tong-hop.jpg
Các kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026

Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, HĐND tỉnh đã đã tổ chức thành công 6 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường lệ; 4 kỳ họp chuyên đề, ban hành 102 nghị quyết quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác thẩm tra nghị quyết trình kỳ họp đã có những đổi mới về cách thức tổ chức để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thẩm tra. Các dự thảo Nghị quyết được thảo luận, xem xét kỹ lưỡng và thông qua đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Các kỳ họp HĐND tỉnh được chuẩn bị kỹ “từ sớm, từ xa” về nội dung, bố trí chương trình hợp lý, khoa học. Thường trực HĐND tỉnh phân chia 21 Tổ đại biểu thành 04 Tổ thảo luận, thay vì 08 Tổ như trước đây. Việc phân chia thành các Tổ dựa trên những đặc điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, từ đó các Tổ tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào những nhóm nội dung theo định hướng để phân tích sâu sắc hơn, giúp cho việc thông qua nghị quyết đạt chất lượng hơn. Tổng hợp kết quả thảo luận Tổ được 04 Tổ trưởng trình bày tại phiên thảo luận tại hội trường. Phiên thảo luận tại hội trường dành nhiều thời gian cho các nội dung trọng tâm về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách, các văn bản trình kỳ họp; thảo luận, tranh luận để thống nhất xử lý các vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

Tập trung giám sát những vấn đề ‘ nóng’, được cử tri quan tâm

Trong năm qua, HĐND tỉnh đã tập trung giám sát tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp, đảm bảo tính toàn diện trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, tập trung chuyên sâu vào những vấn đề nóng, được cử tri và nhân dân quan tâm.

Việc lựa chọn nội dung chất vấn, giải trình được chuẩn bị kỹ lưỡng, xem xét đa chiều từ phản ánh, thu thập thông tin của các cơ quan chức năng, kiến nghị của cử tri, đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh. Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn các vấn đề về công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tại kỳ họp thứ 7 sắp tới, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn chất vấn 02 vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm để trình HĐND tỉnh xem xét, gồm: (1) Kết quả thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và công tác an sinh xã hội; (2) Công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

thuong-truc-hdnd-tinh-to-chuc-phien-giai-trinh-ve-quan-ly-va-su-dung-tai-san-cong-sau-sap-nhap.jpg
Phiên giải trình Công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập địa giới hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giải trình 2 nội dung: (1) Kết quả triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 219/TB-HĐND.TT ngày 08/10/2021 của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; (2) Công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập địa giới hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2019 đến nay. Các nội dung dự kiến chất vấn, giải trình được thông báo sớm trước 3 tháng để UBND tỉnh và các sở, ngành chuẩn bị kỹ nội dung báo cáo chất vấn, giải trình. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát vấn đề chất vấn, giải trình. Trước khi nghe chất vấn, giải trình nội dung mới, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện kết luận phiên chất vấn, giải trình của phiên trước. Cách làm này đã nâng cao trách nhiệm đeo bám, đôn đốc giải quyết các vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền của UBND các cấp.

tong-hop.%5B1%5D.jpg
Một số hình ảnh Đoàn Giám sát chuyên đề Thường trực HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát chuyên đề về những vấn đề như: về các dự án treo, dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích và về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến năm 2020. Bên cạnh đó, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc giám sát theo hướng chuyên sâu về các nội dung như: việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng BTXH trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến năm 2021; giám sát về việc hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Công an, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, huyện trong thi hành án hình sự từ năm 2019 đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh ….. và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Lắng nghe và tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm công tác dân nguyện, trong đó tập trung hoạt động tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tiếp xúc cử tri. Thường trực HĐND tỉnh giao các tổ chịu trách nhiệm phân công đại biểu trong tổ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân tại nơi bầu cử, báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh. Công tác tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ hơn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tiếp nhận 214 lượt đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phân loại, chuyển 118 đơn, thư của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 96 đơn. Qua theo dõi, tổng hợp có 79 đơn vị gửi văn bản trả lời; nhiều các vụ việc nổi cộm, kéo dài để thống nhất chỉ đạo và đã đạt nhiều kết quả rõ nét.

Việc tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến tại các kỳ họp thường lệ được HĐND tỉnh duy trì; đã tiếp nhận 109 lượt cử tri gọi đến và chuyển tải ý kiến, kiến nghị 118 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết.

txct1.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục thu hút được sự quan tâm, tham gia của các tầng lớp cử tri; thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa đại biểu HĐND với cử tri và nhân dân. HĐND tỉnh cũng đã tổ chức một số cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về các cơ chế, chính sách, quy định do UBND tỉnh xây dựng trình HĐND tỉnh; phối hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội với đại biểu HĐND các cấp để thuận lợi trong công tác tổ chức và tổng hợp kiến nghị cử tri. Các kiến nghị của cử tri nêu đầy đủ họ và tên, địa chỉ của người kiến nghị để thông tin kịp thời kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đến với cử tri. Trong năm qua đã tổng hợp, phân loại 291 ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Việc giải quyết kiến nghị cử tri được UBND tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm, tạo được chuyển biến tích cực, trách nhiệm giải trình, tiếp thu ngày càng cao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động; trang bị máy tính bảng cho các đại biểu HĐND tỉnh và chuyển tài liệu kỳ họp qua hộp thư điện tử, hệ thống phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu HĐND tỉnh trong việc cập nhật thông tin, tra cứu văn bản, tài liệu. Đáng chú ý, việc tổ chức các “kỳ họp không giấy” đã giúp công tác tổ chức, điều hành được dễ dàng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.

khai-truong-giao-dien-moi-trang-thong-tin-dien-tu-dai-bieu-nhan-dan-tinh-nghe-an.jpg
Khai trương giao diện mới trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An

Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An được đổi mới giao diện, nâng cao chất lượng và mở rộng các nội dung đăng tải, phản ánh. Trang đã đăng tải trên 2800 tin, bài viết mới tuyên truyền về hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An, các sự kiện kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng trong tỉnh và của đất nước, thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả là đại biểu dân cử, cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước và cử tri tỉnh nhà.

Duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp

Từ đầu các nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đánh giá kết quả phối hợp của nhiệm kỳ trước và ký kết quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ mới với Kiểm toán nhà nước khu vực II, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh; xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động của Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh khóa XVIII; tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với Báo Nghệ An và Đài PT-TH Nghệ An về công tác thông tin, tuyên truyền; ban hành và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, chương trình công tác, quy định chấm điểm, đánh giá tổ đại biểu và đại biểu; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 và sẽ được trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 7 …

thuong-truc-hdnd-tinh-nghe-an-tham-du-hoi-nghi-thuong-truc-hdnd-cac-tinh-khu-vuc-bac-trung-bo2.jpg
Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tham dự hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ
hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-1.jpg
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Thường trực HĐND cấp huyện

Những nỗ lực đổi mới bước đầu nói trên đã nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh; là tiền đề quan trọng để HĐND tỉnh Nghệ An hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh