Nhiều khó khăn, tồn tại

Sau hơn 4 năm được nâng cấp thành Bệnh viện Da liễu Nghệ An, Bệnh viện mới tổ chức được công tác khám chữa bệnh ngoại trú; công tác điều trị nội trú và khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT chưa được triển khai, do vậy hàng năm chưa tổ chức đánh giá chấm điểm chất lượng bệnh viện theo quy định; bệnh viện mới triển khai được 30% số danh mục kỹ thuật được phê duyệt (35/115 dịch vụ kỹ thuật).

Đoàn khảo sát hỏi thăm bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện

Theo báo cáo, Bệnh viện gặp không ít khó khăn như: Nguồn nhân lực còn thiếu, chỉ đạt mức tối thiểu khi sắp xếp khoa, phòng; trong khi đó quá trình tuyển dụng viên chức phải phù hợp với tình hình tài chính tự chủ của đơn vị. Trang thiết bị, công cụ, dụng cụ để tổ chức hoạt động của bệnh viện hiện đã cũ, hư hỏng thường xuyên, thậm chí khi thực hiện có sai số không hiệu chỉnh được. Các trang thiết bị được mua mới rất hạn chế (trong 3 năm 2020 - 2023) chỉ được ngân sách nhà nước đầu tư mua mới 2 máy laser chủ yếu phục vụ lĩnh vực thẩm mỹ da.

Khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại bệnh viện

Những năm đầu hoạt động của bệnh viện sau khi thành lập, bắt đầu thực hiện tự chủ nhóm 2 (giai đoạn 2021 - 2022), trải qua 2 năm đại dịch Covid-19, không có bệnh nhân đến khám, không có nguồn thu.

Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động, trong thời gian qua, Bệnh viện còn có nhiều sai phạm đã được UBND tỉnh, các cơ quan chức năng kết luận, chỉ đạo xử lý sai phạm.

Chậm chi trả lương đối với cán bộ, nhân viên

Bệnh viện thường xuyên chậm chi trả lương, các khoản phụ cấp đối với cán bộ, nhân viên, hiện tại Bệnh viện mới chi trả lương và các khoản phụ cấp cho viên chức đến tháng 7/2023; các chế độ, quyền lợi chưa được đảm bảo như: viên chức không được khám sức khỏe định kỳ, việc cung cấp trang phục làm việc hàng năm theo quy định chưa thực hiện đầy đủ (chưa chi may trang phục y tế trong 2 năm 2022 và 2023); các quyền lợi về khen thưởng chưa được đảm bảo theo quy định (cá nhân được khen thưởng chưa được nhận tiền khen thưởng theo quy định);…Bên cạnh đó, trình trạng đơn thư kéo dài, mâu thuẫn nội bộ đã ảnh hưởng lớn đến tâm tư, tư tưởng của cán bộ, nhân viên bệnh viện.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo bác sĩ Lê Thị Hiệp - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện, hiện tại tình trạng chậm chi trả lương, các chế độ, quyền lợi chưa đảm bảo: ngày lễ không có thưởng, tiền trực thứ 7 mới chỉ giải quyết đến tháng 6/2023, khám sức khỏe định kỳ không được hưởng,…Tình trạng giải quyết đơn thư kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, tư tưởng của cán bộ, nhân viên. Đề nghị, các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ, giải quyết để đảm bảo chế độ lương, phụ cấp cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện.

Bác sĩ Lê Thị Hiệp-Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện phát biểu làm rõ việc đảm bảo chế độ, chính sách đối với cán bộ, nhân viên của bệnh viện

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những khó khăn của Bệnh viện từ khi thành lập đến nay. Đồng thời, đề nghị Bệnh viện bên cạnh nghiêm túc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự, việc thành lập khoa, phòng theo Đề án thành lập bệnh viện; rà soát khả năng tài chính, báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền để giải quyết tiền lương, chế độ phụ cấp cho cán bộ, nhân viên và người lao động tại Bệnh viện, đặc biệt cần có phương án chi trả trước Tết cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện; rà soát lại các trang thiết bị để đề xuất bổ sung kịp thời các thiết bị phục vụ hoạt động của Bệnh viện…/.