Đoàn khảo sát tại Trường THCS Phan Đăng Lưu

Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn khảo sát đã làm việc với Trường THPT Yên Thành 2, Trường THCS Phan Đăng Lưu. Tại các trường, đại diện lãnh đạo nhà trường báo cáo kết quả việc thực hiện các khoản thu, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của học sinh năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024 cho thấy: Cơ bản các nhà trường đã thực hiện công tác thu, chi theo văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; các khoản thu theo quy định thực hiện theo đúng văn bản hướng dẫn hiện hành; các khoản thu thỏa thuận đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi địa phương;… Việc thực hiện tốt các khoản thu trong trường học đã góp phần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.

Trên địa bàn huyện Yên Thành có 115 đơn vị trường học, trong đó có 39 trường mầm non, 36 trường tiểu học, 33 trường THCS, 06 trường THPT và 01 Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp. Trong những năm qua, UBND huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai công tác thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong trường học. Về cơ bản các trường học đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức quán triệt các văn bản quy định về thu, quản lý và sử dụng các khoản thu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tập trung đẩy mạnh tuyền truyền cho phụ huynh học sinh và Nhân dân nắm rõ và đồng thuận với các khoản thu trong các cơ sở giáo dục. Do đó, trong những năm qua, trên địa bàn huyện công tác thu, quản lý và sử dụng các khoản thu được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo ổn định, không có điểm nóng, dư luận Nhân dân nổi cổm, bức xúc xảy ra.

Đoàn khảo sát làm việc với UBND huyện Yên Thành

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc một số khoản thu chưa có định mức chi cụ thể, việc thiếu giáo viên, chưa được bố trí đủ công chức công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhất là khó khăn trong việc triển khai thu học phí đối với một số vùng do các văn bản của các Bộ, ngành liên quan trong việc xác định tiêu chí xã miền núi còn có mâu thuẫn, chồng chéo. Theo quy định trước đây huyện Yên Thành có 18 xã là xã miền núi nhưng nay theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ không còn xã thuộc vùng miền núi. Trong khi đó, Ủy ban dân tộc ban hành các văn bản công nhận xã, huyện, tỉnh là miền núi, vùng cao và đã được đánh giá, tổng kết, do đó danh sách các xã, huyện, tỉnh được công nhận miền núi không còn phù hợp với Quyết định 861/QĐ-TTg, nhưng đến nay các văn bản đó vẫn chưa được bãi bỏ, thay thế. Hiện nay, các giáo viên vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi của vùng miền núi, còn học sinh thì vẫn phải nộp học phí theo quy định của vùng đồng bằng. Vì có những bất cập trên, Nhân dân một số vùng có ý kiến, việc tuyên truyền vận động Nhân dân hiểu quy định và chấp hành quy định nộp học phí trên địa bàn huyện có những khó khăn nhất định.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu làm rõ những bất cập về thực hiện chính sách đối với giáo viên và thu học phí đối với học sinh

Trao đổi làm rõ khó khăn này, đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng hiện nay một số văn bản còn mâu thuẫn, gây khó khăn cho cơ sở trong triển khai thực hiện, nhất là liên quan đến việc thực hiện chế độ đối với giáo viên và thu học phí đối với học sinh. Mâu thuẫn, bất cập khi cùng một trường giáo viên thì được hưởng phụ cấp ưu đãi theo quy định vùng miền núi, nhưng học sinh lại phải nộp học phí theo quy định của vùng đồng bằng. Do đó, đề nghị cơ quan có thẩm quyền rà soát lại và bãi bỏ các văn bản mâu thuẫn, chồng chéo nhau để địa phương thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng đoàn khảo sát cùng các thành viên trong đoàn ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện các khoản thu, quản lý, sử dụng các khoản thu của các trường học và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Yên Thành. Đồng thời, đề nghị UBND huyện tiếp tục bám sát quy định, hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thu đúng, thu đủ vừa chi, phù hợp với điều kiện mức sống của người dân, chỉ đạo phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ đảm bảo thực sự cần thiết theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ công khai, minh bạch, dân chủ trong thực hiện các khoản thu; việc thu, chi các khoản cần thực hiện trên cơ sở thống nhất cao giữa phụ huynh học sinh và nhà trường./.