Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với các Báo cáo của Sở Nội vụ, Sở Tài chính về kết quả thực hiện công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức; trụ sở, tài sản công và các điều kiện làm việc của chính quyền địa phương cấp xã và các Báo cáo đánh giá của Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức cấp xã và bố trí trụ sở làm việc, tài sản công, các điều kiện làm việc khác cho chính quyền địa phương cấp xã được quan tâm thực hiện; từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để chính quyền địa phương cấp xã hoạt động thông suốt, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân, được đại đa số cử tri và Nhân dân đánh giá cao.
Mặc dù vậy, trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức và trụ sở làm việc, tài sản công, các điều kiện khác cho công tác vận hành của chính quyền cấp xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng đội ngũ cán bộ, công chức nơi thừa, nơi thiếu, nơi “thừa biên chế nhưng thiếu chuyên môn” diễn ra ở khá nhiều xã, trong đó có những lĩnh vực có tính chất quan trọng như đất đai, tài chính, môi trường, nội vụ, công nghệ thông tin… Năng lực, trình độ của cán bộ, công chức ở một số địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc bố trí cán bộ, công chức ở một số địa phương chưa phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn. Một địa phương phải bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan ở nhiều địa điểm, có khoảng cách xa nên khó khăn trong việc quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao. Một số trụ sở cũ đã xuống cấp, chưa phù hợp công năng sử dụng cho bộ máy sau sáp nhập. Việc sắp xếp, bố trí xe ô tô công vụ và các điều kiện làm việc khác của các xã, phường chưa đáp ứng nhu cầu. Việc bố trí nơi lưu trú tạm cho cán bộ, công chức được điều động, biệt phái và cán bộ, công chức ở xa nơi cư trú ở nhiều xã vẫn gặp nhiều khó khăn.
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức và trụ sở làm việc, tài sản công, điều kiện làm việc thời gian qua, để chính quyền địa phương cấp xã vận hành thông suốt, hiệu quả trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, các ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Đối với công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức
a) Rà soát kỹ lưỡng biên chế công chức hiện có tại các xã, phường với số lượng biên chế đã tạm giao, đánh giá nhu cầu thực tế và các yếu tố đặc thù của địa phương, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương và trình HĐND tỉnh giao tổng biên chế cán bộ, công chức của chính quyền địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh.
b) Sớm ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 13/2024/QĐ-UBND ngày 14/6/2024 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị để phù hợp với chính quyền địa phương 02 cấp, phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong công tác quản lý tổ chức bộ máy và biên chế.
c) Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện việc điều động, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức từ các Sở, ngành cấp tỉnh và xã, phường thừa sang các xã thiếu biên chế, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, vị trí việc làm và năng lực công tác, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến các xã vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế khó khăn. Chỉ đạo các xã, phường chủ động thực hiện việc điều động, biệt phái cán bộ, công chức thuộc diện quản lý trong nội bộ xã, phường để đáp ứng nhu cầu sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức trong nội bộ.
d) Chỉ đạo triển khai thực hiện việc tuyển dụng mới trong chỉ tiêu biên chế được giao và tiếp nhận vào công chức đối với các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện tiếp nhận vào công chức như: Viên chức đơn vị sự nghiệp, người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định của pháp luật và các chỉ đạo của Trung ương, các kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để giải quyết nhu cầu về sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức xã, phường.
đ) Khảo sát, nắm bắt thực tế để xây dựng dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các xã, phường được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại các xã có khó khăn về công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức thuộc tỉnh Nghệ An trình kỳ họp thường lệ cuối năm HĐND tỉnh; đảm bảo chính sách thiết thực, hiệu quả, phù hợp khả năng cân đối ngân sách nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức về công tác tại những nơi khó khăn về công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức.
e) Hướng dẫn, đôn đốc các xã thực hiện quy trình thành lập và bố trí cán bộ, công chức cho các phòng chuyên môn và Trung tâm phục vụ hành chính công ở 08 xã không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
g) Theo dõi, đôn đốc các xã, phường xây dựng Đề án vị trí việc làm của chính quyền cấp xã để trình phê duyệt, làm căn cứ để tuyển dụng, sắp xếp, bố trí và quản lý cán bộ, công chức. Tiếp tục quan tâm, hướng dẫn các xã, phường trong quá trình xây dựng đề án thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương và giảm áp lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức.
h) Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu theo hướng “cầm tay, chỉ việc” về nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông tin và kỹ năng giải quyết thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
i) Tích cực theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các xã, phường trong việc sắp xếp, bố trí, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.
Đối với việc bố trí trụ sở, tài sản công, các điều kiện làm việc khác
a) Thực hiện đúng quy định của pháp luật và các chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương liên quan đến sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
b) Căn cứ tiêu chuẩn, định mức, rà soát hiện trạng trụ sở, trang thiết bị làm việc; cân đối nguồn lực để hỗ trợ các địa phương thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc và sửa chữa, mua sắm máy móc, trang thiết bị làm việc, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và bị thiệt hại nặng do bão lũ; đồng thời báo cáo Trung ương để được xem xét hỗ trợ thêm kinh phí hỗ trợ các địa phương bảo đảm hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở ổn định, liên tục, thông suốt.
c) Đối với các cơ sở nhà, đất chưa được phê duyệt phương án sắp xếp, khẩn trương lập hồ sơ, phương án sắp xếp trình phê duyệt theo đúng quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01/01/2025 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính.
d) Thời gian tới, cần có định hướng quy hoạch trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cấp xã theo hướng tập trung để bảo đảm thuận lợi trong quá trình hoạt động.
đ) Căn cứ tiêu chuẩn, định mức theo quy định, rà soát, tổng hợp nhu cầu thực tế của các địa phương cấp xã để mua sắm trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung cho các xã, phường đảm bảo phương tiện làm việc.
Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trên, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của 4 Tổ công tác chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ trong việc nắm bắt tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho chính quyền cấp xã đối với các nội dung thuộc phạm vi của ngành hoặc liên quan giải quyết của nhiều cơ quan để có hướng dẫn thống nhất, tạo thuận lợi cho cơ sở thực hiện; rà soát, xử lý những nội dung chưa thống nhất, còn mâu thuẫn trong phân cấp giữa cấp tỉnh và cấp xã./.



