1. Thác Khe Kèm (thác Kèm)

Thác Khe Kèm được đổ xuống từ độ cao hơn 500m, độ dốc khoảng 800m (nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, thuộc huyện Con Cuông). Nhìn từ chân thác lên, du khách sẽ có cảm giác dòng nước tuôn chảy bất tận, tạo thành một dải bọt trắng xoá như dải lụa trắng bồng bềnh giữa núi rừng hùng vĩ. Phía trên và hai bên thác là cả một thảm thực vật với hàng trăm loài hoa quanh năm khoe sắc, tạo cho du khách có cảm giác như lạc vào vườn hoa đại ngàn. Phía dưới chân thác là những hồ nhỏ có độ nông, sâu khác nhau tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Dòng nước trong vắt có thể nhìn thấy đáy và cả những đàn cá bơi lội. Tại đây, chúng ta cũng có thể men theo đường mòn lên đỉnh thác, thoả sức ghi lại những hình ảnh của núi rừng cuốn hút.

thac-ken.jpg

Nhìn từ xa, dòng thác như dải lụa trắng giữa núi rừng hùng vỹ

2. Thác Xao Va

Thuộc địa bàn huyện Quế Phong nằm gần vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, cách thành phố Vinh khoảng 170km. Thác Xao Va được ví như “Thác Camly của miền Tây Nghệ An”. Sự tích thác Xao Va đã có từ rất lâu, bắt nguồn từ dân tộc Thái. Đó là câu chuyện tình yêu giữa đôi trai gái người Thái, để cứu chàng trai không may bị trượt chân nơi vùng đá rừng hiểm trở, cô gái đã dùng những chiếc khăn Piêu nối lại để cứu lấy chàng. Nhưng tiếc thay cả hai đã kết thúc một tình yêu đẹp tại nơi này. Cảm động vì sự can đảm hy sinh mạng sống vì người mình yêu, thượng đế đã tạo một dòng thác trắng xóa, nước chảy mượt mà, yêu kiều như hình dáng cô gái Thái trong sự tích thác Xao Va, xung quanh là khung cảnh rừng núi đại ngàn với những tán cây cổ thụ như chàng trai sương gió miền sơn cước luôn muốn bảo vệ, che chở cho cô gái mình yêu.

saova.jpg

Thác Xao Va được ví như “Thác Camly của miền Tây Nghệ An”.

3. Thác Rồng

Thác Rồng nằm cách trung tâm Mường Lống, huyện Kỳ Sơn khoảng 5km, là nơi núi rừng hoang sơ mới được người dân phát hiện.

Thác Rồng có độ cao khoảng 80 - 90m, với 2 tầng nước trong vắt tạo nên dòng chảy trong xanh tươi mát và vô cùng hấp dẫn. Khí hậu ở đây mát mẻ vào mùa hè, sương mù bao phủ vào mùa đông. Vẻ đẹp của thác Rồng, cùng những đồi hoa mơ, hoa mận, hoa đào, những cánh đồng hoa cải vàng xen lẫn những nếp nhà xinh xắn của các bản làng người dân tộc Mông … đã tạo nên sức lôi cuốn, thu hút khách du lịch về đây tham quan, trải nghiệm.

08b82d65a2a769f930b6.jpg
Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ nhưng cũng đầy thi vị của thác Rồng

thac-rong.jpg

4. Thác Bảy tầng

Thuộc khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, nơi nổi danh là khu dự trữ sinh quyển phong phú bậc nhất của Việt Nam, quần thể thác 7 tầng nằm ở cuối bản Hủa Mương (xã Hạnh Dịch – Quế Phong) trải dài khoảng 7km với 7 tầng nước lớn và hàng ngàn tầng thác nhỏ khác nhau. Ngọn thác bắt nguồn từ Lào, chảy vắt qua khu rừng nguyên sinh thuộc vườn quốc gia Pù Hoạt, trải qua hàng ngàn năm, từ những đứt gãy của địa chất đã góp phần tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, độc đáo, mê hoặc lòng người. Mỗi tầng thác như một nốt nhạc trong bản hợp xướng khổng lồ giữa đại ngàn xanh thẳm.

7tang.jpg

Nước trong xanh không nơi nào sánh được

7tang3.jpg

Không khí trong lành, thiên nhiên hùng vĩ, phong cảnh tuyệt đẹp, đây thực sự là điểm du lịch lý tưởng, chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị.

PS ảnh: Trần Duy Ngoãn