Ngày 14/11/2022, Hội Cựu chiến binh Việt Nam có Công văn số 541/TG-CCB trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 02- CT/TW ngày 06 tháng 5 năm 2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội Hội Cựu chiến binh các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022- 2027; Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 253/KH-CCB và Hướng dẫn số 107/HD-CT ngày 01 tháng 6 năm 2021 để triển khai thực hiện, trong đó sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội khóa VI là một trong 4 nội dung quan trọng được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thống nhất ở Đại hội hội CCB các cấp đến Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

ccb-2-copy.jpg
Cử tri Nghệ An kiến nghị xem xét, sửa đổi Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Tiếp thu ý kiến Đại hội Hội Cựu chiến binh các cấp nhiệm kỳ 2022-2027; BCHTW Hội đã đề xuất 9 vấn đề sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội khóa VI trình Đại hội Hội CCB Việt Nam khóa VII trong đó đã đề cập đến công tác phát triển hội viên trùng với kiến nghị của cử tri Huyện Nghị Lộc.

Về đối tượng kết nạp vào Hội

Quán triệt quan điểm phát triển hội viên Cựu chiến binh bảo đảm số lượng, chất lượng, đúng điều kiện, tiêu chuẩn, nguyên tắc quy định. Ngoài 9 đối tượng được xem xét, kết nạp vào Hội theo Điều 5, Điều lệ Hội khóa VI, nay đề xuất mở rộng thêm 4 đối tượng gồm:

- Những người nhập ngũ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đến ngày 31 tháng 8 năm 1989.

  • Những người được đào tạo sĩ quan dự bị đã đảm nhiệm chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng, chính trị viên phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; đã đảm nhiệm các chức vụ chỉ huy trong đơn vị dự bị động viên; sĩ quan dự bị đang công tác các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có thời gian từ 5 năm trở lên.
  • Những người làm công tác Cơ yếu không phải là quân nhân (theo Luật Cơ yếu năm 2011) đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quôc, làm nhiệm vụ quốc tế, biên giới, biên đảo đã nghỉ hưu, chuyển ngành, thôi việc.
  • Dân quân thường trực hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các xã, phường, thị trấn trọng điểm về quốc phòng, an ninh; được cấp có thẩm quyền công nhận đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; có thành tích được khen thưởng từ Giấy khen trở lên hoặc được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về thủ tục, nguyên tắc kết nạp hội viên, xóa tên hội viên, kết nạp lại và không kết nạp vào Hội (Điều 8, 9, 10)

Về nguyên tắc, thủ tục kết nạp hội viên

  • Chi hội xem xét kết nạp từng người một, khi được đồng ý của ít nhất 2/3 số hội viên của chi hội đề nghị; ban chấp hành tổ chức cơ sở hội có thẩm quyền xem xét, quyết định với sự đồng ý của trên 1/2 số ủy viên.

Đối với những người trên 70 tuổi còn đủ sức khỏe tham gia công tác và sinh hoạt, đủ tiêu chuẩn theo quy định được xem xét kết nạp vào hội.

Tổ chức cơ sở hội chỉ có chủ tịch, phó chủ tịch hoặc không lập chi hội, do hội nghị toàn thể hội viên xem xét, đề nghị, ban thường vụ tổ chức hội cấp trên trực tiếp quyết định kết nạp hội viên.

  • Trong thời gian 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định kết nạp hội viên của tổ chức hội có thẩm quyền, chi hội phải tổ chức Lễ kết nạp hội viên mới theo đúng quy định.

Về xóa tên hội viên

  • Chi hội xem xét, đề nghị ban chấp hành tổ chức hội có thẩm quyền xóa tên hội viên ra khỏi Hội các trường hợp sau: Hội viên bỏ sinh hoạt, không đóng hội phí liên tục từ 12 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng; làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo xin ra khỏi Hội; tự ý trả thẻ hội viên hoặc hủy thẻ hội viên; hội viên vi phạm kỷ luật, giảm sút ý chí phấn đấu, không thực hiện nhiệm vụ hội viên, đã được chi hội giáo dục, giúp đỡ nhưng sau 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; hội viên đã kết nạp, qua kiểm tra, xác minh, kết luận không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương Hội.

-Việc xóa tên hội viên ra khỏi Hội phải được sự đồng ý của ít nhất 2/3 số hội viên của chi hội và được sự nhất trí của trên 1/2 số ủy viên ban chấp hành tổ chức cơ sở hội có thẩm quyền kết nạp hội viên xem xét, quyết định.

Về kết nạp lại hội viên

Chỉ kết nạp lại một lần. Không kết nạp lại những người ra khỏi Hội vì: Tự ý bỏ sinh hoạt; làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo xin ra khỏi Hội; bị khai trừ do gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng; bị kết án vì tội tham nhũng; bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên.

Không kết nạp vào Hội các trường hợp sau:

- Những người đã được tổ chức hội các cấp gặp gỡ, tuyên truyền, vận động từ 3 lần trở lên nhưng không tự nguyện làm đơn xin vào Hội.

- Những Cựu chiến binh, Cựu quân nhân là đảng viên khi xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành, nghỉ hưu không nộp Giấy giới thiệu sinh hoạt đảng hoặc tự ý bỏ sinh hoạt đảng mà không có lý do chính đáng.

Về tuổi hội của hội viên

Tuổi hội của hội viên được tính từ ngày ghi trong quyết định kết nạp của tổ chức hội có thẩm quyền. Hội viên được kết nạp lại thì tuổi hội của hội viên được tính từ ngày ghi trong quyết định kết nạp lần đầu, trừ thời gian bị xóa tên hội viên hoặc bị khai trừ khỏi Hội.

Trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội được Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022- 2027 thông qua; Ban chấp hành Trung ương Hội khóa VII sẽ chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội để bảo đảm việc thực hiện Điều lệ Hội được đồng bộ, thống nhất trong toàn Hội.

Trong quá trình sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội, Thường trực Trung Hội CCB Việt Nam mong được sự quan tâm tham gia đóng góp ý kiến của Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An, cử tri huyện Nghi Lộc và hội viên Hội Cựu chiến binh cả nước để tiếp tục, bổ sung hoàn thiện Điều lệ Hội khóa VII sát với thực tiễn công tác xây dựng và hoạt động của Hội Cựu chiến binh các cấp trong tình hình hiện nay.