Đẩy mạnh sản xuất, thay đổi mẫu mã

Cá thu nướng Cửa Lò của hộ sản xuất Trương Như Hùng (khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò) đạt 3 sao OCOP năm 2021 là sản phẩm được rất nhiều người lựa chọn làm quà biếu, tặng bạn bè, người thân dịp Tết. Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, cơ sở sản xuất này đã đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và đóng gói theo đúng quy cách để phục vụ nhu cầu làm quà biếu, tặng. Theo đó, cá sau khi sơ chế được đóng theo miếng, hút chân không và đóng vào hộp giấy có in đầy đủ thông tin về sản phẩm, mã QR truy xuất nguồn gốc, bên ngoài là túi xách bằng giấy lịch sự.

a3-1.jpg
Tập trung đẩy mạnh sản xuất cung ứng Tết ở cơ sở chế biến cá thu nướng Trương Như Hùng, TX. Cửa Lò

Ông Trương Như Hùng cho biết: “Cá thu nướng Cửa Lò đã trở thành đặc sản được khách hàng ưa chuộng. Trước đây, chủ yếu bán cho các khách hàng truyền thống tại các chợ dân sinh, các đầu mối tiêu thụ. Sau khi được công nhận đạt 3 sao OCOP, lượng khách đặt làm quà tăng mạnh, nhất là vào dịp Tết. Do đó, Tết 2022, cơ sở chúng tôi thay đổi mẫu mã, cá được đóng gói đẹp mắt để phục vụ đối tượng khách này. Tết Quý Mão 2023, ngoài đơn hàng các cá nhân, đơn vị ở địa phương, chúng tôi cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các tỉnh phía Bắc, phía Nam. Trong đó, lượng lớn làm quà Tết, do đó, ngoài việc thu mua nguyên liệu cá tươi ngon; nâng cấp dây chuyền sơ chế thì chúng tôi đầu tư thiết kế logo, bao bì, nhãn mác bắt mắt hơn; đóng gói theo nhu cầu của khách với trọng lượng khác nhau”.

Cũng là một trong những sản phẩm OCOP tiêu thụ mạnh vào dịp Tết, nhất là phục vụ làm quà biếu tặng, thời điểm này, HTX Sen Quê Bác đang khẩn trương sản xuất, đóng gói các hộp quà Tết. Anh Phạm Kim Tiến, Giám đốc HTX Sen Quê Bác cho biết: “Đơn vị chúng tôi có 11 sản phẩm đạt 3-4 sao OCOP gồm: Trà liên tu, trà ướp gạo sen, trà bạch liên vương, hạt sen sấy, trà tâm sen, bánh cà hạt sen, hạt sen sấy bơ... Đây là những sản phẩm đặc trưng của quê Bác, được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn làm quà biếu tặng dịp Tết. Dự kiến Tết Quý Mão năm nay, chúng tôi sẽ cung ứng ra thị trường 10 nghìn sản phẩm theo set quà tặng từ sen Quê Bác. Hiện chúng tôi đã nhận được nhiều đơn hàng lớn ở các tỉnh miền Nam, khu công nghiệp VISIP và một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, HTX sen Quê Bác đã thuê thiết kế hộp đựng, túi giấy, đóng gói sản phẩm đảm bảo đúng quy cách, trọng lượng theo yêu cầu của khách, theo các dòng khác nhau hộp thiếc, hộp gỗ, hộp giấy…

a-1.jpg
Những mẫu quà Tết bắt mắt của HTX Sen Quê Bác

Phục vụ thị trường Tết, nhiều sản phẩm OCOP Nghệ An ngoài tập trung sản xuất, tăng công suất, nâng chất lượng thì các chủ thể rất chú ý đến khâu đóng gói, cho ra những mẫu mã bắt mắt, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Những món giò bê, bò giàng, nem chua được đóng gói trong các túi quà rực sắc đỏ; bánh đa vừng, bánh đa gạo lứt hay tinh bột nghệ, bột sắn dây… cũng “góp mặt” trong các giỏ quà Tết sang trọng…

