Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các bậc học từ mầm non đến phổ thông trên địa bàn tỉnh, sáng ngày 23/5/2022, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Trường Mầm non, Tiểu học Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên.

2b645155820f42511b1e.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại Trường Tiểu học Hưng Thông

Trường Mầm non Hưng Thông có tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 19 người. Tỉ lệ giáo viên/nhóm lớp là 1,6 thấp hơn so với quy định (theo quy định tùy theo từng nhóm lớp tỷ lệ giáo viên 2,2 đến 2,5 giáo viên/lớp).

Trường Tiểu học Hưng Thông có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 21 người. Tỉ lệ giáo viên/lớp là 1,25 thấp hơn so với quy định tỉ lệ giáo viên cần có để thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị nhà trường làm rõ một số vấn đề liên quan như: việc đảm bảo hoạt động dạy và học trong điều kiện thiếu giáo viên cũng như việc đảm bảo, thực hiện chế độ chính sách theo quy định đối với giáo viên (như định mức lao động/ngày, việc chi trả cho giáo viên trực trưa ở trường mầm non, việc thực hiện quy định số tiết kiêm nhiệm đối với giáo viên,…);…

095afd368e6c4e32177d.jpg
Cô Trần Thị Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hưng Thông trao đổi làm rõ việc thiếu giáo viên không đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày

Đại diện lãnh đạo nhà trường đã làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát quan tâm và cho rằng, về cơ bản các chính sách, pháp luật đối với giáo viên được trường quan tâm thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên hiện tại do thiếu giáo viên nên các giáo viên phải dạy thêm tiết, làm thêm công việc của số giáo viên còn thiếu. Các trường đề nghị các cấp, các ngành quan tâm bố trí đủ giáo viên để trường đảm bảo hoạt động dạy và học, đảm bảo định mức lao động, số tiết dạy. Cô Trần Thị Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hưng Thông cho biết, do số lượng giáo viên chưa đủ theo quy định nên để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày, các giáo viên của trường phải dạy 27-28 tiết/tuần (theo quy định 23 tiết/ tuần), trường phải thỏa thuận phụ huynh học sinh thu tiền học: 85.000 đ/học sinh. Trường hiện tại mới được bố trí 01 giáo viên dạy môn Tin học, 01 giáo viên dạy môn Âm nhạc, 01 giáo viên dạy môn Tiếng Anh, chưa được bố trí giáo viên dạy môn Mỹ thuật, Thể dục.

77d24ee69dbc5de204ad.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại trường Mầm non Hưng Thông

Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: do thiếu giáo viên nên so với quy định Trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2 thì Trường Mầm non Hưng Thông chưa đảm bảo tiêu chí về giáo viên, còn thiếu 01 giáo viên và số giáo viên hiện tại phải làm thêm việc cho 01 giáo viên còn thiếu. Điều này tạo áp lực lao động cho số giáo viên hiện có và việc đảm bảo tiêu chí Trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Trường Tiểu học Hưng Thông cũng vậy, so với tiêu chí Trường chuẩn quốc gia thì còn thiếu giáo viên và cơ cấu giáo viên cũng chưa đồng bộ, đầy đủ các bộ môn theo quy định (còn thiếu giáo viên dạy môn Mỹ thuật, Thể dục).

Trao đổi làm rõ vấn đề thiếu giáo viên ông Hoàng Văn Thụ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Nguyên cho rằng đối với cấp Tiểu học, tỷ lệ giáo viên/lớp toàn huyện là 1,2 giáo viên/lớp. Để đảm bảo giáo viên dạy học đủ 32 tiết/tuần theo chỉ đạo của Sở Giao dục và Đào tạo trong khi số định biên giáo viên được giao chưa đảm bảo đủ theo quy định, phòng phải chỉ đạo, hướng dẫn các trường vận động giáo viên dạy thêm tiết, đồng thời tham mưu huyện xây dựng kế hoạch xã hội hóa để thực hiện, đảm bảo quyền lợi của giáo viên.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng trong thời gian qua mặc dù trong điều kiện thiếu giáo viên nhưng các trường đã nỗ lực trong việc thực hiện tốt hoạt động dạy và học. Trong thời gian tới, đề nghị trường quan tâm rà soát, nắm bắt đầy đủ các quy định để thực hiện đảm bảo quyền lợi của giáo viên; đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, đảm bảo nguyên tắc thu, chi theo đúng quy định./.

Nguyễn Thị Vân

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh