Tham gia đoàn có đồng chí Seo Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo, chuyên viên các Phòng thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

74124a3f1eedd8b381fc.jpg
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại xã Na Loi

Xã Na Loi nằm phía Tây Bắc của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm huyện 47 km và là xã đặc biệt khó khăn. Xã có địa hình phức tạp, có 869 m đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Toàn xã có tổng diện tích tự nhiên là: 5.958,09 ha, gồm 05 bản: Đồn Bọong, Na Loi, Na Khướng, Piêng Lau và bản Huồi Xàn; có 458 hộ với 2.132 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái có 258 hộ với 1.180 khẩu; dân tộc Khơ Mú có 195 hộ với 929 khẩu; dân tộc Kinh có 05 hộ với 23 nhân khẩu. Tổng số hộ nghèo là 295 hộ, với 1.456 khẩu, chiếm tỷ lệ 66,44%; tổng số hộ cận nghèo là 66 hộ, chiếm tỷ lệ: 14,86%.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Trung ương, Tỉnh và Huyện về công tác đầu tư, chính sách hỗ trợ về lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội như chương trình 135, 30a, chương trình nông thôn mới và chính sách hỗ trợ khác trên địa bàn xã…, đồng thời với sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, đoàn thể và Nhân dân trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã, tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, an ninh tôn giáo và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Na Loi nhìn chung ổn định. Tuy nhiên, Xã vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn như: tỷ lệ hộ nghèo còn cao; kết cấu hạ tầng tuy đã được tăng cường, song vẫn chưa đảm bảo yêu cầu phát triển của địa phương; tập tục canh tác của Nhân dân còn lạc hậu, công tác nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế gia trại còn nhiều mặt hạn chế; sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa mang tính hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp chưa có thương hiệu trên thị trường; cơ sở mạng lưới thông tin còn yếu, hầu như đã cũ, hoặc xuống cấp, vì thế để đáp ứng công tác chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc đáp ứng yêu cầu hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn.

418926e0e73c2162782d.jpg
Đoàn công tác tặng quà tại Trường Mầm non Na Loi

Trao đổi với đoàn công tác, đồng chí Pịt Thị Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Na Loi kiến nghị các cơ quan của HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng quan tâm giúp đỡ xã Na Loi trong xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật, cũng như cơ chế, chính sách về phát triển làng nghề theo Nghị quyết số 06/2019/HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Nghệ An...

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Na Loi, đồng chí Lô Thị Kim Ngân cho biết, trên cơ sở kết quả cuộc khảo sát, Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch triển khai, phân công cho các chi bộ, đảng viên để có các hình thức hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với xã Na Loi trong thời gian sớm nhất. Trước đó Đảng bộ Văn phòng cũng đã tổ chức để các chi bộ thực hiện ủng hộ các cháu học sinh gặp khó khăn của xã Na Loi. Số tiền thu được sẽ chuyển trực tiếp đến cháu học sinh nhận giúp đỡ, góp phần giúp các cháu vượt qua khó khăn, có thêm động lực tiếp tục đến trường.

Với sự quyết tâm, đồng lòng quan tâm sẻ chia của các cơ quan của HĐND tỉnh, Đảng bộ, công đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, mong muốn xã Na Loi phát huy tiềm năng nội lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp dần khoảng cách, sớm ra khỏi xã đặc biệt khó khăn.