Tại phiên họp thường kỳ tháng 12.2021 của Thường trực HĐND tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đã nhấn mạnh: HĐND tỉnh Nghệ An cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi số với tinh thần đi đầu, tiên phong trong thực hiện nội dung này.

viec-to-chuc-cac-ky-hop-khong-giay-se-la-khau-dot-pha-trong-chuyen-doi-so-cua-hdnd-tinh-nghe-an---anh--thanh-cuong.jpg
Việc tổ chức các kỳ họp không giấy sẽ là khâu đột phá trong chuyển đổi số của HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: T. Cường

Trên thực tế, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã có những bước đi trong lộ trình chuyển đổi số, trước hết là trong chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp; thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; tiếp xúc và giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, công dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo; quản lý hệ thống văn bản bằng phần mềm VNPT-IOffice.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tài liệu các cuộc họp, phiên họp của Thường trực, các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đều được hạn chế in ấn mà gửi cho các thành viên dự họp thông qua hộp thư điện tử công vụ. Dự kiến trong năm 2022, HĐND tỉnh sẽ trang bị máy tính bảng cho các đại biểu và chính thức tổ chức các kỳ họp không giấy.

Tháng 9.2021, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An”, ra mắt giao diện mới thân thiện với tất cả các loại thiết bị đầu cuối, thu hút độc giả cả về nội dung và hình thức, trở thành diễn đàn của cơ quan dân cử ở địa phương và tăng cường sự kết nối giữa Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với cử tri, nhân dân, doanh nghiệp. Tài liệu kỳ họp, nghị quyết của HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri và trả lời của cơ quan có thẩm quyền đều được đăng tải để đại biểu HĐND tỉnh, độc giả, cử tri tra cứu, theo dõi.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, HĐND tỉnh sẽ xây dựng, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026”, trọng tâm là Kế hoạch chuyển đổi số, hệ thống hóa và triển khai đồng bộ việc số hóa hầu hết các hoạt động của HĐND tỉnh; lấy việc tổ chức các kỳ họp không giấy, kết hợp trực tiếp với trực tuyến làm khâu đột phá; nâng cao chất lượng TXCT, theo dõi việc trả lời kiến nghị cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giám sát và thực hiện các kiến nghị giám sát bằng phần mềm.

Với quyết tâm đó, tin rằng, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ sớm thực hiện thành công chuyển đổi số nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đáp ứng tốt nhất cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương; đồng thời, tạo sức lan tỏa để quá trình chuyển đổi số ở Nghệ An sẽ diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

N. LỆ