Diện mạo mới

Con đường tỉnh lộ 540, dẫn chúng tôi từ Hoàng Trù quê mẹ sang Làng Sen quê cha - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất tiếng khóc chào đời và sinh sống suốt thời thơ ấu. Kim Liên trong những ngày tháng Tư lịch sử ngập tràn sắc đỏ cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu. Công tác chuẩn bị cho ngày hội “thống nhất non sông”, chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước và 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn tất.

z4271848619506_0a8d2102898ad2f99ce35aa3393b1944--n1.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý thăm hỏi đồng bào miền Tây xứ Nghệ. Ảnh: T. Duy

Chậm rãi đi trên con đường dẫn vào ngôi nhà tuổi thơ của Bác, chúng tôi bắt gặp những cụ già râu tóc bạc phơ đến các em nhỏ, những cựu chiến binh trên ngực lấp lánh đầy huân chương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng nhiều du khách nước ngoài... Họ đến đây từ mọi miền của Tổ quốc, tất cả đều chung một tâm trạng bồi hồi, xúc động. Làng Sen đẹp như một bức tranh yên bình như chính tâm hồn của người dân nơi đây…

Chủ tịch UBND xã Kim Liên Nguyễn Quang Lộc cho biết: những năm qua, kinh tế của xã chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản, tăng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Đặc biệt, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm kinh tế mới đem lại thu nhập cho người dân… Nhờ đó, tháng 3.2023, Kim Liên đã vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Rời quê Bác, chúng tôi về Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh (huyện Hưng Nguyên) - nơi ghi dấu sự kiện 92 năm về trước, vào ngày 12.9.1930, hàng vạn nông dân giương cao cờ búa liềm, biểu ngữ tham gia biểu tình rầm rộ, đòi “miễn sưu”, “hoãn thuế”, “tăng tiền lương”, dành lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình. Cuộc biểu tình đã bị dìm trong máu, nhưng hào khí vẫn còn vang vọng mãi, thôi thúc lớp lớp nông dân nơi đây bền gan vững chí đi theo Đảng thực hiện các cuộc cách mạng giành độc lập, tự do và hòa bình cho đất nước…

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên chia sẻ: trong chặng đường xây dựng và phát triển quê hương, bà con nơi đây tiếp tục khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh với ý chí, khát vọng làm giàu cho gia đình, cho quê hương, đất nước. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng ước đạt 15,7%; thu ngân sách nhà nước đạt gần 1.297 tỷ đồng; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới…

Trên khắp các nẻo đường Tây Nghệ An những ngày này, người và xe từ huyện rẻo cao Kỳ Sơn về huyện vùng cao Tương Dương và ngược lại tấp nập. Núi đồi xanh tươi, bản làng trù phú. Trên đồng, trên rẫy, sau một vụ mùa bội thu, lúa nước và ngô sắn mới trồng lại phủ xanh… Trưởng bản Huồi Cọ (xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương) Và Khua Đớ chia sẻ: từ khi có tuyến đường Tây Nghệ An, bà con xuống xã chỉ mất chưa đầy nửa tiếng, cuộc sống bà con đã có sự đổi thay lớn. Hệ thống hạ tầng, giao thông được đầu tư; đặc biệt, với sự định hướng, hỗ trợ của huyện, từ năm 2017 Huồi Cọ đã phát triển hàng chục hecta chanh leo nâng cao thu nhập cho người dân.

Chia sẻ với phóng viên, chị Vi Thị My (xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) cho biết: được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng mua bò giống. Hàng tuần, cán bộ xuống chỉ dẫn chăm bò, chăm gà, trồng rau, trồng cỏ voi đúng kỹ thuật. Nay gia đình đã có đàn bò ba con, đàn gà hàng chục con. Bên cạnh đó, chị còn được dạy dệt thổ cẩm cho thu nhập khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, gia đình đã thoát nghèo.

Bí thư Huyện ủy huyện Kỳ Sơn Vi Hòe chia sẻ: những kết quả huyện Kỳ Sơn đạt được trong hơn 60 năm qua, nhất là việc ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, giữ yên biên giới có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, tạo thuận lợi để tỉnh có điều kiện tập trung phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, là tiền đề, động lực to lớn để huyện tiếp tục phát triển toàn diện hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng phát triển nhanh, toàn diện

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”, những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An luôn nỗ lực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, vươn lên khắc phục mọi khó khăn, tích cực đổi mới xây dựng quê hương và đã đạt được những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết: quy mô nền kinh tế của tỉnh hiện đứng thứ 12 cả nước. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, riêng năm 2022 đạt 9,08%; thu ngân sách đạt gần 22.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư nước ngoài đứng tốp 10 cả nước; kim ngạch xuất khẩu liên tiếp vượt chỉ tiêu đại hội, đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại và là một trong những địa phương tiêu biểu của cả nước có cách làm chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới… “Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện trong giai đoạn mới”, ông Quý nhấn mạnh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, càng cảm nhận rõ hơn về ý Đảng, lòng dân đã chung một hướng, chung một khát vọng, tạo thành sức mạnh trong ý chí và hành động cùng nhau vượt qua thử thách; về tinh thần tương thân, tương ái, sống có nghĩa, có tình của người dân xứ Nghệ… Những thành tựu đó là kết quả của một quá trình dài nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh nỗ lực, phấn đấu tạo dựng nên, cùng với sự giúp đỡ quý báu, quan trọng của Trung ương, đồng bào, đồng chí trong cả nước dành cho quê hương Bác Hồ kính yêu!

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, Nghệ An vẫn chưa là tỉnh “khá” của cả nước; phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn. Công tác cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa thực sự rõ nét… Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: tỉnh sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án trọng điểm có tính kết nối và có sức lan tỏa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; rà soát, đánh giá giữa kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 gắn với điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch và xử lý vốn dự phòng ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường các giải pháp chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, quản lý hiệu quả, tiết kiệm chi ngân sách. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, tiêu cực… Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy sức dân, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện hiệu quả các quyết sách phát triển của tỉnh và địa phương.

“Tỉnh tiếp tục nỗ lực, phát huy hơn nữa truyền thống lịch sử, văn hóa, con người xứ Nghệ, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên; tích cực, chủ động đổi mới sáng tạo đưa tỉnh phát triển bền vững. Phấn đấu cao nhất để đạt mục tiêu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc; năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước”, ông Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Diệp Anh