Thực sự sôi động, mang đậm hơi thở cuộc sống

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên trong nhiệm Khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến, đông đảo cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc đổi mới cách thức tổ chức phiên họp. Theo đó, nhờ đổi mới cách thức tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước, không chỉ có ĐBQH chuyên trách ở Trung ương, các ĐBQH chuyên trách ở địa phương, các ĐBQH kiêm nhiệm đều có thể tham gia chất vấn. “Việc mở rộng thành phần tham gia giúp Quốc hội huy động được tối đa trí tuệ, trách nhiệm của các đại biểu đối với những nhóm vấn đề “nóng”, đông đảo cử tri, Nhân dân đang rất quan tâm” - cử tri Lê Hồng Hạnh, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh tâm đắc khi theo dõi trực tiếp phiên họp qua truyền hình.

Nhận định của cử tri Lê Hồng Hạnh hoàn toàn chính xác và cũng là đánh giá chung của nhiều cử tri khi theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực sự sôi động, mang đậm hơi thở cuộc sống. Theo đó, các ĐBQH từ Trung ương đến điểm cầu của 62 đoàn ĐBQH địa phương đã tích cực tham gia chất vấn, tranh luận với hàng loạt câu hỏi về 2 nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn. Nhất là với những vấn đề liên quan đến việc cung ứng, điều hành giá xăng dầu: Các nhà máy lọc dầu trong nước có vai trò như thế nào trong việc bình ổn giá xăng dầu, bảo đảm nguồn cung trong nước; giải pháp căn cơ hơn quản lý số lượng xăng dầu đưa ra thị trường trong nước, giá cả trên thị trường; việc đề xuất giảm thuế môi trường để giảm giá xăng dầu liệu có khả thi; giá xăng dầu tăng liệu có phải nguyên nhân do không có quỹ dự trữ xăng dầu…

Là những câu hỏi về giải pháp xử lý hiệu quả việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có Covid-19; biện pháp xử lý rác và hoàn nguyên những bãi rác hiện có... Đặc biệt là giải pháp khắc phục tình trạng đấu giá đất ở nhiều nơi có hiện tượng bắt tay ngầm, nhiều trường hợp nhà đầu tư trả giá trên trời rồi âm thầm bỏ cọc, kết quả trúng đấu giá cao ngất ngưởng gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (điển hình như vụ đấu giá đất ở Khu đô thị Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức vừa qua). Thực trạng này làm nhiễu loạn thị trường, đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao tạo ra sốt đất ảo, thiết lập mặt bằng giá đất mới khiến quá trình giải phóng mặt bằng triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, gây mất trật tự, an ninh xã hội…

“Những câu hỏi, tranh luận của ĐBQH không chỉ thẳng thắn mà rất trách nhiệm, sâu sát với thực tế và đúng với tâm tư, nguyện vọng của tri và Nhân dân” - cử tri Lê Anh Lương, TP. Hải Dương, Hải Dương nhận định.

DBQH%20Nguye%CC%82%CC%83n%20Thi%CC%A3%20Xua%CC%82n%20(%C4%90a%CC%86%CC%81k%20La%CC%86%CC%81k).jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắ̆́k Lắk) phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị

Cùng với đổi mới cách thức tổ chức và tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH, đông đảo cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị của các "tư lệnh" ngành trên ghế “nóng”.

"Tư lệnh" ngành đã nắm rõ lĩnh vực quản lý, trả lời rành rẽ từng nội dung đại biểu đặt ra với tinh thần thực sự thẳng thắn, cầu thị, trách nhiệm là nhận xét chung của nhiều cử tri với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Cử tri Nguyễn Văn Thao, quận Tây Hồ, Hà Nội nhận xét: Bộ trưởng đã trả lời rành rẽ nhiều vấn đề đại biểu đặt ra. Mặc dù cử tri và Nhân dân đang rất lo lắng trước tình hình giá xăng dầu tăng cao thời gian qua nhưng cũng hết sức thông cảm với điều hành của Nhà nước. Bởi, qua giải trình của "tư lệnh" ngành công thương cho thấy, nguyên nhân chủ yếu do hiện nay chúng ta chưa chủ động được nguồn cung và giá xăng dầu trong nước đã được điều hành linh hoạt và phù hợp (mặc dù giá xăng dầu thế giới đã tăng 40 - 46% so với 2021, nhưng mức tăng trong nước là 29%, thấp hơn so với thế giới).

Với cử tri trẻ Trần Thị Kim Thu, quận Ba Đình, Hà Nội, "tư lệnh" ngành công thương đã rất thẳng thắn, dứt khoát với nhiều vấn đề đại biểu đặt ra. Đơn cử, trước băn khoăn của đại biểu về việc đề xuất giảm thuế môi trường để giảm giá xăng dầu liệu có hợp lý, Bộ trưởng thẳng thắn cho rằng: trong tình thế cấp bách như hiện nay, việc tìm mọi cách giảm giá xăng dầu, một mặt vào đầu vào chiến lược để “cứu” nền kinh tế, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp là cần thiết và là giải pháp tình thế. Còn trong tương lai, cần nghiên cứu lại việc áp mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu cho phù hợp.

Cử tri Trần Thị Kim Thu dẫn chứng thêm, trả lời các câu hỏi của đại biểu về giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng rất thẳng thắn nhắc lại nhiều lần: trong nền kinh tế thị trường, người sản xuất phải trả lời được câu hỏi sản xuất gì, bán đi đâu và bán cho ai, nhưng bây giờ chúng ta vẫn sản xuất theo thói quen, theo tập quán là bán cái mình có chứ không phải bán cái thị trường cần. Yêu cầu đặt ra là sản phẩm hàng hóa của Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường. Cùng với đó, phải nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt để đủ sức tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu thì nội lực kinh tế đất nước mới được nâng lên và việc hội nhập kinh tế quốc tế mới có ý nghĩa.

Cũng trên cơ sở nắm vững những vấn đề quản lý, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời rõ ràng nhiều vấn đề đại biểu đặt ra, nhất là liên quan đến vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương. Việc ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm trục lợi cá nhân; "Không chỉ đồng thuận, thẳng thắn nhìn nhận thực tế như nhiều vấn đề ĐBQH đặt ra qua chất vấn (điển hình như tình trạng thổi giá, đầu cơ đất đai), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thể hiện rõ quan điểm của ngành chức năng và đề ra nhiều giải pháp khắc phục” - cử tri Trần Ngọc Diên, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.

Tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị của các "tư lệnh" ngành, cùng với việc ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, tiếp tục giám sát việc thực hiện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cử tri và Nhân dân kỳ vọng, những vấn đề đặt ra, dù đã có giải pháp rõ ràng hay gợi mở hướng giải quyết sẽ sớm có nhiều chuyển biến tích cực hơn trên thực tế.

PHƯƠNG NGUYÊN