Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại biểu HĐND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.
Các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
HĐND tỉnh Nghệ An tiến hành chất vấn các nhóm vấn đề về giải pháp thực hiện chỉ tiêu, chất lượng làng, bản, khối phố văn hóa; tỷ lệ xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt tiêu chí theo quy định và chỉ tiêu đề ra.
Trong phạm vi quản lý của ngành Văn hóa, HĐND tỉnh cũng tiến hành chất vấn về công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời; việc xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng, hoàn thiện và phát huy bản sắc con người xứ Nghệ; phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Còn 15 đơn vị cấp xã chưa có nhà văn hóa
Tỷ lệ làng, bản, khối phố văn hóa và tỷ lệ xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là 2/21 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 được Nghệ An đưa vào Nghị quyết của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ.
Tính đến hết nay, tỷ lệ làng, bản, khối phố văn hóa tại Nghệ An đạt 69,8% (mục tiêu nhiệm kỳ 71 -73%) và 79,3% xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (mục tiêu nhiệm kỳ 82%).
Số liệu từ Sở Văn hóa và Thể thao cho thấy, đến nay toàn tỉnh còn 15/460 đơn vị cấp xã chưa có nhà văn hóa. Trong 445 địa phương đã có nhà văn hóa thì có 403 địa phương có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ.
Bên cạnh đó, vẫn còn 22 địa phương vẫn chưa có khu thể thao; 438 địa phương còn lại đã có khu thể thao thì có 394 xã, phường, thị trấn có khu thể thao đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ.
Toàn tỉnh đã có 222 mô hình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận, 4.025 đội văn nghệ quần chúng; 737.186/851.151 gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa (đạt 87%); 446/460 xã, phường, thị trấn, 3.516/3.804 khu dân cư, đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; 1.767 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 787 dòng họ được công nhận Dòng họ văn hóa.
Bên cạnh những kết quả đạt được là chủ yếu, thì việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hiện cũng đứng trước những khó khăn nhất định.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, nhiều thiết chế văn hóa ở một số địa phương bị xuống cấp, quy mô nhỏ, thiếu trang thiết bị hoạt động; điều kiện kinh tế - xã hội nhiều địa phương còn khó khăn, nên việc huy động nguồn lực đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cơ sở còn hạn chế, nhất là ở vùng miền núi đồng bào dân tộc, vùng sau sáp nhập.
Tính tích cực, chủ động, tự nguyện của một bộ phận người dân trong tham gia thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng môi trường văn hóa cơ sở ở một số nơi còn thấp.
Một số địa phương tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, ô nhiễm môi trường... vẫn chưa được khắc phục; vấn đề đạo đức, lối sống, nếp sống có những biểu hiện thiếu lành mạnh.
Nhức nhối lộn xộn quảng cáo rao vặt
Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch hệ thống tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2025 và ban hành quy định xây dựng, lắp đặt các phương tiện tuyên truyền quảng cáo ngoài trời.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 90 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh quảng cáo; hoạt động chủ yếu tập trung địa bàn thành phố Vinh và trên tuyến Quốc lộ 1A, cũng như tại khu vực đông dân cư thị xã, thị trấn.
Tuy vậy, hoạt động này nổi lên những tồn tại được nhiều cử tri, Nhân dân phản ánh như tình trạng biển quảng cáo hết hạn không tháo gỡ gây mất mỹ quan đô thị; quảng cáo không đúng quy hoạch; quảng cáo rao vặt viết, vẽ lên hàng rào, cột điện...
Tuy vậy, cơ quan chức năng lại đang gặp khó khăn trong việc xử lý các đơn vị quảng cáo ở ngoại tỉnh khi hết thời hạn không chịu tháo gỡ phương tiện quảng cáo; quảng cáo bằng âm thanh trong nội thành, nội thị trên các phương tiện cơ động như dùng xe máy, xe đạp quảng cáo trong các ngõ phố, lắp đặt biển hiệu, bảng quảng trước mặt tiền các cơ sở kinh doanh, hoạt động dán quảng cáo rao vặt...
Chưa có các cơ chế, chính sách thích hợp phát triển công nghiệp văn hóa
Nghệ An đã triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh nhằm khai thác tiềm năng kinh tế, phát huy bản sắc dân tộc, thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo đó, tỉnh tập trung triển khai các hoạt động gắn với du lịch văn hóa (khuyến khích phát triển các loại hình du lịch văn hóa; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch; xúc tiến, quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch văn hóa); đồng thời triển khai nhiều nội dung trên các lĩnh vực: Điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; quảng cáo.
Tuy vậy, theo Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An: Môi trường phát triển chiến lược công nghiệp văn hóa của tỉnh còn khó khăn, do sự thiếu hụt các kỹ năng quản trị doanh nghiệp, sự bất cập về giáo dục sáng tạo, sự kết nối giữa các mạng lưới. Đặc biệt, tỉnh chưa có các cơ chế, chính sách thích hợp để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Từ thực trạng trên, trong sáng 6/12, HĐND tỉnh tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao các vấn đề xoay quanh 3 nội dung liên quan, nhằm thực hiện đạt 2 mục tiêu quan trọng trên khi chỉ còn hơn 1 năm nữa là kết thúc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; cũng như giải pháp xử lý các bất cập trong hoạt động quảng cáo ngoài trời và có các cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp văn hóa.