Đoàn làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu và Bệnh viện đa khoa Quang Thành

Theo báo cáo, tính đến hết tháng 7/2023, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có 29 cơ sở hành nghề y, trong đó có 2 bệnh viện hạng III tuyến huyện, còn lại là các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế khác. Trong thời gian qua, UBND huyện Quỳnh lưu đã tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn huyện. Hàng năm, UBND huyện ban hành các kế hoạch, quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực y tế để kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với các cơ sở vi phạm quy định về hành nghề y, dược. Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tham mưu thành lập 01 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 41 cơ sở y, dược, thẩm mỹ và xử lý vi phạm hành chính đối với 05 cơ sở hành nghề dược với số tiền 15,5 triệu đồng nộp Kho bạc Nhà nước, buộc dừng hoạt động và tháo gỡ biển, bảng đối với 01 cơ sở hành nghề y. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân, đặc biệt là các cơ sở hành nghề chưa có giấy phép hoạt động, những cơ sở đã được các đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm và giao trách nhiệm cho các xã, thị trấn gián sát việc ngừng hoạt động; thẩm định ban đầu đối với các cơ sở hành nghề y đề nghị cấp giấy phép hoạt động…

Đoàn khảo sát tại Bệnh viện đa khoa Quang Thành

Nhìn chung, hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân tại huyện Quỳnh Lưu ngày càng đảm bảo chất lượng, thu hút ngày càng nhiều người dân đến khám và điều trị bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giảm tải cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập tại địa phương.

Tại buổi làm việc, huyện cũng chỉ ra một số tồn tại, khó khăn trong hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế tư nhân đó là: hiện nay vẫn còn 5 cơ sở hoạt động không phép, công tác quản lý hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân còn nhiều khó khăn do nhân lực phòng y tế mỏng, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau; nhiều cơ sở hoạt động với thời gian, địa điểm không đúng với giấy phép hoạt động đã cấp,…một số cơ sở hành nghề y theo hình thức gia truyền nhỏ lẻ không có biển hiệu, giấy phép…

Đoàn khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại Bệnh viện đa khoa Minh An

Trước đó, đoàn đã khảo sát thực tế tại Bệnh viện đa khoa Minh An, Bệnh viện đa khoa Quang Thành. Qua khảo sát cho thấy số lượng người dân đến khám chữa bệnh rất đông: tại Bệnh viện đa khoa Minh An trong 7 tháng đầu năm 2023 có 95.885 lượt khám bệnh, 8.150 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; Bệnh viện đa khoa Quang Thành: trung bình 01 tháng đón tiếp 12.394 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, tiếp nhận 904 lượt bệnh nhân vào điều trị nội trú, 131 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú; bệnh viện có cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, trong đó có nhiều thiết bị được đầu tư hiện đại.

Đoàn hỏi thăm bệnh nhân khi đến điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa Minh An

Qua khảo sát và làm việc, đại diện lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Minh An, Bệnh viện đa khoa Quang Thành đã phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động khám chữa bệnh tư nhân như: các bệnh viện tư nhân chỉ được thanh toán theo giường kế hoạch mà Bộ Y tế phê duyệt còn số giường vượt kế hoạch bị xuất toán. Trong khi đó ở các bệnh viện công lập được thanh toán theo tỷ lệ của Thông tư số 39/2018/TT- BYT ngày 30/11/2018; kinh phí khám chữa bệnh BHYT vượt dự toán do nguyên nhân khách quan chưa được Bảo hiểm xã hội giải quyết; nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến cung ứng, đấu thầu thuốc; nhiều dịch vụ kỹ thuật mới phải trình Bộ Y tế phê duyệt, trong khi các bệnh viện công lập do Sở Y tế phê duyệt,…

Đoàn giám sát làm việc với Bệnh viện đa khoa Minh An

Kết luận các buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả làm được trong thời gian qua của UBND huyện Quỳnh Lưu trong công tác quản lý hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời chia sẻ và ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của địa phương và các cơ sở y tế tư nhân.

Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật cho các tổ chức, cơ sở hành nghề; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng các cơ sở y tế tư nhân để tạo điều kiện các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế tư nhân cũng cần tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhất là quy định về khám, chữa bệnh và thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Quan tâm thực hiện chế độ, chính sách nhân viên, người lao động theo đúng quy định, tạo môi trường lao động tích cực, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ./.