Nội dung trọng tâm, phù hợp

Một nội dung nổi bật trong hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND huyện Quỳ Hợp thời gian vừa qua là tổ chức nhiều chuyên đề giám sát thiết thực. Theo đó, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức giám sát 02 chuyên đề về công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid 19 từ năm 2020 – 2022 và giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công tại UBND huyện, 8 xã, thị trấn và 3 cơ quan, đơn vị.

anh-1-1.jpg
Đoàn giám sát tại công trình xây dựng trường Mầm non Tam Hợp, trường tiểu học Thọ Hợp, đường giao thông liên xóm xã Đồng Hợp

Ban Kinh tế - Xã hội giám sát chuyên đề “tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện từ năm 2016 – 2021” và “công tác quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021” tại 8 đơn vị . Đồng thời giám sát qua báo cáo một số đơn vị để nắm bắt tình hình và có sự đánh giá toàn diện. Ban Pháp chế giám sát chuyên đề “tình hình thực hiện quy định pháp luật về công tác thi hành án dân sự năm 2021” và “công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Quỳ Hợp giai đoạn 2020 – 2021” tại 4 đơn vị. Ban Dân tộc giám sát “việc thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quỳ Hợp theo Quyết định 2085/2016-TTg, ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 – 2020” và “việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh và trường THCS bán trú theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn”.

anh-2.jpg
Giám sát công trình cầu dân sinh Bản Huống, Châu Hồng

Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện triển khai đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Các nội dung giám sát đã bám sát những vấn đề quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện và những vấn đề nổi lên trên địa bàn được cử tri và Nhân dân quan tâm. Quá trình giám sát được chuẩn bị chu đáo, phương pháp giám sát không ngừng đổi mới, hướng về cơ sở để dành nhiều thời gian trao đổi với các cơ quan, đơn vị trực tiếp triển khai các quy định của pháp luật. Qua đó, phát hiện và kiến nghị các cấp, ngành có liên quan giải quyết các vấn đề còn bất cập, khắc phục những hạn chế khuyết điểm trên lĩnh vực được giám sát.

Những kiến nghị thiết thực

Sau khi giám sát việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid – 19, đoàn giám sát đã kiến nghị thu hồi số tiền 1.200.226.000 đồng về ngân sách cấp huyện đã cấp cho Trung tâm Y tế do đã hết mục đích sử dụng. Đồng thời đề nghị UBND huyện thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn công khai các thông tin, số tài khoản tiếp nhận, địa chỉ tiếp nhận các nguồn vận động xã hội hóa trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; công khai số tiền, hàng hóa vận động được; số tiền, hàng hóa đã phân phối, chuyển cho các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ. Kịp thời phân phối hết số tiền mặt còn tồn 264.285.253 đồng tại các xã, thị trấn, 1.230.275.700 đồng tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định.

Đối với giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ xem xét kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại 01 đơn vị. Chỉ ra những hạn chế trong công tác quyết định chủ trương đầu tư, quản lý nguồn xã hội hóa trong xây dựng cơ bản, công tác đấu thầu, giám sát đầu tư cộng đồng và việc nghiệm thu, quyết toán các công trình. Kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền, HĐND cấp xã 7 nhóm giải pháp cần thực hiện...

Các Ban HĐND huyện thực hiện hoạt động giám sát đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ và công tâm, đánh giá đúng kết quả đối tượng giám sát làm tốt, chỉ ra những hạn chế. Sau các cuộc giám sát đã chỉ ra 17 hạn chế, khuyết điểm và kiến nghị 8 nhóm giải pháp trọng tâm để khắc phục.

Trước khi ban hành kết luận giám sát, Thường trực, các Ban HĐND đã chủ động tổ chức hội nghị mời thành phần đoàn giám sát và đối tượng chịu giám sát để trao đổi, giải trình thêm những vấn đề trong thực tế để báo cáo kết luận giám sát có chất lượng. Do đó, hoạt động giám sát và kiến nghị sau giám sát tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và dư luận xã hội, nhất là với đối tượng chịu sự giám sát trong quá trình thực hiện các kiến nghị về những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cử tri và Nhân dân quan tâm.

anh-3.jpg
Đoàn giám sát họp thông qua báo cáo giám sát

Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện đã báo cáo Ban Thường vụ Huyện uỷ 5 nhóm nội dung cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của các Đoàn giám sát. Đối với một số kết luận, kiến nghị đòi hỏi phải có biện pháp khắc phục, điều chỉnh ngay thì Thường trực HĐND huyện đôn đốc, có ý kiến yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Những kiến nghị đòi hỏi phải có thời gian, nguồn lực hoặc nhiều cơ quan phối hợp thực hiện thì HĐND đề nghị các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Những kiến nghị cụ thể, thiết thực sau giám sát của Thường trực, các Ban HĐND huyện Quỳ Hợp đã kịp thời giúp cấp uỷ, chính quyền và các đơn vị phát hiện những hạn chế, tồn tại và kiến nghị các cấp chính quyền có giải pháp khắc phục, cũng như kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát và phát huy vai trò của Hội đồng nhân dân huyện, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân huyện nhà.