Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%, thay cho phương án xin ý kiến từ 20% xuống 12% trước đây. Cụ thể, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo phương án này vẫn bảo đảm có dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và bảo đảm không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế. Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.

Với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Hiện mức thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN không đáng kể...

Thực tế, trước diễn biến tăng cao của giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã sớm dự thảo nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Tuy nhiên, thời điểm này, Bộ chưa thể trình Chính phủ dự án Nghị định sớm hơn so với thời hạn đã được Chính phủ giao vì mặc dù các ý kiến tham gia cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị định nhưng do dự thảo nghị định sửa đổi nhiều nội dung phức tạp, quy mô lớn, có tính kỹ thuật nên cần rà soát kỹ.

Bên cạnh đó, sau khi dự thảo được gửi xin ý kiến đã phát sinh thêm một số vấn đề cần phải tiếp tục tham vấn các đơn vị có liên quan. Và trong bối cảnh giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cao thì việc xây dựng dự thảo Nghị định này theo trình tự, thủ tục thông thường sẽ không bảo đảm tính kịp thời trong việc phát huy hiệu quả của giải pháp điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN nên Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tách nội dung điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn để có thể áp dụng hiệu lực ngay...

Giá xăng dầu với nhiều lần điều chỉnh tăng liên tiếp thời gian qua dẫn đến giá nhiều mặt hàng, dịch vụ tăng theo, khiến đời sống người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, đã có nhiều ý kiến đề nghị cần sử dụng công cụ thuế để "hạ nhiệt" giá xăng dầu vì hiện mỗi lít xăng đang phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng RON 95 là 10% và xăng E5 RON 92 là 8%; thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%...

Ngoài các loại thuế này, giá bán lẻ còn "gánh" khoản lợi nhuận định mức 300 đồng mỗi lít xăng, dầu và chi phí định mức 1.050 - 1.250 đồng một lít xăng; 600 - 950 đồng một lít, kilogam tùy loại dầu. Như vậy, trong cơ cấu giá bán lẻ mỗi lít xăng, dầu, tùy từng thời điểm đang phải chịu khoảng 34 - 35% thuế, chi phí. Do đó, để giảm giá xăng dầu, giải pháp căn cơ là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT vì đây là các loại thuế gián thu - thu trên tỷ lệ giá nhập khẩu, thuế nhập khẩu. Quan trọng hơn là nữa là khi giảm thuế sẽ giúp hạn chế việc tạo lập mặt bằng giá mới, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và mục tiêu phục hồi, phát triển.

Ninh Hà