước được miễn visa, phát triển du lịch thông minh

Sau 1 năm Việt Nam mở cửa du lịch, lượng khách quốc tế vẫn èo uột. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sửa đổi, hoàn thiện chính sách visa theo hướng tăng số lượng nước được miễn thị thực và kéo dài thời hạn lưu trú với lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử.

thumb-name-15-1197-1171.jpg

Visa du lịch Việt Nam có thể cấp đến 90 ngày

Công ty lữ hành cho rằng số quốc gia được miễn visa vào Việt Nam ít, thời gian lưu trú ngắn so với các nước khác. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

332854513-210796408201135-983927255167442700-n-1246.jpg

Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy phục hồi du lịch

Tin mới nhất, Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào thí điểm du lịch theo đoàn từ ngày 15/3 tới.