c1e5c24b6758a906f0494.jpg
Đoàn công tác HĐND huyện kiểm tra hệ thống sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Quỳnh Lưu

Trước ý kiến cử tri trên địa bàn các xã Quỳnh Bá, Quỳnh Hồng, thị trấn Cầu Giát phản ánh tình trạng cung cấp nước sạch tại Công ty cổ phần cấp nước Quỳnh Lưu thời gian qua có nhiều bất cập, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt xảy ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, nhất là vào mùa nắng nóng cao điểm. Tiếp thu ý kiến của cử tri HĐND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành kế hoạch giám sát tình hình sản xuất và cung ứng nước sạch tại Công ty.

7714cba06eb3a0edf9a21.jpg
Đại diện Công ty cổ phần cấp nước Quỳnh Lưu báo cáo tình hình cung ứng nước sạch trên địa bàn

Qua kiểm tra, giám sát cơ sở vật chất và hồ sơ thủ tục cho thấy công suất thực tế nhà máy nước Quỳnh Lưu chỉ đạt 2.200m3/ngày đêm trên công suất thiết kế là 3.000 m3/ngày/đêm, tỷ lệ hao hụt nước đến 30% trên tổng khối lượng nước được sản xuất. Với tình trạng đó nên hiện nay Công ty mới chỉ cung ứng phục vụ nước sạch cho 3.385 hộ dân của thị trấn Cầu Giát, 3 xóm của xã Quỳnh Hồng, một số xóm của Quỳnh Bá và 106 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị trấn Cầu Giát. Do hệ thống lắng lọc yếu kém, đường ống kỹ thuật cũ kỹ xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến quá trình dẫn nước từ nhà máy xuống tận hộ dân. Do đó có 3 khối gồm 7, 10, 11 thuộc thị trấn Cầu Giát và một số hộ dân ở xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá nằm cuối đường dây dẫn thường xuyên bị mất nước, ngắt dòng nước sạch ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt.

5d93ef3f4a2c8472dd3d2.jpg
Bà Võ Thị Vân- Trưởng Ban KT – XH HĐND huyện phát biểu ý kiến

Tại buổi giám sát, đại diện Công ty cổ phần cấp nước Quỳnh Lưu đã đưa ra một số kiến nghị đề xuất với UBND tỉnh, huyện Quỳnh Lưu có các giải pháp đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà máy nước Quỳnh Lưu lên công suất 10 ngàn m3/ngày/đêm để giải quyết nhu cầu nước sạch của người dân.

1d875928fc3b32656b2a3.jpg
Phó Chủ tịch HĐND huyện Hồ Sỹ Nguyệt kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hồ Sỹ Nguyệt đề nghị trước khi có sự quan tâm đầu tư từ cấp trên thì Công ty cần tận dụng các cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có để làm tốt việc sản xuất nước sạch, hàng năm trích lợi nhuận từ việc kinh doanh để tu sửa đường ống, nâng cấp máy bơm để đảm bảo công tác dẫn nước về tận hộ dân, tránh ách tắc; ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý nước cũng như kiểm đếm đồng hồ đo nước để tránh thất thoát. Đồng thời có phương án luân phiên lịch cấp nước khoa học để dồn ép nước cho các vùng nằm cuối đường ống, thông báo công khai lịch phân bổ nước tới các hộ dân để Nhân dân có kế hoạch dự trữ nguồn nước sinh hoạt. Tuyên truyền hướng dẫn Nhân dân thực hiện tiết kiệm nguồn nước, chủ động xây dựng bể chứa để tích trữ nước. Đối với HĐND huyện sẽ có các kiến nghị đề xuất với HĐND, UBND tỉnh để có cơ chế chính sách chuyển đổi hoạt động kinh doanh, tăng mức đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhà máy nước đáp ứng nhu cầu của người dân./.

Phong Lan