Tham gia cùng đoàn có đồng chí Võ Thị Vân – Huyện ủy viên, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, đại diện Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài chính - Kế hoạch và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND xã Ngọc Sơn

Trên địa bàn xã Ngọc Sơn hiện có 2 HTX nông nghiệp đang hoạt động có hiệu quả đó là Hợp tác xã nông nghiệp Đại Sơn với tổng số 649 thành viên và Hợp tác xã nông nghiệp Tân Ngọc với tổng số 948 thành viên. Trong những năm gần đây, để đáp ứng được với nhu cầu phát triển, các HTX luôn nỗ lực đổi mới trong hoạt động kinh doanh, thực hiện ký kết với doanh nghiệp hỗ trợ Nhân dân trong cung ứng vật tư đầu vào đảm bảo chất lượng, bên cạnh đó còn có các chính sách hỗ trợ như mua phân trả chậm, hỗ trợ giá phân, giá giống và bao tiêu sản phẩm cho Nhân dân. Thành lập các tổ dịch vụ thủy nông, tổ dịch vụ làm đất, tổ dịch vụ thu hoạch được đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại giúp nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Hoạt động Quỹ tín dụng nội bộ đã tạo điều kiện cho các thành viên có nhu cầu vay vốn một cách thuận tiện nhất và đầy đủ thủ tục pháp lý. Hiện nay, nguồn Qũy tín dụng nội bộ của HTX Tân Ngọc có khoảng 6 tỷ đồng và HTX Đại Sơn khoảng 7,8 tỷ đồng.

Về sản xuất nông nghiệp, 2 HTX luôn chủ động tham mưu xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp. Từ năm 2021 đến 2023, HTX Đại Sơn đã tổ chức được 4 mô hình, trong đó có 2 mô hình Nếp hương, lúa LP 1601 và Hương Ưu 98, với tổng diện tích hơn 110ha. HTX Tân Ngọc cũng thường xuyên xây dựng các mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, đổi mới trong sản xuất nông nghiệp hướng đến sản xuất hàng hóa, nông nghiệp bền vững.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hồ Sỹ Nguyệt cùng đoàn giám sát kiểm tra mô hình nuôi ốc của anh Nguyễn Hoa Vinh, thành viên HTX Đại Sơn

Qua khảo sát thực tế tại 2 HTX và nghe báo cáo của UBND xã Ngọc Sơn cho thấy khó khăn cũng như hạn chế lớn nhất trong hoạt động của 2 HTX hiện nay là sản xuất nông nghiệp chi phí đầu vào ở mức cao; sản phẩm nông nghiệp, nông sản chuyển biến chậm, lợi nhuận từ sản xuất nông nghiệp thấp, dẫn đến tâm lý của các thành viên không muốn sản xuất. Diện tích sản xuất vụ Hè Thu ngày một giảm, do tình trạng nông dân bỏ hoang ruộng đất nhiều. Một số hồ, đập xuống cấp, bồi lắng giảm lượng nước tích trữ, dẫn đến khó khăn trong hoạt động sản xuất. Hai HTX chưa xây dựng được nhiều mô hình, thương hiệu cho sản phẩm. Bao tiêu sản phẩm đầu ra cho Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Cả 2 HTX chưa chấm dứt hoạt động Quỹ tín dụng nội bộ theo Luật HTX năm 2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã phản ánh, làm rõ thêm những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 trên địa bàn xã Ngọc Sơn.

: Đồng chí Hồ Sỹ Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn báo cáo tình hình hoạt động của 2 HTX Tân Ngọc và Đại Sơn

Phát biểu kết luận, đồng chí Hồ Sỹ Nguyệt – Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị UBND xã Ngọc Sơn thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về hoạt động của HTX trên địa bàn. Xây dựng công tác tuyên truyền, phổ biết pháp luật về Luật HTX năm 2023; cập nhật các cơ chế chính sách về nông nghiệp, nông thôn để các HTX thực hiện; Chỉ đạo công tác sản xuất của nông dân và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, hạn chế tình trạng bỏ hoang ruộng đất. Quan tâm tìm kiếm thị trường, liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Xây dựng các mô hình sản xuất, sản phẩm đặc trưng của HTX. Chú trọng công tác phòng trừ dịch bệnh cây trồng, vật nuôi…

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hồ Sỹ Nguyệt phát biểu kết luận

Phó Chủ tịch HĐND huyện cũng đề nghị địa phương chỉ đạo các HTX hoạt động quỹ tín dụng nội bộ một cách chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật. Các HTX cần chú trọng nguồn nhân lực, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và thành viên HTX./.