Đoàn khảo sát thực tế tại Trường Mầm non Giang Sơn Tây

Trước khi làm việc với UBND huyện, Đoàn đã tiến hành khảo sát tại Trường mầm non Giang Sơn Tây. Nhìn chung, Trường đã thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu theo đúng các văn bản chỉ đạo của các cấp. Bên cạnh đó, việc thu các khoản ngoài quy định (thu theo thỏa thuận, tự nguyện) đã được thực hiện theo thỏa thuận giữa Hội cha mẹ học sinh nhà trường và các phụ huynh học sinh theo đúng quy định. Theo báo cáo của các trường, việc quản lý sử dụng các khoản thu theo thỏa thuận và tự nguyện đảm bảo nguyên tắc: tự nguyện, đúng mục đích, rõ ràng, minh bạch, công khai, phù hợp với đặc thù của địa phương và điều kiện gia đình học sinh. Tại buổi khảo sát, đoàn đã đề nghị Trường tiếp tục thực hiện tốt các quy định về thu, quản lý, sử dụng các khoản thu; làm tốt công tác vận động tài trợ và công khai tài chính theo quy định.

Đoàn khảo sát làm việc với UBND huyện Đô Lương

Trên địa bàn huyện Đô Lương có 93 trường học với 1.500 lớp và 52.286 học sinh. Trong những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Đô Lương đã quan tâm sát sao, tập trung chỉ đạo, quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến các cấp học mầm non, phổ thông trên địa bàn về thu, quản lý, sử dụng các khoản thu trong nhà trường. Về cơ bản, các trường đã thực hiện quy trình xây dựng nội dung, mức thu đảm bảo, bàn bạc, dân chủ, công khai tới các lớp và phụ huynh học sinh, đa số các bậc phụ huynh học sinh đều đồng thuận với các khoản thu trong nhà trường. Công tác quản lý tài chính, hạch toán các khoản thu chi trong hệ thống sổ sách kế toán được thực hiện theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thị Anh Quang phát biểu về tình hình thu, quản lý và sử dụng các khoản thu tại các cơ sở giáo dục thuộc huyện quản lý

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lãnh đạo UBND huyện Đô Lương giải trình làm rõ những nội dung đoàn khảo sát quan tâm như việc thực hiện vận động tài trợ, quản lý và sử dụng cơ sở vật chất được đầu tư từ nguồn vận động tài trợ, việc thu và tổ chức dạy học kỹ năng sống, tiếng Anh tăng cường;…

Đồng chí Nguyễn Thị Anh Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho rằng trong những năm qua trên địa bàn huyện không có tình trạng lạm thu, công tác thu, quản lý và sử dụng các khoản thu thực hiện theo đúng quy định. Năm học 2023-2024, huyện chỉ đạo các trường thực hiện giãn thu để giảm gánh nặng cho phụ huynh học sinh, từ học kỳ II mới tiến hành vận động tài trợ giáo dục.

Đồng chí Lục Thị Liên - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Đoàn khảo sát đề nghị UBND huyện Đô Lương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện các khoản thu trong nhà trường. Chỉ đạo làm tốt công tác thẩm định phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của các trường đảm bảo chặt chẽ, phù hợp, đúng quy định, quan tâm tới nhu cầu và điều kiện tình hình thực tế tại một số trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện nghiêm túc chế độ công khai, minh bạch, dân chủ trong thực hiện các khoản thu; quản lý, sử dụng các khoản thu đúng mục đích, đúng nguyên tắc tài chính./.