Liên kết và tăng tính cạnh tranh

Theo Chi cục Phát Triển nông thôn tỉnh, dự kiến đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 349 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận đạt 3 – 4 sao. Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng, ngoài trưng bày, giới thiệu, bán tại các cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trong và ngoại tỉnh, hiện các chủ thể OCOP, các địa phương cũng đã tích cực đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn, OCOP Nghệ An, các trang website, Zalo, Fanpage, ... Bên cạnh đó, để tăng năng lực bán hàng, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tạo nên các “vệ tinh” là các cửa hàng, đại lý khắp mọi miền; cung cấp nguồn hàng cho các đại lý tạp hoá, cửa hàng, ký gửi tại các kệ hàng của các siêu thị.

Đặc biệt, các chủ thể OCOP đã kết nối với nhau, chọn lựa các mặt hàng có chất lượng cao, được cấp phép đúng quy định để làm các “combo” quà tặng mang tính đặc trưng của sản phẩm OCOP Nghệ An. Chẳng hạn giỏ quà gồm: Cam sấy, mít sấy, chuối tiêu sấy của Công ty TNHH thực phẩm Hasafood kết hợp với trà sen của HTX Sen Quê Bác, với trà linh chi của Công ty TNHH ATC hay với các sản phẩm từ dược liệu Pù Mát; “combo” “món quà từ biển” như cá thu nướng Cửa Lò, nước mắm Hải Giang, mắm tép; hoặc giò bê, bò giàng, lạp xưởng của Tương Dương, Kỳ Sơn…

gian-hang-ocop-o-nam-an-phuc-vu-khach-dip-tet.jpg
Gian hàng “Đặc sản xứ Nghệ” trưng bày các mẫu quà Tết là sản phẩm OCOP Nghệ An

Anh Đào Quang Vũ, sáng lập và vận hành gian hàng “Đặc sản xứ Nghệ” chuyên về các sản phẩm OCOP Nghệ An cho biết: “Nếu các sản phẩm OCOP quảng bá đơn lẻ thì khó bán hàng hơn, sức cạnh tranh cũng yếu và việc tìm kiếm khách hàng cũng khó khăn. Do đó, việc liên kết với các chủ thể, đơn vị sản xuất tạo nên các giỏ quà đa dạng với nhiều dòng sản phẩm khác sẽ phù hợp với yêu cầu, thị hiếu của khách hàng. Với vài trò là nơi trưng bày, kinh doanh sản phẩm OCOP, hiện gian hàng của chúng tôi có 300 mã sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên. Do đó, ngoài thiết kế các giỏ quà theo đơn đặt hàng riêng của khách thì chúng tôi cũng linh hoạt tư vấn cho họ các “combo” quà tặng với các sản phẩm OCOP khác trong tỉnh. Mỗi giỏ quà thường có 4 - 6 sản phẩm của các cơ sở khác nhau, có giá từ 400.000 đồng – 1.500.000 đồng. Đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến là các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp Nghệ An đặt hàng làm quà biếu Tết cho bạn bè, đối tác; là những người Nghệ xa quê muốn thưởng thức hương vị Tết từ đặc sản quê hương. Từ sự liên kết này, chúng tôi hy vọng không chỉ là bán hàng tết mà còn tạo nên sức cạnh tranh lớn hơn, từ đó vươn ra các thị trường tiềm năng trong nước và hướng đến xuất khẩu”.

Những món quà Tết từ các sản phẩm OCOP chính là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm mang tính đặc trưng của tỉnh, góp phần lan toả thương hiệu OCOP của tỉnh. Đồng thời, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm khi cạnh tranh với những giỏ quà Tết của các nhãn hàng truyền thống, có thương hiệu. Hy vọng, với sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã, các sản phẩm OCOP sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng ngày Tết; từng bước mở rộng thị phần, giúp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tăng giá trị, hiệu quả kinh tế, nâng thu nhập cho lao động địa phương.