Nâng cấp tuyến đường tỉnh 534 - đường tả ngạn sông Lam, đoạn đi qua xã Vĩnh Sơn, Lạng Sơn (huyện Anh Sơn)

Tuyến đường tỉnh 534 - đường tả ngạn sông Lam, đoạn đi qua xã Vĩnh Sơn, Lạng Sơn (huyện Anh Sơn) được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2015. Quá trình sử dụng và cùng với thời gian, tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, mặt đương hư hỏng, bong tróc ở nhiều vị trí, gây khó khăn trong đi lại và bức xúc trong Nhân dân. Đây là vấn đề được cử tri kiến nghị nhiều lần và kéo dài thời gian chưa được giải quyết.

Từ thực tiễn đó, tháng 10/2023, HĐND huyện Anh Sơn đã đưa vào nội dung giám sát để nắm bắt rõ thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất giải pháp để UBND huyện có kế hoạch giải quyết. Sau giám sát, UBND huyện đã làm việc các đơn vị liên quan để tiến hành nâng cấp, sữa chữa tuyến đường với tổng chiều dài 5,4 km và tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng; hoàn thành, đưa vào sử dụng vào thời điểm trước Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở xã Vĩnh Sơn phấn khởi cho biết: Tuyến đường được nâng cấp, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn, hạn chế tai nạn giao thông, mà còn tạo cho bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp hơn. Người dân tin tưởng hơn về hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương; thực sự đại diện cho ý chí, quyền lợi của người dân.

Lãnh đạo huyện Anh Sơn nắm bắt ý kiến Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới tạị xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn

Cũng thông qua giám sát việc giải quyết các kiến nghị kéo dài của HĐND huyện Anh Sơn trong năm 2023, 2 công trình trạm bơm tại thôn Tân Hợp và thôn Tân Bình (xã Bình Sơn) đầu tư dang dở do điều chỉnh bổ sung một số hạng mục đã được UBND huyện chỉ đạo Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với Chi nhánh Điện lực Anh Sơn và đơn vị thi công tiếp tục đầu tư, đấu nối và vận hành chạy thử. Dự kiến hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng vào trước ngày 20/3/2024.

Theo chia sẻ của đồng chí Trần Thị Âu – Phó Chủ tịch HĐND huyện Anh Sơn: Sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện tiến hành tổng hợp các kiến nghị, phản ánh, đề xuất của cử tri theo từng nhóm vấn đề để gửi UBND huyện phân công các ngành, đơn vị có liên quan giải quyết và tiện theo dõi. Định kỳ, trước mỗi kỳ họp thường lệ và phiên họp Thường trực HĐND hàng tháng, Thường trực HĐND huyện tiến hành nghe tiến độ và tiếp tục đốc thúc UBND huyện, các ngành, đơn vị quan tâm giải quyết kiến nghị cử tri. Đối với những kiến nghị cử tri mang tính phổ quát nhiều địa phương, hoặc bức xúc, kéo dài, Thường trực HĐND huyện sẽ nghiên cứu, đưa vào nội dung giám sát, chất vấn, hoặc phiên giải trình, nhằm tăng “sức nặng” để các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết quyết liệt hơn, như liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; thực hiện đề án sáp nhập trường, lớp; đầu tư xây dựng hạ tầng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm…

Bên cạnh vào cuộc đôn đốc các cấp, các ngành giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri, Thường trực HĐND huyện Anh Sơn cũng đặt ra yêu cầu cao về trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND huyện trong việc tiếp thu, giải trình trực tiếp kiến nghị cử tri ngay tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Bởi có những kiến nghị, phản ánh của cử tri do chưa nắm được chủ trương, hiểu chưa rõ về chính sách hoặc chưa có thông tin về vấn đề quan tâm; khi được đại biểu trả lời, giải trình trực tiếp, thấu đáo, đáp ứng được yêu cầu hoặc những vướng mắc của cử tri thì không phải tổng hợp kiến nghị của cử tri đó nữa.

HĐND huyện Anh Sơn giám sát việc triển khai Đề án phát triển các cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện, tại xã Thọ Sơn

Cùng với tiếp nhận kiến nghị, phản ánh thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Thường trực và các Ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện Anh Sơn cũng tăng cường tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân trên nhiều kênh để vào cuộc giải quyết; vì mục tiêu cuối cùng là đảm bảo yên dân, giải quyết tốt các tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ quan tâm giải quyết kiến nghị, phản ánh, đề xuất của cử tri; tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền cấp huyện trong thời gian qua đạt khoảng 89% trong tổng số hơn 321 kiến nghị cử tri trong 3 năm 2021 – 2023; số còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết cấp trên hoặc liên quan đến nguồn lực đầu tư hạ tầng, chính sách đất đai ./.