Để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, từ đầu năm 2013, trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An đã được đưa vào hoạt động.

Đến nay, trước sự thay đổi cách thức tiếp cận và xử lý thông tin của độc giả cũng như yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, tăng cường sự kết nối giữa Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với cử tri, công dân trên địa bàn tỉnh, việc đổi mới nội dung, giao diện, kỹ thuật, công nghệ trang TTĐT là điều hết sức cần thiết.

bna_img_92723725875_22112021--n1.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin -Truyền thông đã thực hiện thủ tục khai trương giao diện mới của Trang TTĐT. Ảnh: Thành Duy

Chính vì vậy, sau khi thống nhất với Đoàn ĐBQH tỉnh, ngày 07/9/2021, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Quyết định số 91/QĐ-HĐND về việc ban hành Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của trang TTĐT “Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An” giai đoạn 2021 - 2026.

Việc đổi mới trang TTĐT bao gồm 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Đổi mới nội dung; đổi mới giao diện; nâng cấp kỹ thuật, công nghệ; đổi mới quản lý hoạt động; đảm bảo các điều kiện phục vụ hoạt động; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, cổng TTĐT của tỉnh.

Giao diện mới của trang TTĐT đảm bảo tính mỹ thuật, thân thiện. Các chuyên mục được sắp xếp, bố trí hợp lý, khoa học hơn; hiển thị nội dung thông tin trên nhiều loại thiết bị khác nhau như màn hình máy tính để bàn, thiết bị di động thông minh một cách tự động, để độc giả dễ dàng truy cập, theo dõi trang.

bna_img_93309599191_22112021.jpg
Các đồng chí chí lãnh đạo tỉnh nghe giới thiệu về giao diện mới trang thông tin điện tử "Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An". Ảnh: Thành Duy

Trang TTĐT hướng đến xây dựng nội dung phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của các đối tượng độc giả: đại biểu dân cử; cán bộ, chuyên viên phục vụ hoạt động của cơ quan dân cử và các cơ quan Nhà nước các cấp; cử tri, nhân dân tỉnh nhà; đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh như hoạt động kỳ họp, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, trang TTĐT còn đăng tải một số hoạt động nổi bật của HĐND cấp huyện, cấp xã, qua đó tạo sự thu hút của độc giả đối với hoạt động của các cơ quan dân cử nói chung ở địa phương. Ngoài ra, trang còn đưa tin các hoạt động, sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh và cả nước để đáp ứng nhu cầu tin tức của người đọc.

Trang cũng cung cấp các tài liệu, văn bản phục vụ kỳ họp Quốc hội, kỳ họp HĐND tỉnh để các ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, cơ quan, tổ chức liên quan, cơ quan báo chí thuận tiện truy cập, khai thác thông tin.

Trang còn đăng tải các dự án luật, dự thảo pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh để phục vụ việc khai thác thông tin, lấy ý kiến góp ý văn bản; các nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi được thông qua một cách hệ thống để thuận tiện cho việc khai thác, tra cứu. Qua đó, đáp ứng yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu việc sử dụng văn bản giấy trong hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND.

Đồng thời, trang đăng tải ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh và nội dung Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, các sở, ngành trả lời kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; quá trình xử lý đơn thư của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh để cử tri theo dõi, giám sát, tạo sự quan tâm của cử tri đối với hoạt động của cơ quan dân cử.

bna_screen_shot_20211122_at_83050_am2067471_22112021.png
Giao diện mới trang thông tin điện tử "Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An". Ảnh: Thành Duy

Trang còn đăng tải những bài viết nghiên cứu, trao đổi về hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp; đóng góp của Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; vừa là tài liệu để các đại biểu dân cử nghiên cứu, tham khảo, vừa đóng góp cho hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Cùng với đó, trang đăng tải các hình ảnh, video quảng bá về lịch sử, bản sắc văn hóa, con người Nghệ An; các danh lam, thắng cảnh, các điểm đến hấp dẫn, các tiềm năng thu hút đầu tư; các sản phẩm, thương hiệu xứ Nghệ...

Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Quyết định kiện toàn, thành lập Ban Biên tập trang TTĐT do đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban để chỉ đạo hoạt động của Ban; ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trang TTĐT…

Cùng với đó, Ban Biên tập trang TTĐT tiến hành lập fanpage Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An trên Facebook để chia sẻ các tin, bài của trang TTĐT… nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi hơn đến cử tri và nhân dân về hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các nghị quyết, chính sách liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin -Truyền thông đã thực hiện thủ tục khai trương giao diện mới của Trang TTĐT.

THƯỜNG XUYÊN ĐỔI MỚI ĐỂ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU

Phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Ban Biên tập, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với cách tiếp cận, suy nghĩ mới đã hoàn thành nâng cấp trang TTĐT sau thời gian 2,5 tháng kể từ khi thông qua Đề án.

bna_img_94499819641_22112021.jpg
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu giao nhiệm vụ. Ảnh: Thành Duy

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”, cùng với môi trường truyền thông đa phương tiện rất phát triển hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh yêu cầu đặt ra rất cao đối với trang TTĐT là cần phải đáp ứng tiêu chí nhanh, chính xác, gọn, hữu ích, đúng định hướng.

Do đó, việc khai trương giao diện mới trang TTĐT với nội dung, hình thức hấp dẫn hơn là việc đáng ghi nhận, nhưng để phát triển, tạo sự lan tỏa, trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu của cử tri và những người quan tâm thì còn rất nhiều việc phải làm.

Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Biên tập, Văn phòng Đoàn ĐBHQ và các cơ quan phối hợp bên cạnh việc sắp xếp, sử dụng nguồn nhân lực trong cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh thì cần có cơ chế để xây dựng, khuyến khích đội ngũ phóng viên, cộng tác viên ở các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức trong các cơ quan của tỉnh, nhất là cán bộ văn phòng HĐND - UBND các cấp tham gia cộng tác.

bna_img_9493685520_22112021.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại Lễ ra mắt giao diện mới trang TTĐT. Ảnh: Thành Duy

Về nội dung, hình thức, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngoài những tin thời sự cập nhật, cần quan tâm có thêm những bài viết chuyên sâu, chuyên đề, xã luận, chính luận liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, chính trị của tỉnh để đáp ứng nhu cầu của cử tri và những người quan tâm nhằm nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu của trang TTĐT.

Mặt khác, Ban Biên tập tiếp tục quan tâm để hoạt động của trang TTĐT luôn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; thường xuyên có đổi mới nhằm theo kịp yêu cầu của xã hội thông tin đa phương tiện; xây dựng đội ngũ mạnh về phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, trăn trở để có những thông tin, bài viết tốt.

bna_img_9523550952_22112021.jpg
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niêm với Ban Biện tập Trang thông tin điện tử "Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An". Ảnh: Thành Duy
bna_img_95581597728_22112021.jpg
Thường trực HĐND tỉnh chụp ảnh lưu niêm với Ban Biên tập Trang thông tin điện tử "Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An". Ảnh: Thành Duy

Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng, với những bước phát triển mới, Trang TTĐT “Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An” sẽ trở thành nhu cầu, “món ăn” tinh thần của cử tri và nhiều người quan tâm; đồng thời thông qua trang sẽ là điều kiện rất tốt để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với cử tri và Nhân dân.

Thay mặt Ban Biên tập, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi cảm ơn, lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy để xây dựng trang TTĐT với vai trò là kênh thông tin chính thống, thương hiệu của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, gắn kết cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với cử tri tỉnh.

Thành Duy