Phần mềm “Hoàng Mai tôi yêu” đã được UBND thị xã triển khai vận hành từ ngày 07/8/2021 nhằm phát hiện và xử lý các vi phạm về trật tự đô thị như: Vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép... Việc áp dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý đã mang lại những kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, người dân có thể phản ánh tức thời mọi lúc, mọi nơi những vi phạm trong các lĩnh trên địa bàn cho cơ quan chính quyền. Hệ thống giúp bảo mật thông tin người phản ánh vi phạm, đồng thời người dân có thể theo dõi được tiến độ xử lý ngay trên hệ thống phần mềm và đánh giá một cách khách quan về quá trình xử lý các vi phạm, mức độ hài lòng của mình.

1.jpg
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin là một xu thế tất yếu, tạo động lực thúc đẩy mọi hoạt động kinh tế - xã hội, hướng tới sự kết nối giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, giúp thị xã Hoàng Mai hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế trong nước, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh và đặc biệt thúc đẩy sự kết nối giữa người dân với chính quyền để sớm giải quyết các vấn đề phát sinh.

Do vậy, việc ứng dụng những thành tựu mới, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước nói chung, trong quản lý tương tác giữa người dân và chính quyền nói riêng là hết sức cần thiết.

“Hoàng Mai tôi yêu” là phần mềm có sẵn (miễn phí) trên App Store và CH Play, người dân dễ dàng tải và cài đặt ứng dụng này trên smartphone (điện thoại thông minh). Thời gian qua, Thị xã đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng phần mềm “Hoàng Mai tôi yêu” đến tận người dân.

2-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Anh Văn thông qua nội dung Thỏa thuận Hợp tác. Ảnh: Thanh Lê

Khi phát hiện vi phạm, người dân chỉ cần chụp ảnh, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin tại ứng dụng. Ngay lập tức, hình ảnh vi phạm sẽ tự động chuyển đến Chủ tịch UBND phường có địa điểm vi phạm, lãnh đạo thị xã và các phòng ban. Trong thời gian 2 giờ kể từ khi nhận tin phản ánh, UBND phường phải cử ngay lực lượng xử lý đến địa điểm vi phạm. Kết quả xử lý được cập nhật tại chỗ (bao gồm cả biên bản hoặc quyết định xử phạt và hình ảnh khắc phục), đồng thời công khai kết quả xử lý trên ứng dụng để người dân theo dõi, giám sát. Nếu kết quả giải quyết chưa đạt yêu cầu thì người dân tiếp tục có ý kiến tại nội dung phản ánh để cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đây là một trong những giải pháp góp phần tăng cường công tác quản lý giám sát hành vi vi phạm của người dân, cũng như giám sát việc thực thi công vụ của Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã và các UBND phường, xã trên địa bàn. Lực lượng cán bộ trong lĩnh vực này của thị xã không đủ để có thể theo dõi và kiểm soát hết được mọi ngõ ngách trên địa bàn. Hơn nữa, việc gắn hệ thống camera tại các khu phố, tuyến đường để quản lý lại khá tốn kém. Do đó, phần mềm này được đánh giá là hiệu quả cao, tạo môi trường tương tác, phát huy nguồn lực Nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của chính quyền. Mỗi người dân chính là một camera giám sát hiệu quả nhất.

3-1.jpg
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa thị xã Hoàng Mai và VNPT Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Trước đây người dân muốn phản ánh vụ việc gì phải gửi đơn theo quy trình rất mất thời gian, nên có những vụ việc, người dân biết nhưng “ngại” phải ánh, còn giờ đây khi điện thoại thông minh (smartphone) khá phổ biến, lại triển khai phần mềm này thì việc phản ánh thông tin càng tiện lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, người dân còn có thể theo dõi, kiểm tra được cả tiến độ, kết quả giải quyết vụ việc đó của cán bộ, cơ quan chức năng nên người dân rất hài lòng.

Sau gần một năm đưa vào hoạt động, tính tới thời điểm này, đã có khoảng 10.000 lượt người dân tải ứng dụng về sử dụng và phản ánh hơn 9.000 tin báo (trong đó khoảng 95% tin đúng sự thật, có hành vi vi phạm). Tất cả 100% tin đều được xử lý, trong đó khoảng 99% tin được xử lý kịp thời, đúng thời gian quy định.

4-1.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã Hoàng Mai và VNPT Nghệ An ấn nút khai trương hệ thống tương tác trực tuyến. Ảnh: Thanh Lê

Còn đối với phía chính quyền, trên cơ sở các phản ánh của người dân, các đơn vị, các ngành đã triển khai thực hiện quyết liệt. Thị xã cũng có phần mềm nội bộ để kiểm soát, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân giải quyết kịp thời cũng như theo dõi, giám sát tiến độ, kết quả giải quyết các phản ánh của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, việc triển khai sử dụng phần mềm “Hoàng Mai tôi yêu” là bước cụ thể hóa việc thực hiện mục tiêu tổng quát nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 -2025: “Từng bước xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, tăng nhanh tỷ lệ đô thị hóa, hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2025 theo hướng văn minh, hiện đại; trở thành một trong các cực tăng trưởng nhanh và bền vững của tỉnh”. Trong đó vấn đề cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá để phát triển thị xã, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả, tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của bộ máy hành chính. Do đó Thị xã luôn quan tâm đến công tác quản lý Nhà nước trên nền tảng công nghệ số… Mỗi cán bộ, công chức từ thị xã đến cơ sở biết xem mình là “công bộc” của Nhân dân. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương … “Chúng tôi đã đưa nội dung này vào kế hoạch thi đua hàng năm, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ của mình”.

5-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Sau một thời gian triển khai cho kết quả tốt, hiện nay, UBND thị xã đã bổ sung thêm một số chức năng vào phần mềm này như: Dịch vụ công (nộp hồ sơ qua mạng, hướng dẫn thực hiện TTHC qua điện thoại); An sinh xã hội (tra cứu Bảo hiểm xã hội, tra cứu mã số thuế); Cho phép thực hiện đánh giá hài lòng của công dân/tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; Hỗ trợ khẩn cấp... Bên cạnh đó, thị xã đang phối hợp với các đơn vị để tích hợp thêm một số chức năng nữa, trong đó đang nghiên cứu bổ sung thêm chức năng thanh toán trực tuyến, chẳng hạn như các chi phí thủ tục hành chính, thanh toán một số hóa đơn điện, nước…

Phần mềm “Hoàng Mai tôi yêu” được triển khai trong gần một năm qua thể hiện quyết tâm của thị xã trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản, giấy tờ…

Điều này cũng thể hiện sự cầu thị, mong muốn đồng hành, phục vụ và lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nhằm đưa thị xã không ngừng phát triển, sớm đạt các tiêu chí đô thị loại 3 vào năm 2025.

6-1.jpg
Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Lê Trường Giang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

“Hoàng Mai tôi yêu” không đơn giản chỉ là một phần mềm phục vụ công tác quản lý của chính quyền, đó còn là kênh giám sát chính quyền của người dân, làm tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị hướng tới một mục tiêu chung xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn, giúp hạn chế phát sinh các hành vi vi phạm.

Trung tá Hồ Xuân Tiến

Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị

Ban CHQS thị xã Hoàng Mai